Thứ hai, 17/01/2011 08:13 GMT+7

Tổng kết công tác năm 2010 của Thanh tra Bộ

Ngày 13/01/2011, Thanh tra Bộ - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2011”. Đến dự có Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN Nguyễn Quân, đồng chí Lê Tiến Hào- Phó...

Năm qua, Thanh tra Bộ (TTB) đã triển khai 20 cuộc thanh tra chuyên ngành, xử phạt 24 đối tượng có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, an toàn bức xạ, đo lường, chất lượng hàng hóa với tổng số tiền gần 460 triệu đồng; tịch thu nhiều tang vật vi phạm hành chính khác. TTB cũng phối hợp với Thanh tra Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân (ATBXHN) thanh tra 14 cơ sở tiến hành công việc bức xạ, phát hiện và xử phạt 2 cơ sở với tổng số tiền 20 triệu đồng. Đồng thời hoàn thành 4 cuộc thanh tra hành chính và thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Trong cuộc thanh tra chuyên đề về ATBXHN năm 2010, Thanh tra Bộ phối hợp với Thanh tra Cục ATBXHN thanh tra 1.577 cơ sở trên toàn quốc, xử phạt tiền với 195 cơ sở vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 1,25 tỷ đồng.

Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện tương đối kịp thời và trách nhiệm, điển hình như việc chủ trì, xây dựng và báo cáo Lãnh đạo Bộ để trình Chính phủ ban hành Nghị định 97/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; chủ trì, soạn thảo 3 Thông tư hướng dẫn các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn và kiểm soát bức xạ, sở hữu công nghiệp và ban hành mẫu biểu sử dụng trong công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực KH&CN.

TTB đã xây dựng thành công Trang tin điện tử Thanh tra KH&CN nhằm hỗ trợ hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) thông qua việc cung cấp tin cho các đối tượng liên quan về các vụ việc điển hình thực thi quyền SHTT tại Việt Nam; tăng cường tính minh bạch, đồng bộ, thống nhất trong hoạt động kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm của hệ thống cơ quan thanh tra KH&CN và các cơ quan thực thi khác. Trang tin điện tử đã nhận được nhiều phản hổi tích cực từ các chủ thể quyền SHTT, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế.

Ông Trần Minh Dũng- Chánh Thanh tra Bộ cho biết, năm 2011, TTB tiếp tục triển khai công tác thanh tra trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực tiếp công dân (theo phân công), xử lý đơn thư và thanh tra, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra của TTB và lực lượng thanh tra của Bộ theo quy định mới của Luật Thanh tra năm 2010;…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quân ghi nhận, đánh giá cao những kết quả TTB đã đạt được trong năm 2010. Đồng thời chia sẻ những khó khăn TTB đang gặp phải nhất là vấn đề thiếu nhân lực. Thứ trưởng đề nghị TTB tăng cường hợp tác với các đơn vị trong Bộ nhằm vừa làm tốt hơn nữa công tác thanh tra vừa sử dụng đội ngũ cộng tác viên trong Bộ nói chung và nhân lực trình độ cao của các đơn vị nói riêng; đề nghị các đồng chí làm công tác thanh tra luôn luôn chủ động phòng ngừa và tham mưu cho Lãnh đạo Bộ để có những chỉ đạo kịp thời về công tác phòng, chống tham nhũng hoặc xử lý sớm các trường hợp vi phạm.

Lượt xem: 1222

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)