Thứ sáu, 18/11/2011 09:35 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân làm việc với Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

Với mong muốn tăng cường hợp tác trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động khoa học và công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình để KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt của quá trình công nghiệp hóa, hiện...

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN có đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ KH&CN cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN. Về phía tỉnh Ninh Bình có đồng chí Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, trường đại học và một số doanh nghiệp tại Ninh Bình.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Thắng- Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nền kinh tế Ninh Bình 5 năm qua đã tăng trưởng với tốc độ cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. GDP bình quân giai đoạn 2006- 2010 tăng 16,5% năm. Thu nhập bình quân đầu người đã vượt ngưỡng 1.000 USD, tăng 2,5 lần so với năm 2005. Để có được thành tựu đó không thể không kể đến những đóng góp to lớn của KH&CN, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Theo báo cáo, mặc dù ngân sách đầu tư cho KH&CN còn ở mức thấp từ 14– 17 tỷ đồng/năm nhưng hoạt động KH&CN đã có những chuyển biến tích cực. Nhờ đổi mới công nghệ, nhiều sản phẩm tạo ra được người tiêu dùng hưởng ứng, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước. Các đề tài, dự án được ứng dụng sau nghiệm thu đã tăng, cụ thể trong lĩnh vực khoa học tự nhiên 35,5%, khoa học kỹ thuật và công nghệ 38,2%, khoa học y dược 50%, khoa học nông nghiệp 35,7%, khoa học xã hội 83,%, khoa học nhân văn 16,13%.

Một số kết quả nổi bật đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội có thể kể đến như việc khảo nghiệm, lựa chọn được bộ giống chất lượng cao như giống lúa LT2, bắc thơm số 7, QR1; nghiên cứu, đầu tư kinh phí xây dựng các trại sản xuất giống cua biển, ngao, cá Chẽm, cá bống Bớp,… cung cấp kịp thời cho các hộ nuôi trồng thủy, hải sản; hoàn thiện lò nung gạch kiểu đứng liên hoàn, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cần cẩu siêu trường, siêu trọng, chân vịt tàu thủy;…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng thời gian qua Ninh Bình đã có những kết quả rất ấn tượng. Tuy nhiên, tiềm lực KH&CN của tỉnh còn yếu và thiếu. Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian tới Ninh Bình cần tăng cường tiềm lực KH&CN trên 4 nội dung: nhân lực, vật lực, nguồn lực và thông tin lực. Cần đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao công nghệ để có những sản phẩm chủ lực. Phải có đội ngũ cán bộ khoa học từ tỉnh đến cơ sở, phải đầu tư cơ sở vật chất cho các Trung tâm KH&CN của tỉnh. Tỉnh cần xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đến tận cơ sở để cán bộ và nhân dân có đầy đủ các thông tin về ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới; cần bố trí ngân sách đúng mục đích và phù hợp, đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư cho khoa học công nghệ. Ngoài nguồn vốn từ địa phương và Trung ương, cần huy động vốn đầu tư từ các doanh nghiệp hoặc thu hút đầu tư qua hợp tác quốc tế cho hoạt động KH&CN. Đồng thời phát triển KH&CN phải có trọng tâm, trọng điểm để đạt hiệu quả cao, lựa chọn một số lĩnh vực trọng điểm của tỉnh để tập trung đầu tư và lựa chọn doanh nghiệp đủ mạnh để phát triển sản phẩm.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, thời gian tới tỉnh Ninh Bình cần phối hợp với Bộ KH&CN làm tốt các vấn đề: xây dựng, và phê duyệt các dự án đúng thời hạn theo Luật Ngân sách Nhà nước, đặc biệt các dự án đầu tư phát triển; thông qua các Chương trình quốc gia có thể tìm các kênh hỗ trợ cho địa phương; xây dựng mạng lưới cán bộ KH&CN từ tỉnh đến cơ sở, quan tâm đến biên chế KH&CN và cấp kinh phí tối đa cho cấp cơ sở; giúp các doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp cho các sản phẩm có thế mạnh; thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và tập trung đầu tư xây dựng Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để phục vụ tốt nhu cầu; xây dựng dự án hỗ trợ cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ để tạo ra một số sản phẩm chủ lực không chỉ của tỉnh mà còn của quốc gia; phối hợp tuyên truyền cho hoạt động KH&CN trên các phương tiện truyền thông đại chúng để xã hội thấy được vai trò của khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Bộ KH&CN và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ký kết thỏa thuận hợp tác hoạt động KH&CN

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã đại diện Bộ KH&CN ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ KH&CN với UBND tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2011- 2015.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung- một doanh nghiệp tư nhân nhưng có nhiều thành công trong lĩnh vực KH&CN, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều sản phẩm cơ khí giá trị lớn, siêu trường, siêu trọng đóng góp cho xã hội, thay thế hàng nhập ngoại.

Lượt xem: 1148

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)