Thứ sáu, 13/09/2013 14:34 GMT+7

Hội nghị góp ý Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khoa học và Công nghệ

Ngày 12/9/2013, Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị góp ý Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KH&CN dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải. Tham dự Hội nghị có đại diện của các bộ/ngành và đại...


Toàn cảnh Hội nghị

Được biết, những điều Luật KH&CN giao Chính phủ hướng dẫn gồm 21 điều. Trong đó, gồm: Nghị định chung (thay thế Nghị định số 81/2002/NĐ-CP); Nghị định về đầu tư và cơ chế tài chính cho hoạt động KH&CN, hướng dẫn chủ yếu Chương VI của Luật KH&CN; Nghị định quy định về việc sử dụng, trọng dụng cán bộ KH&CN; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia, về thống kê KH&CN...; Nghị định quy định về Giải thưởng KH&CN.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KH&CN (thay thế Nghị định số 81/2002/NĐ-CP). Theo Dự thảo, Nghị định gồm 6 chương với 46 điều: Chương I- Quy định chung; Chương II- Tổ chức KH&CN; Chương III- Nhiệm vụ KH&CN; Chương IV- Giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thẩm định căn cứ KH&CN, thẩm định công nghệ trong các dự án đầu tư, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; Chương V- Phát triển thị trường KH&CN; Chương VI- Điều khoản thi hành.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đều cho rằng, Dự thảo Nghị định lần này đã khắc phục được một số bất cập của Nghị định số 81/2002/NĐ-CP, nội dung đã bám sát các điều khoản quy định trong Luật. Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ và chưa có tính thuyết phục như: khái niệm tổ chức KH&CN công lập, ngoài công lập, tổ chức KH&CN có vốn nước ngoài; không nên có sự phân biệt về trình độ học vấn của người đứng đầu giữa các loại hình tổ chức KH&CN; phân biệt rõ khái niệm nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia với nhiệm vụ KH&CN cấp nhà nước hiện nay; xác định rõ thẩm quyền quản lý đối với các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia giữa Bộ KH&CN và các bộ/ngành khác; những điều khoản hướng dẫn về phát triển thị trường KH&CN còn chung chung...

Trên cơ sở góp ý của các đại biểu, Bộ KH&CN sẽ tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 (có hiệu lực từ 01/01/2014) phù hợp hơn trước khi trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Lượt xem: 1488

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)