Thứ sáu, 18/11/2011 09:30 GMT+7

Vai trò của Bộ KH&CN trong Quy hoạch chi tiết phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế đến năm 2020

Quy hoạch chi tiết phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4/11/2011, trong đó nói rõ về việc tổ chức thực hiện của Bộ KH&CN trong quy hoạch này.

Theo đó, Bộ KH&CN sẽ chịu trách nhiệm xây dựng phòng chuẩn quốc gia về đo lường bức xạ và hạt nhân để phục vụ nhu cầu ứng dụng bức xạ y tế.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN cũng có nhiệm vụ xây dựng hướng dẫn thực hiện kiểm định và hiệu chuẩn các thiết bị bức xạ, thiết bị đo lường dùng trong y tế; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, quản lý chất thải phóng xạ.

Bản Quy hoạch này đã đặt ra các mục tiêu cụ thể về việc phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế như: đến năm 2020, 80% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở y học hạt nhân và cơ sở ung bướu có thiết bị xạ trị. Toàn quốc đạt tỷ lệ ít nhất 1 thiết bị xạ trị và 1 thiết bị xạ hình trên 1 triệu dân. Cũng đến năm 2020, tập trung sản suất thiết bị y tế đảm bảo đáp ứng 20% nhu cầu sử dụng thiết bị y tế công nghệ cao ứng dụng bức xạ và 30% thiết bị hỗ trợ cho các trung tâm và khoa y học hạt nhân, xạ trị và điện quang; tập trung sản xuất đồng vị và dược chất phóng xạ đáp ứng 70% nhu cầu sử dụng.

Lộ trình thực hiện Quy hoạch này cũng được đưa ra với 2 giai đoạn:

Giai đoạn từ nay đến 2015, tập trung đầu tư các dự án xây dựng các trung tâm y học hạt nhân, xạ trị, điện quang, trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm là Trung tâm Y học hạt nhân trung ương tại Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Xạ trị trung ương tại Bệnh viện K, Trung tâm Điện quang trung ương tại Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Trung tâm Y tế ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tại Viện Y học phóng xạ và ung bướu quân đội. Chú trọng ứng dụng sản phẩm đồng vị phóng xạ của lò phản ứng hạt nhân tại Đà Lạt và lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới trong tương lai,...

Từ 2016- 2020, một trong các nhiệm vụ của giai đoạn này là tập trung đầu tư trang thiết bị cấp cứu, chẩn đoán, điều trị, tăng cường năng lực cho các đơn vị cấp cứu, điều trị nạn nhân nhiễm xạ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy. Đầu tư xây dựng, tăng cường năng lực ứng phó, cấp cứu y tế đối với sự cố bức xạ, hạt nhân cho Viện Y học bức xạ trung ương.

Lượt xem: 997

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)