Thứ năm, 14/03/2013 13:44 GMT+7

Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy nhanh quá trình triển khai xây dựng V-KIST

Ngày 13/3/2013 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã có buổi tiếp ông...

Theo đó, trong giai đoạn 2012 - 2013, Dự án đã thực hiện nghiên cứu các chủ đề như: Nâng cao hiệu quả đầu tư công ở Việt Nam từ kinh nghiệm của Hàn Quốc; Cơ chế thực hiện các dự án đô thị mới; Cấp vốn cho các dự án đô thị mới; Chỉ dẫn đối với Viện KH&CN mới (V-KIST) theo mô hình Viện KH&CN Hàn Quốc (Viện KIST) ở Việt Nam; Dự báo cầu lao động thời kỳ 2011 - 2012 và thành lập Cơ quan thông tin làm việc ở Việt Nam. Đến nay, các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam đã hoàn thành báo cáo cuối cùng.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia Hàn Quốc đã trình bày phần Dự án Chỉ dẫn đối với V-KIST theo mô hình Viện KIST ở Việt Nam nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và bí quyết của Hàn Quốc trong việc thành lập và vận hành V-KIST.

Ông Jeong Hyop Lee - Viện Chính sách KH&CN Hàn Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong thời kỳ xây dựng và phát triển Viện KIST vào những thập niên 60 - 70 trước đây. Theo ông Lee, những vấn đề về phát triển KH&CN của Hàn Quốc cũng diễn ra tương tự như Việt Nam hiện nay khi Chính phủ Hàn Quốc quyết định chuyển sang hướng phát triển ngành công nghiệp nặng và thực hiện các chính sách công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Cũng theo ông Lee, mặc dù những thông lệ, phiên bản của Viện KIST có thể không còn phù hợp để nhân bản tại Việt Nam tại thời điểm hiện tại, tuy nhiên những nguyên tắc cơ bản về mặt tổ chức và thực hiện vẫn có thể áp dụng. Năm nguyên tắc cơ bản để Việt Nam - Hàn Quốc có thể thành lập V-KIST là: Ban lãnh đạo có năng lực, hiệu quả và sử dụng nguồn vốn ODA có tính chiến lược; Vai trò chủ động của Chính phủ Việt Nam để có thể huy động những tài năng KH&CN ở trong và ngoài nước; Tính tự chủ, độc lập làm theo ý của các nhà nghiên cứu; Phân định trách nhiệm cá nhân một cách rõ ràng (trách nhiệm hiển nhiên) và Khuôn khổ pháp lý cũng như công tác quản trị phải mới (Đạo luật mới và quản trị).

Ngoài ra, dựa trên các kinh nghiệm vốn có, các chuyên gia Hàn Quốc cũng đã đưa ra một số khuyến nghị chính sách cho V-KIST như: Vị trí và sứ mệnh của V-KIST; Hệ thống tuyển dụng nhân tài Việt Nam ở nước ngoài và phát triển nguồn nhân lực trong nước; Thiết kế mô hình quản lý và cuối cùng là hoàn thiện khung pháp lý và thể chế.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Dae Hee Yoon ghi nhận sự nhiệt tình, tâm huyết của Lãnh đạo Bộ KH&CN trong việc mong muốn đưa KH&CN trở thành động lực then chốt để phát triển đất nước. Ông Yoon tin rằng những kiến nghị, đề xuất của hai bên sẽ được tiếp thu, chỉnh sửa sao cho phù hợp với điều kiện hiện tại của hai nước nhằm đạt được những mục tiêu hữu dụng do hai bên đề ra.

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao những kinh nghiệm, sự chia sẻ, hỗ trợ của Hàn Quốc thời gian qua, trong đó có lĩnh vực KH&CN. Theo Thứ trưởng, học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc trong những năm 60 - 70 so với hiện tại là rất khác nhau, tuy nhiên Việt Nam vẫn rất coi trọng những kinh nghiệm trước đây của Hàn Quốc trong việc thành lập V-KIST. Thứ trưởng hy vọng hai bên sẽ tiến hành triển khai xây dựng thành công V-KIST trong thời gian sớm nhất nhằm phấn đấu nâng cao năng lực KH&CN, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa, phục vụ phát triển đất nước.

Lượt xem: 946

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)