Thứ ba, 17/08/2010 16:41 GMT+7

Nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học “Chính sách và giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2020”

Ngày 16/8/2010, tại Hà Nội đã diễn ra buổi đánh giá nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Chính sách và giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2020” do PGS.TS Đỗ Đức Minh, Phó giám đốc Trường Bồi dưỡng Cán bộ, Bộ Tài...

Mặc dù chỉ mới vận hành từ năm 2000, nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã trở thành một trong những kênh huy động vốn cho nền kinh tế, bên cạnh ngân hàng mang tính chất truyền thống. Tuy nhiên, lượng vốn được huy động thông qua thị trường này vẫn còn nhỏ. Điều này chứng tỏ TTCK nước ta chưa thực sự trở thành kênh huy động vốn quan trọng và chủ yếu, đặc biệt là thị trường sơ cấp. Bên cạnh đó, TTCK còn nhiều biến động, không ổn định và luôn luôn biến động.

Nhằm tìm ra giải pháp giúp TTCK Việt Nam phát triển bền vững, Đề tài nghiên cứu khoa học “Chính sách và giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2020” đã đề ra những mục tiêu cụ thể như: Nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về phát triển an toàn và bền vững TTCK, hệ thống hoá và xác định các tiêu chí đánh giá mức độ bền vững của TTCK nói chung và xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá mức độ bền vững của TTCK Việt Nam, đồng thời nghiên cứu làm rõ hệ thống điều kiện đảm bảo sự phát triển an toàn và bền vững của TTCK Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Trong 2 năm qua từ 5/2008 đến tháng 4/2010, nhóm các nhà khoa học đã cho ra nhiều sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, có khả năng thực tiễn. Những sản phẩm chính bao gồm: báo cáo tổng hợp chính sách và giải pháp phát triển bền vững TTCK Việt Nam đến năm 2020; bản tóm tắt đề tài chính; bản kiến nghị cơ chế chính sách, giải pháp và lộ trình, điều kiện thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển bền vững TTCK Việt Nam đến năm 2020; sách Phát triển bền vững TTCK Việt Nam; các bài báo cáo về phát triển bền vững TTCK.

Đề tài nghiên cứu được Hội đồng nghiệm thu đánh giá là một công trình nghiên cứu đồ sộ. Mức độ mô tả cụ thể, rõ ràng các phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật sử dụng quy mô, quy trình đã được sử dụng nghiên cứu rất khoa học chặt chẽ. Các số liệu trong đề tài có tính đại diện, độ tin cậy, xác thực và cập nhật. Đặc biệt, đề tài đã phát hiện những vấn đề mới, tạo ra một hệ thống dữ liệu có giá trị khoa học và thực tiễn. Kết quả nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa quan trọng đối với thực tiễn, hiện đã được chuyển giao và ứng dụng tại Ủy ban Chứng khoán, bước đầu cho kết quả khả quan.

Với những kết quả đạt được của đề tài, Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí cho đề tài điểm Khá.

Lượt xem: 1339

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)