Thứ tư, 18/09/2013 15:40 GMT+7

Ngày hoạt động thứ 2 của Đại hội đồng IAEA lần thứ 57

Ngày hoạt động thứ hai của Đại hội đồng IAEA lần thứ 57 với rất nhiều các sự kiện bên lề. Ngoài Diễn đàn khoa học với chủ đề kỹ thuật hạt nhân đối với môi trường biển bền vững, còn rất nhiều các sự kiện liên quan như Phụ nữ với hạt nhân, đánh giá tai...

Trong ngày họp 17/9/2013, đoàn Việt Nam đã tiến hành một số hoạt động bên lề nhân dịp Đại Hội đồng lần thứ 57 như sau:

Đoàn Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), dẫn đầu là Cục trưởng Vương Hữu Tấn, đã tham gia cuộc họplần thứ 5 Ban chỉ đạo Diễn đàn hợp tác pháp quy hạt nhân (RCF). Việt Nam đã trở thành thành viên của RCF cũng như thành viên của Ban chỉ đạo RCF từ tháng 4/2011 và đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cơ quan pháp quy hạt nhân của các quốc gia có nền công nghiệp điện hạt nhân phát triển thông qua Diễn đàn hợp tác này. Cuộc họp đã đánh giá lại những hoạt động của RCF trong thời gian qua, cũng như định hướng hoạt động trong thời gian tới. Cũng tại cuộc họp này, hai quốc gia là Ba Lan và Belarus bày tỏ mong muốn được trở thành thành viên của RCF. Cuộc họp cũng thống nhất ủng hộ Nhật Bản trở thành thành viên của Ban chỉ đạo RCF.

Cũng trong buổi sáng ngày 17/9/2013, Đoàn Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc song phương với Đoàn Bộ Năng lượng Hoa kỳ. Phía Hoa Kỳ đề cập đến các nội dung hợp tác về đền bù thiệt hại hạt nhân, hiệp định hợp tác 123, chương trình chuyển đổi nhiên liệu của lò phản ứng hạt nhân Đà lạt, chương trình kiểm soát an ninh cảng biển và chương trình an ninh các nguồn phóng xạ có hoạt độ cao. Phía Hoa kỳ đánh giá cao thiện chí và sự hợp tác tích cực và hiệu quả của Việt Nam trong các hoạt động nêu trên và mong muốn hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Phía Việt Nam đánh giá cao các hợp tác và hỗ trợ của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực an ninh và thanh sát hạt nhân trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Cơ quan an ninh hạt nhân Hoa Kỳ và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân từ năm 2007 đến nay. Hai bên dự kiến sẽ phối hợp tổ chức hội thảo về đền bù thiệt hại hạt nhân để chia sẻ kinh nghiệm của Hoa Kỳ cho Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cùng ngày, Đoàn Việt Nam đã tham gia cuộc họp song phương với Vụ Hợp tác kỹ thuật của IAEA nhằm rà soát các hoạt động thuộc các dự án hợp tác hỗ trợ kỹ thuật. Phía IAEA đã đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua thông qua các Dự án này, đặc biệt những nỗ lực trong việc chuyển đổi nhiên liệu có độ giàu cao tại Lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cũng như những hoạt động gần đây trong việc sửa Luật Năng lượng nguyên tử. Hai bên cũng thảo luận về công tác chuẩn bị cho Đoàn đánh giá pháp quy tích hợp dự kiến đến Việt Nam tháng 9/2014. Tuy nhiên, theo đề nghị của IAEA Đoàn đánh giá pháp quy tích hợp sẽ chỉ vào Việt Nam khi các nội dung chỉnh sửa Luật Năng lượng nguyên tử phải được đệ trình lên Chính phủ hoặc Quốc hội. Vì vậy hai bên thống nhất sẽ có đoàn đánh giá sơ bộ trước khi Đoàn Đánh giá pháp quy tích hợp chính thức vào Việt nam.

Trong buổi chiều ngày 17/9, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã dẫn đầu đoàn Việt Nam gặp Bà Baroness Verma, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh Quốc. Hai bên đã thảo luận về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử dự kiến sẽ tiến hành vào đầu tháng 10/2013 giữa Bộ KH&CN và Đại sứ quán Anh quốc tại Hà Nội. Phía Việt Nam thông báo cho phía Anh quốc về kết quả chuyến thăm Vương quốc Anh của Đoàn đại biểu Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) tháng 8/2013 và cảm ơn các cơ quan liên quan đến năng lượng nguyên tử của Anh quốc đã thu xếp các buổi làm việc với Đoàn đại biểu của Ủy ban KHCN&MT Quốc hội. Đồng thời phía Việt Nam cũng thông báo một số hội nghị, hội thảo hợp tác giữa Việt Nam và Anh quốc dự kiến sẽ thực hiện từ nay đến 31/3/2014. Phía Anh quốc chuyển lời mời Thứ trưởng Lê Đình Tiến và đoàn Việt Nam thăm Anh quốc đầu năm 2014 để tham dự Diễn đàn công nghiệp hạt nhân của Anh quốc.

Buổi chiều ngày 17/9, Cục ATBXHN đã có buổi làm việc với Vụ An ninh hạt nhân của IAEA. Hai bên đã thảo luận các kế hoạch hợp tác giữa Việt Nam và IAEA trong lĩnh vực an ninh hạt nhân. Hai bên đã thống nhất nhận thức về hoạt động an ninh hạt nhân mà IAEA dự kiến giúp đỡ Việt Nam chủ yếu sẽ liên quan đến vấn đề bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân của các nhà máy điện hạt nhân, còn các lĩnh vực khác sẽ thông qua các kênh hợp tác song phương khác. Đồng thời phía IAEA đã chuyển cho Cục ATBXHN bản Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp nhằm giúp Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hạt nhân.

Sự kiện quan trọng nhất trong ngày 17/9 đối với Việt Nam tại Đại hội đồng lần này là phát biểu của Trưởng Đoàn Việt Nam tại phiên toàn thể Đại hội đồng. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã trình bày báo cáo quốc gia tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng. Báo cáo đã đề cập đến các hoạt động nổi bật trong lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và tình hình triển khai dự án điện hạt nhân ở Việt Nam trong năm qua, các đóng góp của Việt Nam vào hoạt động chung của cộng đồng hạt nhân thế giới với vai trò trung tâm là IAEA. Báo cáo đã nhấn mạnh Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong việc bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân thể hiện ở việc chúng ta đã thực hiện thành công Chương trình chuyên đổi nhiên liệu của lò phản ứng hạt nhân Đà lạt, phê chuẩn Nghị định thư bổ sung, ký kết Công ước bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân và phê chuẩn phần sửa đổi của Công ước, đồng thời đã hoàn tất các thủ tục để gia nhập Công ước chung về an toàn chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Đây là những sự kiện nổi bật của Việt Nam đã được IAEA và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Lượt xem: 1019

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)