Thứ tư, 18/06/2014 09:02 GMT+7

Hội thảo “Nghiên cứu và phát triển sử dụng nguồn nhiên liệu sinh học ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức”

Hướng tới sử dụng năng lượng xanh và phát triển bền vững là xu hướng nghiên cứu chung của thế giới. Nhằm mục đích trao đổi kinh nghiệm và cập nhật một số kết quả nghiên cứu liên quan đến sản xuất nhiên liệu sinh học tại Việt Nam và một số nước tiên...


Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 10 và 11/6/2014 tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà quản lý, đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong ngày đầu của Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận do các nhà quản lý và các nhà khoa học đến từ các trường đại học/ viện nghiên cứu của Anh Quốc và Việt Nam (Đại học York, Đại học Dundee, Viện Nghiên cứu Thực phẩm Anh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hội nhập KH&CN Quốc tế).

|
Các chuyên gia tham dự Hội thảo

Nội dung của các tham luận đề cập đến các vấn đề mang tính tổng quan về tình hình nghiên cứu, phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, đồng thời cũng giới thiệu, chia sẻ các nghiên cứu cập nhật một số hướng, phương pháp nghiên cứu tiên tiến liên quan đến phân tích quy trình tiền xử lý rơm rạ và sản xuất ethanol từ rơm rạ, phân giải cấu trúc sinh khối, xem xét tương quan trên toàn bộ các nhiễm sắc thể tính trạng phân hủy của rơm rạ… Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Tuất- Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã nêu một số kết quả hợp tác bước đầu giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong việc hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu phát triển nhiên liệu sinh học từ sinh khối của rơm rạ. Trưởng đoàn của các chuyên gia đến từ Vương Quốc Anh, GS.TS Simon McQueen-Mason- Giám đốc kiêm Chủ tịch Trung tâm Sản phẩm nông nghiệp mới (CNAP), cũng nhấn mạnh hiệu quả và tiềm năng hợp tác giữa các nhà khoa học Việt Nam và Anh Quốc trong thời gian qua, đặc biệt trong đánh giá các giống lúa thương mại nhằm nghiên cứu về phân hủy rơm rạ tạo thành nhiên liệu sinh học; cải thiện quá trình lọc sinh học để sản xuất ethanol sinh học từ rơm rạ trong phạm vi phòng thí nghiệm… Các chuyên gia đã tập trung phân tích, thảo luận sôi nổi, cởi mở, trao đổi nhiều ý kiến về tiềm năng sử dụng nguồn sinh khối từ rơm rạ như là nguồn nguyên liệu chính trong sản xuất nhiên liệu sinh học… và kế hoạch hợp tác trong tương lai giữa các đối tác liên quan.


GS. TS. Simon McQueen-Mason phát biểu tại Hội thảo


Trong ngày thứ hai của Hội thảo, các đại biểu đã tham quan một số vùng trồng lúa, gặp gỡ bà con nông dân và đại diện chính quyền địa phương xã Hà Kỳ, Tứ Kỳ, Hải Dương để tìm hiểu thực tế. Tiếp theo, các đại biểu đã đến thăm và trao đổi với các cán bộ nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), và phòng thí nghiệm Viện Kỹ thuật Hóa học (Đại học Bách khoa Hà Nội).


Tham quan vùng trồng lúa tại tỉnh Hải Dương

Kết thúc hội thảo, thay mặt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hội nhập KH&CN Quốc tế và Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), PGS.TS Nguyễn Văn Tuất đã bày tỏ mong muốn mở ra các cơ hội hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và các nước tiên tiến trên thế giới như Anh Quốc trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn nguyên liệu tiềm năng ở Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh việc hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho các cán bộ Việt Nam, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay của Việt Nam./.

Lượt xem: 1897

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)