Thứ sáu, 04/10/2024 10:11 GMT+7

Kết nối EU - ASEAN về Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo

Với sự đồng hành của các nhà khoa học, doanh nghiệp trong Chương trình Đồng tài trợ cho Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Đông Nam Á - châu Âu (SEA - EU JFS) sẽ tạo ra ý nghĩa cộng hưởng trong việc thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kiến thức và quan hệ đối tác chiến lược giữa EU và ASEAN, tạo ra các cơ hội cho các sáng kiến chung, chia sẻ các phương pháp phù hợp và đưa ra chính sách để thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) giữa 2 khu vực trong thời gian tới.
Ngày 3/10/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam và Ban Thư ký Chương trình SEA - EU JFS tổ chức Cuộc họp kết nối EU - ASEAN về Nghiên cứu và ĐMST - JFS Brokerage. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Toàn cảnh Cuộc họp.
Phát biểu khai mạc Cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lý Hoàng Tùng cho biết, trong quá trình triển khai tầm nhìn chiến lược của ASEAN, EU luôn được coi là một đối tác quan trọng về hợp tác KH,CN&ĐMST. Theo đó, Việt Nam với tư cách là nước thành viên của ASEAN và Bộ KH&CN là đầu mối đại diện Việt Nam tham gia vào Chương trình SEA - EU JFS, đánh giá cao những kết quả mà chương trình mang lại với những mục tiêu nhằm nâng cao trình độ KH&CN của khu vực, tôn trọng và tận dụng tính đa dạng trong văn hoá, lịch sử, tự nhiên, kinh tế, để nâng cao khả năng cạnh tranh của từng quốc gia và khu vực; phát huy tính sáng tạo dựa trên nguyên tắc chia sẻ chi phí nghiên cứu trên cơ sở kinh phí đối ứng đối với từng dự án. 
Ông Lý Hoàng Tùng bày tỏ tin tưởng, với sự đồng hành của các nhà khoa học, doanh nghiệp sẽ tạo ra ý nghĩa cộng hưởng trong việc thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kiến thức và quan hệ đối tác chiến lược giữa EU và ASEAN, tạo ra các cơ hội cho các sáng kiến chung, chia sẻ các phương pháp phù hợp và đưa ra chính sách để thúc đẩy hợp tác KH,CN&ĐMST giữa 2 khu vực trong thời gian tới.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lý Hoàng Tùng phát biểu khai mạc Cuộc họp.
Phát biểu tại Cuộc họp, Tham tán Phái đoàn EU tại Việt Nam Gonzalo Serrano cho biết, Chương trình SEA - EU JFS đóng vai trò là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và ĐMST giữa hai khu vực; giúp giải quyết các thách thức toàn cầu, tăng cường khả năng phục hồi của địa phương và tạo ra các giải pháp bền vững cho tương lai. Lời kêu gọi chung năm nay tập trung vào các lĩnh vực chính có tầm quan trọng như: Thích ứng với biến đổi khí hậu, Khả năng phục hồi của địa phương; bao gồm xử lý nước thải, canh tác sinh khối được hỗ trợ bởi năng lượng tái tạo và khắc phục đất bị ô nhiễm. Đây là những vấn đề phức tạp đòi hỏi đưa ra các giải pháp sáng tạo và hợp lý để giải quyết. 
Ông Gonzalo Serrano khẳng định, EU cam kết tăng cường quan hệ đối tác nghiên cứu và ĐMST với ASEAN; đồng thời cho biết, đã cam kết huy động 10 tỷ Euro vào năm 2027 như một phần của chiến lược Cổng thông tin toàn cầu cho các dự án xanh và kết nối tại ASEAN. 
Tham tán Phái đoàn EU tại Việt Nam Gonzalo Serrano phát biểu tại Cuộc họp.
Tại Cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp sáng tạo để giải quyết các thách thức toàn cầu, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh; đồng thời đưa ra những triển vọng hợp tác mới trong các dự án nghiên cứu chung thuộc khuôn khổ Chương trình SEA - EU JFS. Qua đó, xây dựng mạng lưới, mở ra cơ hội hợp tác và đưa ra chính sách phù hợp để thúc đẩy hợp tác KH,CN&ĐMST giữa 2 khu vực trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ Cuộc họp, các đại biểu đã được nghe 15 dự án đến từ 15 công ty khởi nghiệp của 2 khu vực về các chủ đề như: Xử lý và tái sử dụng nước thải (công nghiệp và đô thị); Các trang trại sinh khối dưới nước và trên mặt nước sử dụng năng lượng tái tạo; Đánh giá và khắc phục đất vô cơ và hữu cơ bị ô nhiễm. 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Chương trình SEA - EU JFS là một trong những kết quả nổi bật đạt được tại Cuộc họp Đối thoại ASEAN - EU về KH&CN lần thứ 8 (AEUDST-9) trong khuôn khổ Cuộc họp Ủy ban KH&CN ASEAN lần thứ 75 (COST-75) và Cuộc họp Bộ trưởng Ủy ban KH&CN ASEAN không chính thức lần thứ 10 (IAMMST-10) diễn ra tại Cebu, Phillipines từ ngày 17-19/10/2018. Cho tới nay, Chương trình kêu gọi các dự án nghiên cứu chung giữa các quốc gia ASEAN và EU đã tiến hành 8 đợt kêu gọi.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 598

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)