Thứ năm, 17/12/2009 16:16 GMT+7

Hội thảo các vấn đề cần quan tâm trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Ngày 16/12/2009, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Hội thảo khoa học các vấn đề cần quan tâm trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã...
Hội thảo thu hút rất đông các nhà khoa học trong và ngoài nước; các cán bộ và chuyên gia đến từ các đơn vị của Văn phòng Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông và một số cơ quan báo chí.

Tại Hội thảo, TS.Trần Đại Phúc - một chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với hơn 45 năm kinh nghiệm công tác tại các quốc gia có điện hạt nhân phát triển như Pháp, Mỹ, Canada...đã trình bày cho các cấp quản lý và chuyên gia trong ngành về các vấn đề đang được quan tâm hiện nay trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN). Cụ thể là xây dựng pilot nhiên liệu hạt nhân, phân tích thế hệ lò thứ II và III, vận hành nhà máy, quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, đào tạo nhân lực cho chương trình phát triển điện hạt nhân. Trả lời các câu hỏi của các đại biểu về lựa chọn công nghệ, ông cho rằng đối với các nước mới bắt đầu sử dụng năng lượng hạt nhân sự quyết định lựa chọn về công nghệ nên đặt trọng tâm vào 2 điểm: Vận hành an toàn và năng suất cao.

Việc đào tạo và hướng dẫn chuyên môn cho Cơ quan an toàn hạt nhân và Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật (TSO) trong phát triển nhân lực điện hạt nhân cũng được ông nhấn mạnh và đề xuất với mô hình và các lộ trình cụ thể. Từ đây đến năm 2020, Cục ATBXHN - cơ quan pháp quy - cần phải xây dựng được đội ngũ nhân lực, theo ông ít nhất là 200 chuyên gia được đào tạo chuyên nghiệp trong và ngoài nước để đảm bảo nhiệm vụ, chức năng của Cục trong việc thẩm định các hồ sơ an toàn (PSA, FSA,..) và kiểm định, giám sát tại công trường xây dựng NMĐHN và các cơ sở khác có liên quan đến công nghệ hạt nhân.

Bế mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục ATBXHN Ngô Đặng Nhân đã cảm ơn TS.Trần Đại Phúc về sự tâm huyết, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, góp phần vào kết quả của Hội thảo cũng như đợt đào tạo trong gần một tháng qua cho các cán bộ Cục và hy vọng sẽ tiếp tục thông qua IAEA, EC và nguồn ngân sách để tổ chức các đợt đào tạo cho cán bộ Việt Nam trong năm 2010, cũng như các năm tiếp sau.

Lượt xem: 677

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)