Thứ năm, 07/05/2009 09:35 GMT+7

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong thăm và làm việc với các Sở KH&CN: Kiên Giang, An Giang và Đồng Tháp

Nhân chuyến công tác của Đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; từ ngày 21 đến 24/4/2009, Bộ...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở KH&CN đã báo cáo với Bộ trưởng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội cũng như tình hình hoạt động KH&CN mà mỗi địa phương đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đề xuất với Bộ trưởng một số kiến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động KH&CN đối với địa phương nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Phát biểu tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đánh giá cao những kết quả mà các Sở đã đạt được, ghi nhận những cố gắng của các Sở trong việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN, đặc biệt là những thành tích mà ngành KH&CN đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của mỗi địa phương.

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong chỉ đạo, hoạt động KH&CN của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, ba tỉnh Kiên Giang, An Giang và Đồng Tháp nói riêng trong thời gian tới cần tập trung vào việc khai thác tối đa, có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh là nông nghiệp và thủy sản; quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù của mỗi tỉnh; khuyến khích phát triển công nghệ chế biến nông - thủy sản. Để góp phần tăng nhanh giá trị GDP của tỉnh trong những năm tới, hoạt động KH&CN cần quan tâm đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ, thiết bị để tạo ra các sản phẩm mới, sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đối với các đơn vị sự nghiệp KH&CN, cần chủ động để chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, thuộc loại hình đơn vị làm dịch vụ công ích theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Để làm được điều đó, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cần chuyển đổi phải sáng tạo, chủ động, có tinh thần doanh nghiệp; các cơ quan chủ quản phải tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp KH&CN (đặc biệt là các Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN) hoạt động thông qua việc giao các nhiệm vụ KH&CN cho đơn vị sự nghiệp thực hiện. Bên cạnh đó, hoạt động KH&CN của cấp huyện phải nắm bắt các nhu cầu về KH&CN trên địa bàn huyện, kịp thời báo cáo với lãnh đạo Sở KH&CN để đề xuất các nhiệm vụ cần giải quyết. Ngoài ra, các cơ quan quản lý KH&CN phải chủ động tìm kiếm và chỉ ra được các kết quả nghiên cứu đã được triển khai vào sản xuất và đời sống, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội, qua đó, đề xuất đơn vị triển khai mở rộng mô hình.

Đối với các kiến nghị cụ thể của từng địa phương, Bộ trưởng ghi nhận và giao cho các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp với các Sở cùng nghiên cứu, đề xuất để trình Lãnh đạo bộ xem xét giải quyết từng vấn đề cụ thể.

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đã có buổi gặp gỡ, trao đổi thân mật với lãnh đạo 18 Sở KH&CN trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một số Sở KH&CN lân cận nhân dịp các Sở trong vùng tổ chức Hội thảo “KH&CN - Năng suất, chất lượng” và Hội thao vùng Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 14.

Lượt xem: 957

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)