Thứ sáu, 22/08/2014 08:02 GMT+7

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tổ chức ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

Từ ngày 21-22/8/2014, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và Văn phòng hợp tác và quản lý sự cố quốc tế thuộc Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (NNSA/US.DOE) phối hợp tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tổ chức...

Mục đích của Hội thảo nhằm giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức ứng phó sự cố của Hoa Kỳ ở các cấp liên bang, cấp bang và cấp cơ sở; qua đó học hỏi kinh nghiệm xây dựng các chương trình ứng phó sự cố đủ năng lực và hiệu quả ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp đã đánh giá cao kết quả của các hoạt động hợp tác giữa Cục ATBXHN và NNSA trong khuôn khổ Bản tuyên bố ý định hợp tác được ký vào tháng 9/2012, đã góp phần tăng cường năng lực về ứng phó khẩn cấp bức xạ và hạt nhân cho cơ quan pháp quy. Phó Cục trưởng cho biết, hiện nay, Cục ATBXHN đang hoàn thiện dự thảo kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia. Hội thảo này sẽ là cơ hội tốt để trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia Hoa Kỳ về tổ chức ứng phó sự cố cũng như tiếp nhận các ý kiến của các chuyên gia để xây dựng một kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân hiệu quả cho Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia Hoa Kỳ đã giới thiệu về tổng quan hệ thống quản lý ứng phó sự cố của Hoa Kỳ, Chương trình Hỗ trợ phóng xạ (RAP), Quản lý hậu quả, Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, Kịch bản Ứng phó sự cố bức xạ, An toàn bức xạ và Y tế cho nhân viên ứng phó sự cố, Quan trắc phóng xạ công chúng. Chương trình trao đổi quốc tế (IXP) và Ứng dụng bản đồ bức xạ quốc tế (IRMA) cũng được trình bày tại Hội thảo. Ngoài ra, đại diện Hoa Kỳ cũng chia sẻ các kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong ứng phó đối với tai nạn Fukushima.

Dự thảo kế hoạch ứng phó sự cố cấp quốc gia của Việt Nam do Cục ATBXHN trình bày tại Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của chuyên gia Hoa Kỳ cũng như đại diện của các đơn vị liên quan.

Lượt xem: 1251

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)