Thứ hai, 09/07/2012 08:21 GMT+7

Thứ trưởng Trần Việt Thanh tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao El Salvador

Trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam - Mỹ La-tinh về Thương mại và Đầu tư diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao El Salvador Jaime Alfredo Miranda Flamenco vào sáng ngày...


Thứ trưởng Trần Việt Thanh tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao El Salvador

Thứ trưởng Jaime Alfredo Miranda Flamenco bày tỏ vui mừng trước những bước tiến phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hai năm và mong muốn trong thời gian tới quan hệ đó tiếp tục được phát triển và tăng cường hơn nữa.

Ngài Jaime Alfredo Miranda Flamenco cho biết, trong ba năm gần đây Chính phủ El Salvador bắt đầu dành sự quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực KH&CN. Do vậy, việc sớm triển khai ký kết Hiệp định hợp tác KH&CN giữa hai nước trong thời gian tới sẽ là công cụ pháp lý để tạo khuôn khổ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN.

Đại sứ El Salvador tại Ấn Độ và Việt Nam Ruben Ignacio Zamora Rivas chia sẻ sự quan tâm tăng cường trao đổi, triển khai hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu năng lượng và công nghệ nanô với Việt Nam. Theo đó, phía El Salvador sẽ cử nhà khoa học trong lĩnh vực này sang Việt Nam trao đổi, hợp tác với chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam.

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao sự kiện Diễn đàn Việt Nam - Mỹ La-tinh về Thương mại và Đầu tư được tổ chức tại Việt Nam lần này. Thứ trưởng Trần Việt Thanh tin tưởng rằng sau sự kiện này sẽ mở ra một giai đoạn mới trong việc hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và Mỹ La-tinh.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, trong những năm qua, Bộ KH&CN quan tâm đến việc mở rộng hợp tác KH&CN với các nước. Hai năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và El Salvador đang được thúc đẩy. Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực KH&CN giữa hai nước về cơ bản đã được chuẩn bị xong. Hiện nay, phía Việt Nam đang triển khai một số thủ tục theo quy định và hy vọng hai bên sẽ sớm triển khai ký kết Hiệp định này.

Trong giai đoạn hiện nay, KH&CN được Chính phủ Việt Nam đặt ở vị trí hết sức quan trọng. Chính phủ xác định KH&CN và nhân lực công nghệ cao là một trong những giải pháp đột phá giúp Việt Nam đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Chính phủ đã giao cho Bộ KH&CN xây dựng những đạo luật sửa đổi và văn kiện quan trọng để thúc đẩy hoạt động KH&CN của đất nước, trong đó hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước được chú trọng. Những thay đổi đó sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho việc thúc đẩy hợp tác KH&CN giữa Việt Nam với các nước, tạo điều kiện cho các tổ chức KH&CN Việt Nam đẩy mạnh giao lưu và hợp tác với các tổ chức KH&CN ở nước ngoài.

Về lĩnh vực năng lượng và công nghệ nanô mà Đại sứ Ruben Ignacio Zamora Rivas đề cập tới, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, phía Việt Nam đang ưu tiên phát triển hai lĩnh vực này. Bởi hiện nay nhu cầu năng lượng của Việt Nam rất lớn nên việc có các nguồn năng lượng khác nhau đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội là một trong những hướng Việt Nam rất quan tâm, nghiên cứu phát triển.

Lượt xem: 1027

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)