Chủ nhật, 27/11/2011 15:30 GMT+7

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ ASEAN lần thứ 14

Ngày 26/11/2011, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) ASEAN lần thứ 14 (AMMST-14). Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP. Hồ...

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị AMMST-14

Thay mặt nước chủ nhà, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã phát biểu chào mừng và tuyên bố khai mạc Hội nghị. Bộ trưởng cho rằng, hợp tác KH&CN là một yếu tố quan trọng để phát triển KH&CN của mỗi quốc gia. Đồng thời, đây là điều kiện cần thiết để giải quyết nhiều vấn đề chung của khu vực cũng như thế giới như: biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, các vấn đề môi trường và sức khỏe. Vì vậy, ASEAN đã xác định hợp tác KH&CN là một trong những nội dung quan trọng nằm trong ba cột trụ hợp tác của ASEAN là chính trị, an ninh - kinh tế - văn hóa, xã hội.

Việt Nam luôn coi phát triển và ứng dụng KH&CN là động lực thúc đẩy lực lượng sản xuất hiện đại, bảo vệ tài nguyên môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tốc độ phát triển và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thời gian qua, đặc biệt là những năm gần đây, Nhà nước đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại như các khu công nghệ cao, các phòng thí nghiệm trọng điểm, tăng kinh phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Đồng thời có các chính sách khuyến khích, ưu đãi cao nhất trong khung khổ pháp luật về thuế, đất đai và các ưu đãi khác để khuyến khích các tổ chức, nghiên cứu và phát triển, các doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng thành tựu KH&CN vào sản xuất, đời sống.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đến dự và phát biểu tại Hội nghị

Tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng những thành quả hợp tác tốt đẹp mà ASEAN đạt được thời gian qua, cùng với cam kết chính trị cao của tất cả các thành viên đang tạo tiền đề thuận lợi để ASEAN không ngừng đẩy mạnh hợp tác và tăng cường liên kết, góp phần thúc đẩy sự phát triển phồn vinh của mỗi quốc gia.

Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN

AMMST-14 là dịp quan trọng để các Bộ trưởng cùng trao đổi và đề ra phương hướng, biện pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu hợp tác liên quan đến KH&CN trong kế hoạch tổng thể của lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như triển khai kế hoạch hành động KH&CN của ASEAN giai đoạn 2012 - 2017. Các lĩnh vực ưu tiên hợp tác về KH&CN từ nay đến năm 2015 do Ủy ban KH&CN ASEAN đề xuất như an ninh lương thực, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm nhằm giảm nhẹ thiên tai, nhiên liệu sinh học, ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở, biến đổi khí hậu,… có ý nghĩa quan trọng vì những lĩnh vực này tác động trực tiếp đến các nước ASEAN.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng và các quan chức phụ trách KH&CN ASEAN cùng trao đổi và đề ra những định hướng hợp tác đúng đắn nhằm nâng tầm hợp tác KH&CN ASEAN. Đồng thời hy vọng AMMST và các cơ quan liên quan sẽ hoạt động tích cực hơn nữa để đưa những tiến bộ KH&CN đến gần hơn, phục vụ thiết thực hơn cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hỗ trợ mục tiêu phát triển của các quốc gia thành viên ASEAN.

Lượt xem: 998

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)