Thứ hai, 24/10/2011 15:24 GMT+7

Hội nghị Giới thiệu và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân tỉnh Lai Châu

Chiều ngày 20/10/2011, tại tỉnh Lai Châu, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị Giới thiệu và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân tỉnh Lai Châu. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Văn Lạng đã...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng chủ trì Hội nghị (ảnh: P.H)

Tham dự Hội nghị còn có ông Nguyễn Khắc Chử, Phó Bí thư tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Lê Xuân Phùng- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 20 nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt thuộc Bộ KH&CN, các Viện, trường. Đặc biệt, Hội nghị còn có sự góp mặt của 180 gương điển hình nông dân làm kinh tế giỏi của tỉnh Lai Châu.

Các nhà khoa học đã mang đến cho nông dân Lai Châu những thông tin KH&CN rất thiết thực, bổ ích có thể áp dụng trong cuộc sống và sản xuất. Hội nghị thực sự là một cuộc đối thoại trực tiếp giữa các nhà khoa học và người nông dân. Rất nhiều câu hỏi trong nhiều lĩnh vực đời sống như chăn nuôi, trồng trọt,… của nông dân đã được nhà khoa học, chuyên gia trả lời trực tiếp một cách dễ hiểu, dễ tiếp thu làm cho nông dân rất phấn khởi, chú ý tiếp thu. Đặc biệt, hình thức đối thoại trực tiếp này đã tạo nên không khí thân mật, gần gũi giữa nhà khoa học và người nông dân, đưa khoa học vốn còn mới mẻ đến gần hơn với nông dân Lai Châu còn rất khó khăn về kinh tế. Những kiến thức khoa học mà trước đây họ chỉ được biết qua báo, đài thì bây giờ họ có thể nghe và trao đổi trực tiếp những khúc mắc với các nhà khoa học có uy tín.

Cũng tại Hội nghị, hàng loạt cây trồng có tiềm năng phát triển tại Lai Châu như cây cao su, cây chè, cây ngô, cây Macca, cây đậu Hà Lan đã được các Viện, trường mang đến giới thiệu.

Hội nghị thu hút hàng trăm nông dân tham gia (ảnh: P.H)

Ông Lê Xuân Phùng cho rằng, Lai Châu là một tỉnh miền núi có tiềm năng phát triển, nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội Lai Châu. Thực tế đã chứng minh, năm 2010 tổng giá trị ngành nông, lâm chiếm tỷ trọng cao là 32,2 % và tỷ lệ dân số trong ngành này là 81% số dân trong toàn tỉnh. Những năm gần đây, Lai Châu đã có sự biển đổi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhờ áp dụng những tiến bộ KH&CN, nhưng những kết quả như vậy vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng vốn có của tỉnh, kinh tế còn nghèo, người nông dân còn lúng túng trong việc áp dụng KH&CN trong sản xuất. Trong thời gian tới tỉnh sẽ coi việc thúc đẩy áp dụng KH&CN vào sản xuất là nhiệm vụ chiến lược. Hội nghị thực sự là cơ hội quý cho nông dân và nhà quản lý của tỉnh trong việc đẩy mạnh ứng KH&CN trong sản xuất đời sống.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng cảm ơn các nhà khoa học, nhà quản lý, nông dân đã dành thời gian tham gia Hội nghị. Thứ trưởng cho rằng Hội nghị là cơ hội tốt cho các nhà khoa học và bà con nông dân hiểu, gần gũi nhau hơn nên sẽ duy trì hình thức này ở Lai Châu trong những năm tới. Quy mô Hội nghị sẽ được mở rộng hơn có thể hơn lên tới hàng ngàn nông dân và mở ra nhiều lĩnh vực khác như thương mại và công nghiệp. Thứ trưởng nhấn mạnh, các ý kiến kiến nghị của các đại biểu sẽ được Bộ KH&CN ghi nhận, các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh để có những chương trình khảo nghiệm, dự án có hiệu quả cao được thực hiện ở Lai Châu. Những cây, con được các nhà khoa học giới thiệu tại Hội nghị hôm nay tỉnh nên tìm hiểu và chọn sản phẩm phù hợp với điều kiện tự nhiên- xã hội của địa phương, làm sao để Lai Châu sớm thoát nghèo trong thời gian sớm nhất. Bộ KH&CN sẵn sàng hỗ trợ tỉnh một phần kinh phí ban đầu và khoa học kỹ thuật để đưa khoa học đến với nông dân Lai Châu một cách hiệu quả nhất góp phần giúp Lai Châu sớm thoát nghèo trong thời gian tới.

Lượt xem: 1141

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)