Thứ hai, 27/12/2010 13:27 GMT+7

Hợp tác tuyên truyền về lĩnh vực Khoa học và Công nghệ

Ngày 24/12/2010, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Báo Nhân Dân đã ký Thỏa thuận hợp tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực KH&CN. Tham dự lễ ký, về phía Bộ KH&CN có đồng chí Hoàng Văn Phong- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ...

Theo bản thỏa thuận, Bộ KH&CN phối hợp Báo Nhân Dân trong việc cung cấp và chuyển tải các thông tin về chủ trương chính sách của Ðảng và Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN; hoạt động KH&CN ở các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp KH&CN ở Trung ương và địa phương; phong trào quần chúng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; kết quả và hiệu quả hoạt động KH&CN đối với các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong nước và thành tựu KH&CN của nước ngoài đến với độc giả trong và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ ký, đồng chí Hoàng Văn Phong cảm ơn các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung, Báo Nhân Dân nói riêng trong thời gian qua đã quan tâm tuyên truyền các thành tựu của KH&CN, chủ trương, chính sách mới về KH&CN tới đông đảo quần chúng nhân dân, đồng thời khẳng định trách nhiệm của ngành KH&CN là phải cung cấp một cách trung thực, chính xác các thông tin về hoạt động của ngành cho các cơ quan thông tấn báo chí.

Bộ trưởng cũng lấy những ví dụ rất cụ thể trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế,… cho thấy rõ vai trò của KH&CN, sự đóng góp của KH&CN với phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để hiểu sâu sắc hơn đặc thù của ngành KH&CN, để chuyển tải các kết quả nghiên cứu, công nghệ mới,… đòi hỏi các nhà báo phải có tư duy khoa học, đi sâu khám phá, tìm hiểu những thành tựu không thể nhìn thấy ngay được bằng giác quan thông thường.

Bộ trưởng mong mối quan hệ giữa Bộ KH&CN và Báo Nhân Dân ngày càng chặt chẽ, một mặt phản ánh những thành tựu KH&CN đã đạt được trong thời gian qua, mặt khác cũng nói lên các khó khăn, vướng mắc mà Nhà nước và ngành KH&CN cần tháo gỡ, công lao của các nhà khoa học, nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn vai trò, hiệu quả hoạt động của KH&CN trong sự nghiệp CNH, HÐH đất nước.

Phát biểu tại lễ ký, đồng chí Ðinh Thế Huynh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, từ khi ra đời cho đến nay, Báo Nhân Dân luôn chú trọng tuyên truyền về lĩnh vực KH&CN, nhất là khi có các Nghị quyết của Ðảng xác định KH&CN là quốc sách hàng đầu, động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác truyền thông chưa tương xứng với thành tựu KH&CN đã đạt được trong thời gian qua, sự phối hợp giữa báo và ngành KH&CN có lúc chưa thật hiệu quả. Sau khi ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan, nội dung tuyên truyền sẽ được cụ thể hóa nhằm đưa các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, cũng như việc phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực KH&CN được thể hiện sinh động trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân. Ðồng thời, báo cũng cần có các bài đóng góp ý kiến vào việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển KH&CN.

Bộ KH&CN và Báo Nhân Dân thống nhất giao cho Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN) và Ban Khoa giáo (Báo Nhân Dân) làm đầu mối phối hợp triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan. Định kỳ hàng năm hai cơ quan sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả hợp tác, sửa đổi bổ sung nội dung hợp tác cho phù hợp với tình hình thực tế.

Lượt xem: 1548

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)