Thứ sáu, 25/11/2011 17:00 GMT+7

Hội thảo Việt Nam - IAEA “Quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ nhà máy điện hạt nhân”

Trong khuôn khổ dự án VIE/4/015 về "Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân”, từ ngày 23- 25/11/2011, tại Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Viện Công nghệ xạ hiếm - Viện Năng lượng nguyên tử...

Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử, Chủ dự án VIE/4/015 đã phát biểu khai mạc tại Hội thảo và nêu rõ ý nghĩa của công tác quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu đã qua sử dụng trong chương trình điện hạt nhân.

Tham gia Hội thảo gồm có quan chức IAEA và các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Cộng hòa Séc và hơn 40 cán bộ của Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện Công nghệ xạ hiếm, Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân) Viện Năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe chuyên gia IAEA trình bày và tham gia thảo luận về: Vòng đời quản lý chất thải phóng xạ; Những khía cạnh pháp quy; Vai trò, nội dung chính sách và chiến lược về quản lý chất phóng xạ, nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng; Quá trình hình thành, thu gom, xử lý chất thải tại các nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ VVER và công nghệ Mitsubishi APWR; Những hướng mới trong việc xử lý, lưu giữ, chôn cất chất thải phóng xạ, nhiên liệu đã qua sử dụng.

Hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn II của phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Đây là giai đoạn cần xây dựng chiến lược quản lý chất thải phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân, thiết lập các năng lực về pháp quy và kỹ thuật cũng như cơ chế tài chính và xem xét đến các phương án chôn cất trong tương lai chất thải phóng xạ hoạt độ thấp và trung bình. Đây cũng là giai đoạn cần phải có một kế hoạch tích hợp trong việc xây dựng các thiết bị xử lý chất thải một cách đồng bộ và phù hợp với quy mô và công nghệ của Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Các kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo rất có ý nghĩa cho các cán bộ Việt Nam trong việc xây dựng chính sách và chiến lược quốc gia về quản lý chất thải phóng xạ phục vụ chương trình phát triển điện hạt nhân.

Lượt xem: 920

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)