Thứ năm, 22/08/2024 10:58 GMT+7

Việt Nam và Pakistan thúc đẩy hợp tác sâu rộng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xây dựng một tương lai bền vững và phát triển, Việt Nam và Pakistan đã cùng mở ra một chương mới trong hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST). Thông qua buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và Đại sứ Pakistan hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả thiết thực cho cả hai quốc gia trong thời gian tới.
Chiều 21/8/2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Kohdayar Marri. Cuộc gặp diễn ra trong không khí thân thiện và cởi mở, nhằm trao đổi và thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST.
Tại buổi gặp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã chia sẻ với Đoàn công tác Pakistan về tiềm lực và thành tựu nổi bật của KH&CN Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định, KH,CN&ĐMST đã được xác định là một trong những đột phá chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế. Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu trở thành quốc gia công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và là nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.
Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, bao gồm Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST đến năm 2030, cùng với Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Theo báo cáo của Oxford Insight, Việt Nam đã đạt những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN năm 2023. Ngoài ra, hệ thống ĐMST quốc gia của Việt Nam cũng liên tục phát triển, với vị trí thứ 46/132 quốc gia trong Bảng xếp hạng chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) năm 2023.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tiếp Đại sứ Pakistan Kohdayar Marri.
Bộ trưởng thông tin, Việt Nam đã áp dụng công nghệ cao vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong sản xuất lúa gạo, chăn nuôi và trồng trọt. Việt Nam đã triển khai các Đề án lớn như “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm với Pakistan và hợp tác phát triển công nghệ sinh học - lĩnh vực mà Việt Nam đang đầu tư mạnh với mong muốn trở thành một ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng trong tương lai.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề xuất thiết lập khung hợp tác mới giữa hai quốc gia trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như: ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghiệp bán dẫn. Đồng thời, Bộ KH&CN Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST cũng như nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ tại các viện, trường và các cơ quan liên quan.
Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở đường bay trực tiếp giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch và tăng cường hợp tác, và mong hai nước thúc đẩy trao đổi sinh viên, giúp sinh viên hai bên học hỏi thêm thông tin và kiến thức.
Đại sứ Kohdayar Marri bày tỏ mong muốn thúc đẩy hoàn thiện khung pháp lý giữa các bộ, ngành của hai nước. Ông cho biết Pakistan có nguồn nhân lực dồi dào và vị trí địa lý thuận lợi để hợp tác phát triển KH,CN&ĐMST. Đặc biệt, lĩnh vực công nghệ thông tin của Pakistan đang phát triển mạnh, với nhiều công ty hoạt động tại châu Âu và châu Mỹ. Pakistan cũng sẵn sàng học hỏi từ các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về nông nghiệp, đặc biệt là các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đại sứ cũng cho biết, Pakistan có nhiều công ty dược nổi tiếng và mong muốn hợp tác với Việt Nam để phát triển ngành này. Ông đề xuất sửa đổi và ký lại biên bản ghi nhớ (MOU) giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và công nghệ thông tin.
Toàn cảnh buổi tiếp.
Kết thúc buổi làm việc, Đại sứ Pakistan gửi lời cảm ơn đối với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong những thời điểm khó khăn mà Pakistan phải đối mặt. Đồng thời, Đại sứ hi vọng hai nước sẽ sớm ký kết các thỏa thuận hợp tác mới để đưa mối quan hệ giữa hai quốc gia lên một tầm cao mới.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cảm ơn Đại sứ Kohdayar Marri và khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với Pakistan trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 198

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)