Thứ hai, 16/09/2013 13:36 GMT+7

Đại hội đồng Tổ chức hợp tác vùng (RCA) lần thứ 42

Ngày 13/9/2013, trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội đồng Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lần thứ 57, Tổ chức hợp tác vùng RCA đã tổ chức họp Đại hội đồng lần thứ 42 của mình.

Đây là tổ chức được thành lập năm 1972 trên cơ sở Hiệp định hợp tác khu vực về nghiên cứu, phát triển và đào tạo liên quan đến khoa học và công nghệ hạt nhân hay còn gọi là Tổ chức hợp tác vùng RCA. Hội nghị với sự tham dự của Điều phối viên quốc gia RCA của 18 quốc gia trong khu vực là thành viên của RCA, bao gồm Úc, Bangladesh, Trung quốc, Indonesia, Ấn độ, Nhật Bản, Hàn quốc, Malaysia, Myama, Mông cổ, New zealand, Palau, Pakistan, Philipine, Singapore, Sirilanka, Thái Lan và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Palau, một quốc đảo ở Thái Bình Dương, tham dự khóa họp sau khi được kết nạp vào tổ chức này tháng 3 năm 2013. Ngoài ra, còn có đại diện của Văn phòng khu vực của Tổ chức hợp tác vùng (RCARO) ở Hàn Quốc, các phòng, ban của Vụ Hợp tác kỹ thuật và Vụ Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân của IAEA. Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng RCA lần này do Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Vương Hữu Tấn, Điều phối viên quốc gia của Việt Nam tại Tổ chức RCA và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo cùng tham dự. Chủ tịch phiên họp Đại hội đồng RCA lần thứ 42 là Điều phối viên quốc gia của Myama trong Tổ chức hợp tác vùng RCA. Cách đây 5 năm Việt Nam cũng đã là Chủ tịch của phiên họp Đại hội đồng RCA.

Tham dự phiên khai mạc của Đại hội đồng RCA lần thứ 42 có Phó Tổng giám đốc IAEA về hợp tác kỹ thuật và Phó Tổng giám đốc IAEA về Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân. Phát biểu tại phiên khai mạc, các Phó Tổng giám đốc IAEA đều đánh gia cao hoạt động của RCA trong năm qua và ghi nhận các đóng góp hiệu quả của các hoạt động RCA cho phát triển kinh tế - xã hội của các nước trong khu vực cũng như tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong các hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng năng lượng nguyên tử, đồng thời cam kết sự ủng hộ tiếp tục của IAEA cho các hoạt động của RCA.

Chương trình Đại hội đồng RCA lần thứ 42 tập trung vào 14 vấn đề sau:

1. Thông báo về các hoạt động đã làm sau Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA diễn ra tại Myama tháng 3 năm 2013.

2. Thảo luận về các dự án RCA đang được triển khai.

3. Thảo luận về việc thực hiện các nội dung năm 2014 nằm trong chương trình RCA giai đoạn 2014-2015.

4. Thảo luận chương trình RCA được đề xuất cho chương trình hợp tác kỹ thuật 2014-2015.

5. Nghe báo cáo của Ủy ban giám sát đối với việc phát triển chương trình RCA.

6. Nghe báo cáo về việc thẩm định và cập nhật các hướng dẫn và quy tắc điều hành của RCA.

7. Xem xét lại các điều kiện tham chiếu và thành lập Ủy ban giám sát đối với việc phát triển chương trình RCA.

8. Cho ý kiến về đề xuất gắn hoạt động của RCA với các quốc gia đảo của Thái Bình Dương.

9. Thảo luận về quy trình chuẩn bị các ưu tiên chiến lược của RCA cho giai đoạn 2018-2023.

10. Thảo luận về hướng dẫn khai báo các đóng góp bằng hiện vật của các nước cho hoạt động của RCA để đưa vào báo cáo hàng năm của RCA.

11. Nghe báo cáo của Giám đốc Văn phòng khu vực RCARO và Chủ tịch Ủy ban tư vấn của RCARO về các hoạt động của RCARO.

12. Thông báo về địa điểm tổ chức Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 36 được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 4 năm 2014 tại New Zealand.

13. Thông báo về địa điểm tổ chức Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 37 được tổ chức Pakistan.

14. Các vấn đề khác được thảo luận bao gồm sửa đổi Hiệp định RCA và vai trò của Văn phòng RCARO trong tương lai. Tuy nhiên do thời gian có hạn, nên việc thảo luận về hai chủ đề này sẽ được thực hiện tại Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA tháng 4 năm 2014 tại New Zealand.

Các vấn đề được thảo luận tại Đại hội đồng và đã được Chủ tịch phiên họp kết luận trên cơ sở đồng thuận, không có biểu quyết tại Đại hội đồng RCA. Một số tổ công tác đã được thành lập để xử lý các vấn đề đặt ra tại Hội nghị và chuẩn bị báo cáo trình Chủ tịch phiên họp và sẽ đưa ra thảo luận trong Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA vào tháng 4 năm 2014 tại New Zealand.

Trước đó, chiều ngày 12/9/2013, đã diễn ra phiên họp của Ủy ban tư vấn RCARO lần thứ 17 để thông qua Chương trình họp Đại hội đồng RCA lần thứ 42 và thảo luận một số vấn đề của RCARO như xuất bản các ấn phẩm của RCA, thực hiện dự án hợp tác RCA/UNDP về hình ảnh y học hạt nhân, dự án hợp tác RCA/UNDP về áp dụng chùm điện tử, tham gia vào các hội nghị quốc tế và khu vực để tăng cường vai trò và đối tác của RCA, thiết lập cơ sở hạ tầng ICT của các quốc gia thành viên, tổ chức hội thảo về tăng cường các hoạt động RCA/RCARO và hiệu quả của các hoạt động này, trang thông tin điện tử của RCARO, đào tạo cán bộ cho các nước của RCARO và thảo luận về vai trò tương lai của RCARO. Đồng thời, phiên họp cũng đã thống nhất phiên họp tiếp theo của Ủy ban tư vấn RCARO sẽ được tổ chức trước Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 36 dự kiến vào đầu tháng 4 năm 2014.

Lượt xem: 1356

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)