Thứ sáu, 21/06/2013 09:45 GMT+7

Tập đoàn ABI quan tâm tới sản xuất nông nghiệp của Việt Nam

Chiều 19/6/2013, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp ngài Owada Chủ tịch Tập đoàn ABI (Nhật Bản).

Toàn cảnh buổi tiếp

Đi cùng đoàn là những cán bộ có năng lực về mảng nông sản của Nhật Bản muốn áp dụng kỹ thuật này vào việc chăn nuôi của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ngài Owada khẳng định, Việt Nam luôn là một đối tác quan trọng đối với Nhật Bản. Nhật Bản mong muốn sử dụng công nghệ CAS (công nghệ bảo quản tế bào tươi sống) sẽ chuyển giao những thực phẩm thủy sản, hải sản, nông sản của Việt Nam sang Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới. Ngài Owada mong nhận được sự hợp tác và giúp đỡ của Bộ KH&CN.

Thay mặt Bộ KH&CN Bộ trưởng Nguyễn Quân chào mừng ngài Owada đã đến thăm và làm việc. Bộ trưởng đánh giá cao thiện chí của ngài Owada cũng như sự quan tâm của Tập đoàn ABI đối với sản xuất nông nghiệp Việt Nam, giúp Việt Nam có phòng thí nghiệm về công nghệ CAS đầu tiên.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, Việt Nam là một nước nông nghiệp hiện đang có nhiều sản phẩm xuất khẩu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, do công nghệ chế biến sau thu hoạch còn hạn chế nên nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam chưa xuất khẩu được, trong đó có thực phẩm, thủy sản và trái cây. Hiện nay có một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu mạnh và đứng đầu thế giới như cà phê, gạo, hạt tiêu, hạt điều. Tuy nhiên, năng lực sản xuất của người dân Việt Nam đã vượt quá nhu cầu tiêu thụ nội địa, vì thế nếu không xuất khẩu được sản phẩm của nông nghiệp thì Việt Nam sẽ rất khó khăn.


Đại diện Bộ KH&CN và Tập đoàn ABI chụp ảnh lưu niệm

Bộ trưởng Nguyễn Quân cảm ơn Tập đoàn ABI đã sẵn sàng chuyển giao công nghệ CAS cho Việt Nam. Sau giai đoạn nghiên cứu nhận chuyển giao công nghệ và tiến hành những thí nghiệm cần thiết, Việt Nam hi vọng trong thời gian tới có ngành công nghiệp bảo quản sẽ đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu của nhiều mặt hàng nổi tiếng của Việt Nam sang các nước. Đặc biệt, Bộ trưởng mong muốn Tập đoàn ABI giúp đỡ các cán bộ kỹ thuật của Việt Nam sớm làm chủ công nghệ CAS. Sau này khi Việt Nam xây dựng các nhà máy chế biến rất mong nhận được sự hợp tác tích cực của Tập đoàn ABI đối với các doanh nghiệp của Việt Nam.

Ngài Owada khẳng định thông qua công nghệ CAS sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống bằng cách nâng cao chất lượng bữa ăn của người Việt cũng như hướng đến xuất khẩu sang thị trường thế giới. Phía ABI sẽ nhận cán bộ trẻ của Việt Nam sang Nhật để hướng dẫn đào tạo tại Viện nghiên cứu CAS Nhật Bản.

Phương Nga

Lượt xem: 1260

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)