Thứ năm, 11/07/2024 12:08 GMT+7

Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống giám sát, điều hành sản xuất trực tuyến

Trên cơ sở phân tích Hệ thống quản lý sản xuất (MES) được triển khai tại các nhà máy bia trên thế giới và tình hình các nhà máy sản xuất bia tại Việt Nam, TS. Đinh Văn Thành cùng các cộng sự tại Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Hà Nội đã thực hiện Đề tài: “Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống giám sát, điều hành sản xuất trực tuyến (module quản lý năng lượng và bảo trì bảo dưỡng) tại Công ty Bia Sài Gòn - Hà Nội” .
MES là giải pháp để chuyển đổi các dữ liệu đầu vào từ hệ thống kế hoạch thành ngôn ngữ phù hợp cho sản xuất và các tài nguyên cần có để thực hiện kế hoạch. Hệ thống giám sát sản xuất và quản trị doanh nghiệp là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống điều khiển trong hệ thống tự động hóa, có nhiệm vụ kết nối tầng quản lý với tầng sản xuất, giúp quản lý sản xuất của doanh nghiệp trở nên thuận tiện, linh hoạt và hiệu quả hơn.
Triển khai hệ thống nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống quản lý sản xuất MES.
Mục tiêu chính của Đề tài là xây dựng hệ thống giám sát trực tuyến nhằm hỗ trợ công tác giám sát, điều hành trong hoạt động sản xuất của các nhà máy, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, từng bước tiến đến xây dựng nhà máy bia thông minh cho các doanh nghiệp ngành bia.
Sau thời gian thực hiện, Đề tài đã thu được các kết quả nổi bật: Module quản lý, giám sát năng lượng: hoàn thành lắp đặt 24 đồng hồ, thiết bị đo; hoàn thành đấu nối 8/24 đồng hồ đo máy chủ. Qua 2 tháng sử dụng hệ thống, nhà máy giảm gần 30% sự cố về điện năng so với 2 tháng cùng kỳ, tiết kiệm được khoảng 5% điện năng tiêu thụ trong một tháng. 
Module bảo trì bảo dưỡng: hoàn thành cài đặt và triển khai hệ thống cho 128 hệ thống thiết bị, máy móc chính tại nhà máy góp phần tiết kiệm thời gian vận hành, lập kế hoạch, lập lịch bảo trì bảo dưỡng; việc xử lý sự cố nhanh chóng, kịp thời; tiết kiệm chi phí giấy tờ; truy xuất lịch sử bảo trì bảo dưỡng, sự cố của thiết bị dễ dàng, không bị mất mát thông tin; giảm tỷ lệ sự cố về thiết bị, máy móc. Đây là nền tảng hướng tới xây dựng nhà máy thông minh, là các module quan trọng của MES trong điều hành sản xuất của nhà máy bia.
Toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 17332/2019) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Lượt xem: 218

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)