Thứ tư, 29/12/2010 15:12 GMT+7

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tổng kết công tác năm 2010

Ngày 28/12/2010, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Lễ tổng kết công tác năm 2010. Đến dự có Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trong Bộ và toàn thể...

Mở đầu buổi lễ, Cục trưởng Ngô Đặng Nhân đã báo cáo tổng kết hoạt động của Cục; đánh giá về tình hình thực hiện công tác năm 2010 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2011. Năm 2010, Cục ATBXHN đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng trên phương diện quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATBXHN, đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ và kiểm soát hạt nhân, thể hiện qua những con số hoặc sự kiện chính tiêu biểu như: Đã trình ban hành được 8 văn bản (2 văn bản cấp Chính phủ, 6 thông tư cấp Bộ), đồng thời đã hoàn thành dự thảo 3 thông tư khác; ký cấp 1036 giấy phép các loại, nâng tỷ lệ thẩm định trước cấp phép từ 25% trong năm 2009 lên đến 35% năm 2010; thực hiện 23 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 118 đơn vị. Cục đã chủ trì nghiên cứu và đề xuất nội dung Bản ghi nhớ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ (ký 30/3/2010); tham gia Công ước an toàn hạt nhân (4/2010); xin chủ trương cho việc đàm phán Hiệp định 123; chuẩn bị nội dung phục vụ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh về An ninh hạt nhân tại Oa-sinh-tơn tháng 4/2010; xin chủ trương tham gia chương trình an ninh hạt nhân của IAEA. Cục đã tổ chức 15 hội nghị, hội thảo quốc tế; đón tiếp 57 đoàn, 312 lượt chuyên gia nước ngoài sang làm việc tại Cục; làm thủ tục đi nước ngoài cho 130 lượt cán bộ, nhân viên cũng như đối tác của Cục; ký hợp tác về an toàn hạt nhân với các cơ quan pháp quy hạt nhân của Nga, Pháp, Nhật; chủ trì hoàn thành Khung Chương trình quốc gia (CPF) đáp ứng yêu cầu của IAEA. Năm 2010, Cục đã thực hiện thẩm định kết quả phân tích an toàn phục vụ cho việc chuyển đổi nhiên liệu toàn phần của Lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt; tổ chức 18 khóa tập huấn an toàn bức xạ cho 691 người; đã chuyển gần 2.000 đầu sách, tài liệu từ Pháp về Việt Nam và thành lập Thư viện chuyên ngành an toàn hạt nhân của Cục.

Cục trưởng cũng nhấn mạnh bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cục ATBXHN nói riêng và ngành năng lượng nguyên tử nói chung phải đối mặt với những thách thức: vấn đề đa công nghệ hạt nhân (VVER của Nga, BWR/ABWWR của Nhật) của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ gây khó khăn trong xây dựng văn bản pháp quy, tiêu chuẩn kỹ thuật; khó khăn trong đào tạo nguồn nhân lực trong nước cũng như ở nước ngoài; chính sách đãi ngộ không hợp lý sẽ dẫn đến hiện tượng chảy máu chất xám ngay trong nước…

Nhân dịp này và chuẩn bị bước sang năm mới 2011, thay mặt Cục ATBXHN, Cục trưởng Ngô Đặng Nhân đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo các đơn vị quản lý của Bộ trong năm 2010 đã phối hợp, giúp đỡ để Cục hoàn thành nhiệm vụ; đặc biệt là lời tri ân đối với Bộ trưởng đã tạo điều kiện và có những quyết định quan trọng gắn liền với những thành tựu ấn tượng mà Cục ATBXHN đạt được từ trước đến nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Cục ATBXHN đạt được trong năm 2010 - thành quả của một tập thể trẻ, năng động dưới sự dẫn dắt của một đội ngũ lãnh đạo tâm huyết - xứng đáng là một trong những đơn vị đi đầu trong Bộ. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng với tinh thần lao động sáng tạo, đoàn kết, chấp nhận thử thách như truyền thống của cán bộ Cục, Cục ATBXHN sẽ ngày càng nâng cao chất lượng các hoạt động quản lý nhà nước về an toàn bức xạ hạt nhân và góp phần đưa chương trình điện hạt nhân của Việt Nam đi đến thành công.

Lượt xem: 1167

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)