Thứ ba, 24/12/2013 17:02 GMT+7

Cục Thông tin KH&CN Quốc gia: Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014

Ngày 20/12/2013, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia đã tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức để tổng kết, đánh giá những công việc đã thực hiện được trong năm 2013 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014. Thứ trưởng Bộ KH&CN...


Cục trưởng Lê Xuân Định trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2013, phương hướng, nhiệm vụ năm 2014

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia Lê Xuân Định đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2013, phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 của Cục. Theo đó, năm 2013 là năm có nhiều sự thay đổi ở Cục, với sự chuyển giao, kế tiếp Ban Lãnh đạo Cục và sự thay đổi cơ cấu tổ chức. Mặc dù có nhiều thách thức đặt ra, Cục đã triển khai toàn diện và đồng bộ các nhiệm vụ, kế hoạch mà Bộ KH&CN giao.

Trong năm 2013, Cục đã tiếp tục triển khai một cách toàn diện chức năng tham mưu và giúp Bộ thực hiện quản lý nhà nước về thông tin, thư viện và thống kê KH&CN. Cục đã xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị định thay thế Nghị định 159/2004/NĐ-CP ngày 31/8/2004 của Chính phủ về hoạt động thông tin KH&CN; đã phối hợp với Vụ Pháp chế để hoàn thiện và ban hành văn bản cá biệt và Công văn hướng dẫn “Đánh giá hiệu quả hoạt động Chợ công nghệ và thiết bị”; đóng góp ý kiến cho 53 dự thảo văn bản, đề án của các đơn vị trong Bộ KH&CN và của các Bộ, ngành khác. Bên cạnh đó, Cục đã tăng cường thúc đẩy kiện toàn tổ chức thông tin KH&CN ở một số địa phương; cải cách thủ tục hành chính về đăng ký kết quả nghiên cứu (KQNC), rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký KQNC (từ 10 ngày xuống còn 5 ngày); công tác đăng ký giao nộp KQNC và cấp Chỉ số xuất bản phẩm nhiều kỳ quốc tế (ISSN) tiếp tục được tăng cường.
Công tác xử lý và phục vụ thông tin, đặc biệt là cung cấp thông tin phục vụ lãnh đạo tiếp tục được chú trọng nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức. Sau nhiều năm gián đoạn, năm 2013, Cục đã tiến hành biên soạn và chuẩn bị xuất bản Sách KH&CN Việt Nam 2013, cung cấp bức tranh tổng thể phản ánh hiện trạng KH&CN Việt Nam trong hai năm gần đây. Các sản phẩm thông tin của Cục đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan, đầy đủ và kịp thời, là cơ sở cho lãnh đạo Bộ cũng như các đơn vị đưa ra quyết sách hợp lý. Công tác xây dựng nguồn lực thông tin được chú trọng phát triển, số lượng, chủng loại như sách, tạp chí, các cơ sở dữ liệu về KH&CN trong và ngoài nước luôn được coi trọng, cập nhật, xử lý để đưa vào phục vụ kịp thời. Công tác phát triển Liên hiệp thư viện Việt Nam về nguồn tin điện tử đã đạt được nhiều thành tựu khả quan. Vì vậy, Cục đã tạo lập được nguồn tài liệu ngày càng phong phú, đa dạng và bạn đọc đến khai thác, sử dụng ngày càng tăng. Công tác thống kê KH&CN đã hướng dẫn các địa phương, các tổ chức KH&CN trong lĩnh vực thống kê KH&CN; các cuộc điều tra Hội nhập quốc tế và Nhận thức công chúng về KH&CN đã được tổ chức triển khai bài bản và thu được kết quả tốt. Hoạt động xúc tiến thị trường KH&CN đã được đẩy mạnh với việc tổ chức thành công Techmart Dak Nong 2013 và các hội chợ, triển lãm mang tầm quốc tế, cập nhật thường xuyên các công nghệ và thiết bị trên Techmart ảo. Mạng VinaREN đã thực sự trở thành kênh liên lạc gắn kết cộng đồng các nhà khoa học cả trong và ngoài nước. Qua mạng VinaREN đã triển khai nhiều ứng dụng tiên tiến trên nền tảng hạ tầng mạng như điện toán đám mây, e-medicine, khí tượng thuỷ văn …

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, Cục sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thông tin, thư viện và thống kê KH&CN. Bên cạnh đó, Cục sẽ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN; xây dựng nguồn thông tin ổn định và mang tính hệ thống, liên tục, đủ khả năng đáp ứng các loại nhu cầu thông tin đang ngày càng tăng lên của người dùng tin trong cả nước; tiến hành 02 cuộc điều tra quốc gia là “ Điều tra Nghiên cứu và phát triển (lần 2)” và “Điều tra tiềm lực KH&CN”; tham gia và tổ chức Triển lãm thành tựu KH&CN Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 55 thành lập Bộ KH&CN; tổ chức Triển lãm quốc tế về năng lượng tái tạo tại Hà Nội (dự kiến vào quý 1/2014) và Chợ công nghệ và thiết bị Vùng Bắc Trung bộ tại Thừa Thiên Huế (Quý IV/2014).


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Cục đã đạt được trong năm 2013, đặc biệt là trong việc nâng cao được vai trò quản lý nhà nước về thông tin, thư viện và thống kê KH&CN, với việc xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị định thay thế Nghị định 159/2004/NĐ-CP và chuẩn bị xây dựng thông tư hướng dẫn. Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, năm 2013 là năm quan trọng trong hoạt động KH&CN, năm bản lề của Kế hoạch 2011-2015, Nghị Quyết 20-NQ/TW, Luật KH&CN (sửa đổi) đã được ban hành. Do vậy, Thứ trưởng lưu ý một số vấn đề mà Cục cần chú trọng trong năm 2014, trong đó có việc nghiên cứu, quán triệt sâu sắc những nội dung có liên quan đến hoạt động của Cục trong các văn bản chính sách như Nghị quyết 20-NQ/TW, Luật KH&CN 2013 (có hiệu lực từ 01/01/2014) và các văn kiện quan trọng khác thể hiện những quan điểm và tư tưởng mới về phát triển KH&CN. Bên cạnh đó, Cục cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước thông tin, thư viện và thống kê KH&CN, đẩy mạnh triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN.

Lượt xem: 1348

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)