Thứ tư, 21/08/2024 16:43 GMT+7

Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia họp phiên toàn thể năm 2024

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024 và Quy chế hoạt động của Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia (Hội đồng), sáng 21/8/2024, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Phiên họp toàn thể năm 2024 của Hội đồng. Đây là Phiên họp đầu tiên được tổ chức sau khi Hội đồng kiện toàn theo Quyết định số 254/QĐ-HĐPTƯDNLNTQG ngày 29/02/2024 của Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng.
Phiên họp toàn thể Hội đồng Phát triển, ứng dụng NLNT quốc gia.
Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thứ trưởng Trần Hồng Thái cho biết, hoạt động nghiên cứu ứng dụng NLNT ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường. Tuy nhiên các kết quả này còn chưa tương xứng với tiềm năng, triển vọng và đòi hỏi của thực tiễn. Bước sang một giai đoạn mới phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, KH&CN nói chung và lĩnh vực KH&CN hạt nhân nói riêng cần được đẩy mạnh hơn nữa để tham gia vào giải quyết những vấn đề, yêu cầu đặt ra trong thực tiễn cuộc sống, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Vị trí của Hội đồng càng trở nên quan trọng trong nghiên cứu, đề xuất các định hướng, giải pháp nhằm giúp Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, giải quyết các vấn đề quan trọng, liên ngành trong lĩnh vực NLNT.
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái phát biểu khai mạc Phiên họp.
Hiện nay, Bộ KH&CN đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai công tác lập Quy hoạch phát triển, ứng dụng NLNT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và lập Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật NLNT (sửa đổi). Thứ trưởng mong muốn các đại biểu tham dự Phiên họp bám sát chủ đề, tập trung thảo luận, trao đổi ý kiến cho hồ sơ Quy hoạch phát triển, ứng dụng NLNT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các vấn đề liên quan khác.
Tại Phiên họp, các đại biểu đã được nghe bà Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Vụ NLNT, Ủy viên thường trực của Hội đồng trình bày báo cáo về công tác xây dựng Quy hoạch phát triển, ứng dụng NLNT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Ủy viên Hội đồng trình bày báo cáo về “Tình hình sửa đổi, bổ sung Luật NLNT 2008”. 
 
Bà Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Vụ Năng lượng nguyên tử báo cáo tại Phiên họp.
 
Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân báo cáo tại Phiên họp.
Các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, góp ý hồ sơ dự thảo Quy hoạch phát triển, ứng dụng NLNT gồm một số nội dung như: Quy hoạch cần tuân thủ theo quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch ngành; vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo chuyên gia về an toàn và công nghệ; định hướng phát triển điện hạt nhân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng. Đồng thời các đại biểu cũng đã  đưa ra các đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về phát triển, ứng dụng NLNT, bảo đảm an toàn, an ninh trong Luật NLNT 2008 (sửa đổi); cũng như đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm cho phát triển ứng dụng NLNT thời gian tới.
 
Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong phát biểu tại Phiên họp.
 
Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Phiên họp.
 
Các đại biểu tham dự thảo luận, góp ý tại Phiên họp.
Phát biểu kết luận Phiên họp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt - Chủ tịch Hội đồng đã đánh giá cao nỗ lực trong thời gian qua của các cơ quan liên quan thuộc các Bộ: KH&CN, Công Thương, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc xây dựng hồ sơ Quy hoạch phát triển, ứng dụng NLNT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu kết luận Phiên họp.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh các công tác Hội đồng cần tập trung trong thời gian tới như: đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ trong công tác triển khai thực hiện Quy hoạch bảo đảm hiệu quả, khả thi. Trong đó, đặc biệt lưu ý các vấn đề trọng tâm: Phát triển tiềm lực KH&CN hạt nhân, đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng cho ứng dụng NLNT trong các ngành kinh tế - xã hội, xây dựng và triển khai Dự án Trung tâm nghiên cứu Khoa học công nghệ hạt nhân cũng như phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân trong tương lai; đề xuất các định hướng nghiên cứu cho Chương trình KH&CN cấp quốc gia về phát triển, ứng dụng NLNT trong các ngành kinh tế - xã hội; tăng cường nghiên cứu và ứng dụng NLNT để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phù hợp với thực tiễn và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn tới.
Trong thời gian tới, Hội đồng cần nghiên cứu, đưa ra những giải pháp, ý kiến tham mưu, tư vấn để giúp triển khai Dự án Luật NLNT (sửa đổi) nói riêng cũng như hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế, chính sách trong lĩnh vực NLNT nói chung.
Trên cơ sở đề xuất của Cơ quan thường trực, Hội đồng đã thông qua Kế hoạch công tác năm 2025 và các nhiệm vụ công tác trọng tâm trong giai đoạn tới.
 
Các đại biểu tham dự Phiên họp chụp ảnh.

Hội đồng Phát triển, ứng dụng NLNT quốc gia được thành lập theo Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 08/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật NLNT (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1 Điều 15 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch), Hội đồng Phát triển, ứng dụng NLNT quốc gia là cơ quan tư vấn của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình, có trách nhiệm giúp Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, giải quyết các vấn đề quan trọng, liên ngành trong lĩnh vực NLNT. 

Theo Quyết định số 254/QĐ-HĐPTƯDNLNTQG ngày 29/02/2024 của Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng,  Hội đồng gồm 27 thành viên: Chủ tịch là Bộ trưởng Bộ KH&CN, Phó Chủ tịch thường trực là Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Công thương; các ủy viên Hội đồng là Thứ trưởng của các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (nay là Vụ trưởng Vụ Năng lượng nguyên tử), Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và 16 chuyên gia trong lĩnh vực phát triển, ứng dụng NLNT.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 517

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)