Thứ ba, 23/09/2014 08:00 GMT+7

Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chăn nuôi sạch và xử lý môi trường nông thôn

Ngày 18/9/2014, Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia phối hợp với Hội nông dân huyện Ứng Hòa tổ chức Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chăn nuôi sạch, xử lý môi trường nông thôn với mục đích thúc đẩy, hợp tác và chuyển giao các...

Ứng Hòa là một huyện thuần nông phía nam của Hà Nội. Kinh tế nông nghiệp của huyện tập trung vào trồng lúa và chăn nuôi gia cầm và thủy sản (gà, vịt, cá nước ngọt các loại), do vậy thu nhập bình quân đầu người của huyện thấp (ước tính năm 2013 khoảng 17 triệu đồng/người/năm).

Trước thực trạng đó, để giúp bà con nông dân tiếp cận với những thông tin, kiến thức khoa học phục vụ cho việc chăn nuôi sạch, xử lý môi trường nông thôn, Cục Thông tin KH&CN quốc gia cùng các nhà khoa học đã xuống tận địa phương để phổ biến những thông tin KH&CN hữu ích.

Nội dung chính của buổi hội thảo khoa học xoay quanh những vấn đề như: giới thiệu thư viện điện tử KH&CN phục vụ phát triển nông thôn; hướng dẫn cách thức tìm kiếm thông tin KH&CN. Giới thiệu thông tin thị trường và công nghệ chăn nuôi trong nước và thế giới; tiêu chuẩn nông sản an toàn VietGAP; Những kiến thức cơ bản về vi sinh vật và công nghệ xử lý môi trường. Cách thức ứng dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi sạch và xử lý môi trường nông thôn.

Đa số bà con ngồi nghe đều ngỡ ngàng trước những thông tin, kiến thức khoa học tưởng chừng trừu tượng, khó hiểu nhưng lại hết sức thiết thực đối với công việc lao động hàng ngày của mình. Bà con cho biết, từ trước đến giờ họ chỉ chăn nuôi theo cách thức truyền thống, việc làm sạch chuồng trại cũng chưa thực sự được chú trọng, điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng vật nuôi mà còn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn. Vì vậy, việc áp dụng những kiến thức khoa học vào quá trình chăn nuôi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường nông thôn là hết sức cần thiết. Chương trình đã kết thúc muộn hơn 30 phút so với dự kiến bởi có quá nhiều bà con đặt câu hỏi, đồng thời họ mong muốn các nhà quản lý - nhà khoa học tổ chức nhiều buổi hội thảo có những nội dung thiết thực như vậy để họ có cơ hội tiếp cận những thông tin công nghệ phù hợp để từ đó áp dụng vào việc chăn nuôi của mình.

Lượt xem: 1399

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)