Thứ năm, 21/08/2014 14:36 GMT+7

Westinghouse hỗ trợ đào tạo chuyên gia điện hạt nhân cho Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Vào ngày 18/08/2014, tại Hội trường 59 Lý Thường Kiệt, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) đã tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia phía công ty Westinghouse về chương trình hợp tác của hai bên trong việc đào tạo nhân lực hỗ trợ phát...

Tham dự vào buổi làm việc, phía Viện NLNTVN có: ông Trần Chí Thành - Viện trưởng, ông Trần Ngọc Toàn - Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, ông Hoàng Sỹ Thân - Phó Trưởng Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học, cùng một số đại diện khác. Về phía công ty Westinghouse (WEC) có: ông Jeff Benjamin - Phó Chủ tịch WEC, ông Gary Urquhart, ông Mike Waite, ông Lương Bá Hùng, và ông Micheal Michalak (nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, hiện nay làm việc cho WEC).

Trong buổi làm việc, các đại diện phía Westinghouse đã cho biết về tiến trình chuẩn bị hoàn thành thỏa thuận cùng Viện NLNTVN của họ và hy vọng họ sẽ có thể thống nhất được các nội dung hợp tác trong tuần tới. Ông Jeff Benjamin cũng cho biết rằng Westinghouse đang chuẩn bị cho chương trình đưa những kỹ sư và nghiên cứu viên từ Viện NLNTVN sang làm việc tại Mỹ về một số mảng lĩnh vực kỹ thuật liên quan tới điện hạt nhân. Chương trình này sẽ có thể bao gồm hai mảng chính: đưa một số cán bộ của Viện NLNTVN tới làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật tại cơ sở của Westinghouse và cấp học bổng cho cán bộ Viện NLNTVN tới học tập và thực hiện các nghiên cứu tại Trường Đại học Bắc Carolina nhằm thực hiện quá trình đào tạo dưới sự giúp đỡ và hướng dẫn của GS. Đinh Trúc Nam. Westinghouse chọn Viện NLNTVN để thực hiện thí điểm chương trình hợp tác đào tạo nhân lực cho dự án. Kết quả của chương trình thí điểm này sẽ định hướng cho một chương trình hợp tác đào tạo kỹ thuật lâu dài mà ngoài Viện NLNTVN còn có các tổ chức khác có liên quan tới chương trình Điện hạt nhân của Việt Nam tham gia. Cả Viện NLNTVN và Westinghouse đều thống nhất về quan điểm trong việc áp dụng đào tạo trực tuyến (E-learning) và làm việc trực tuyến nhằm tạo ra sự chuẩn bị cần thiết cho những cán bộ được cử đi đào tạo.

Viện trưởng Viện NLNTVN Trần Chí Thành cũng đã gửi lời cảm ơn tới Westinghouse bởi nỗ lực hợp tác trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc xây dựng thỏa thuận hợp tác giữa hai tổ chức cũng như hỗ trợ thúc đẩy việc hoàn thành hiệp định 123 về lĩnh vực sử dụng công nghệ hạt nhân giữa hai chính phủ Việt Nam và Mỹ. Ông Thành cũng khẳng định rằng Viện NLNTVN là tổ chức tư vấn lựa chọn công nghệ cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, và cũng như những tổ chức khác, Viện NLNTVN phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và rất cần có sự giúp đỡ từ những tổ chức bên ngoài với bề dày kinh nghiệm lâu năm và sở hữu năng lực kỹ thuật tiên tiến. Và một trong những khó khăn mà Viện phải đối diện hiện tại là thu hút nhân lực cũng như tìm được cán bộ có năng lực phù hợp với các chương trình hỗ trợ đào tạo mà Westinghouse đưa ra.

Nói tới tiến trình hợp tác, ông Jeff Benjamin cho rằng cả hai tổ chức vẫn còn rất nhiều việc cần làm trong thời gian tới, không chỉ trong khía cạnh hỗ trợ đào tạo mà còn hợp tác kỹ thuật chuyên sâu. Ông cũng đưa ra quan điểm rằng sự phát triển của Điện hạt nhân sẽ trở thành đầu tàu kéo theo sự phát triển và nâng tầm của nhiều ngành công nghiệp liên quan khác nhau. Bên cạnh đó, việc nội địa hóa các thiết bị và cấu kiện trong nhà máy Điện hạt nhân cũng được ông đề cập, ông cho biết Westinghouse có rất nhiều đối tác hợp tác có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển những quy chuẩn, quy trình kiểm định chất lượng cho những thiết bị như vậy. Bên cạnh đó phía Westinghouse cũng sẽ đưa ra cho phía Viện NLNTVN về lộ trình nội địa hóa các dây chuyền cung cấp thiết bị đối với Việt Nam và rất mong có sự phản hồi góp ý của các chuyên gia Việt Nam nhằm phát triển lộ trình này theo hướng hợp lý nhất đối với Việt Nam.

Westinghouse vẫn đang là một trong những công ty đi đầu về công nghệ hạt nhân trên thế giới, nổi bật với thiết kế lò phản ứng thế hệ thứ III+ là AP-1000, đây cũng là một trong những phương án thiết kế được đưa vào quá trình lựa chọn cho nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Hiện nay, Westinghouse vẫn đang phát triển tiến trình thi công 8 tổ máy AP-1000 trên lãnh thổ Mỹ (nhà máy điện hạt nhân Vogtle và V.C.Summer) và Trung Quốc (nhà máy điện hạt nhân Haiyang và Sanmen). Ông Jeff Benjamin cho biết rằng tuy Westinghouse phải đối mặt với nhiều vấn đề về thi công và thiết kế tại nhiều nơi nhưng họ luôn nỗ lực phát triển và sử dụng năng lực kỹ thuật của mình để giải quyết vấn đề và tích lũy kinh nghiệm. Hy vọng với nền tảng kỹ thuật tiên tiến cũng như bề dày kinh nghiệm như vậy, Westinghouse sẽ hỗ trợ tốt cho Viện NLNTVN cũng như Việt Nam trong tiến trình của dự án Điện hạt nhân đầu tiên của quốc gia.

Kết thúc buổi làm việc, Viện trưởng Trần Chí Thành đại diện cho Viện NLNTVN đã gửi lời cảm ơn tới ông Jeff Benjamin và các chuyên gia của Westinghouse đã tới thăm và trao đổi việc hợp tác với Viện NLNTVN trong việc đào tạo nhân lực thông qua chương trình đưa một số cán bộ có năng lực của Viện NLNTVN tới làm việc tại cơ sở của Westinghouse và cấp học bổng cho cán bộ Viện NLNTVN tới học tập và thực hiện các nghiên cứu tại Trường Đại học Bắc Carolina. Hi vọng sự thành công của chương trình hợp tác ban đầu này sẽ là bước đi đầu tiên và hướng tới những hợp tác thành công lâu dài giữa Viện NLNTVN và Công ty Westinghouse trong tương lai.

Lượt xem: 1179

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)