Thứ sáu, 21/10/2011 15:40 GMT+7

Thứ trưởng Lê Đình Tiến tiếp Trưởng Bộ phận chính trị và kinh tế Đại sứ quán Anh

Sáng 20/10/2011, tại Hà Hội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến đã tiếp xã giao Trưởng Bộ phận chính trị và kinh tế Đại sứ quán Anh David Edmondson. Tham dự buổi tiếp có đại diện Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (VARANS) và Vụ...

Thứ trưởng Lê Đình Tiến tiếp Trưởng Bộ phận chính trị và kinh tế Đại sứ quán Anh David Edmondson

Tại buổi tiếp, phía Việt Nam đã giới thiệu công tác chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Hiện nay, VARANS xác định hai nhiệm vụ quan trọng nhất đó là xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự kiến sắp tới sẽ ban hành thông tư về địa điểm nhà máy điện hạt nhân. Tiếp đó, Bộ KH&CN sẽ chỉ đạo VARANS dự thảo 6 quy chuẩn về bảo đảm an toàn địa điểm, liên quan tới các yếu tố tự nhiên, hoạt động của con người, các khả năng phát tán phóng xạ,… Trên cơ sở đó, sẽ xây dựng lại thông tư quy định chung về an toàn đối với nhà máy điện hạt nhân và các quy chuẩn có liên quan.

Đại diện VARANS cho biết, dự kiến đến năm 2014- 2015 bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Tuy nhiên để làm cơ sở cho chủ đầu tư của Việt Nam đàm phán với các đối tác nước ngoài thì cần phải có văn bản quy phạm pháp luật trước 1 đến 2 năm, chậm nhất là năm 2013 phải có cả hệ thống văn bản đó. Việc xây dựng các văn bản trên chủ yếu dựa vào các văn bản của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), nhưng những điều quy định của IAEA thường rất chung, bởi vậy Việt Nam cần có sự giúp đỡ của các quốc gia khác về vấn đề này.

Ông David Edmondson cảm ơn phía Việt Nam đã chia sẻ những thông tin trên và bày tỏ sự sẵn sàng của Anh trong việc giúp đỡ Việt Nam liên quan tới hạt nhân, bao gồm cả việc đào tạo nhân lực, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hạt nhân. Tháng 11 tới sẽ có hai đoàn công tác liên quan đến hạt nhân của Anh đến Việt Nam và hi vọng rằng cuộc gặp gỡ đó sẽ là bước khởi đầu cho việc hợp tác về hạt nhân trong tương lai.

Thứ trưởng Lê Đình Tiến hoan nghênh các công ty cũng như các cơ quan liên quan đến năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân của Anh tới thăm Việt Nam. Hiện nay vấn đề nguồn nhân lực, xây dựng văn bản pháp quy là rất quan trọng, Việt Nam cần có sự hỗ trợ, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ các nước có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Lượt xem: 1382

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)