Thứ ba, 04/06/2024 14:41 GMT+7

Tập trung xây dựng Nghị định về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hoàng Minh, việc xây dựng Nghị định về đổi mới sáng tạo (ĐMST), khởi nghiệp sáng tạo (KNST) nhằm thúc đẩy hoạt động KNST, quy định rõ vai trò, hoạt động của các quỹ đầu tư cũng như làm rõ các khái niệm ĐMST và KNST.
Thông tin trên được Thứ trưởng Hoàng Minh nêu tại Hội thảo “Chính sách đầu tư KNST” diễn ra ngày 3/6/2024.
Thứ trưởng Hoàng Minh cho biết, ngay từ đầu khái niệm về KNST chưa thực sự rõ ràng, hiện có trên 30 tên gọi khác nhau và được sử dụng không thống nhất khi đề cập đến các tổ chức liên quan đến đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trong các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hành chính. Có thể kể đến một số tên gọi như: doanh nghiệp KNĐMST, doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST, dự án đầu tư KNST, dự án ĐMST, tổ chức trung gian hỗ trợ KNĐMST, tổ chức hỗ trợ KNĐMST, trung tâm hỗ trợ ĐMST, trung tâm ĐMST...
Thứ trưởng Hoàng Minh cho biết Bộ KH&CN đang tập trung xây dựng Nghị định về ĐMST, KNST.
Mỗi tên gọi nêu trên gắn với các cơ chế, chính sách khác nhau với thẩm quyền, tiêu chí, điều kiện khác nhau. Nhiều "thuật ngữ" được sử dụng, đề cập rộng rãi nhưng chưa có định nghĩa thống nhất. Sự không thống nhất này dẫn tới hệ quả là nhiều tổ chức có chức năng, nhiệm vụ không tương đồng với lĩnh vực hoạt động, tên gọi.
Tuy có phần giao thoa nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp KNST là 2 nhóm đối tượng và 2 hoạt động khác nhau về giai đoạn phát triển, mục đích, khả năng chịu rủi ro, nguồn vốn, chiến lược phát triển và cách tiếp cận hoạt động kinh doanh, hướng đến những mục tiêu khác nhau, do đó đòi hỏi khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách hỗ trợ rất khác nhau. 
Thứ trưởng Hoàng Minh khẳng định, cần thiết phải có khung khổ pháp lý riêng cho KNST. Tại Nghị quyết 65/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Chính phủ đã giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng Nghị định quy định một số nội dung về ĐMST và KNST. Hiện nay, Bộ KH&CN đang tập trung xây dựng Nghị định này.
Ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Quỹ đầu tư BK Fund cho rằng, với quỹ đầu tư KNST theo Nghị định 38/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018, bản chất pháp lý của quỹ là chưa rõ ràng, vận hành hoạt động còn nhiều vướng mắc và các chính sách ưu đãi chưa được quy định cụ thể. Khả năng cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư của quỹ đầu tư KNST sẽ yếu hơn với chính doanh nghiệp thông thường khác tại Việt Nam và đặc biệt không cạnh tranh được với quỹ đầu tư nước ngoài.
 
Toàn cảnh Hội thảo “Chính sách đầu tư KNST”.
Theo ông Hoàng Minh Đức, Luật sư cấp cao Công ty luật Duane Morris LLP, hành lang pháp lý được xây dựng cho hoạt động của quỹ đầu tư KNST tại Việt Nam tuy tương đối mới nhưng đang dần được hoàn thiện, cho thấy nỗ lực của Nhà nước trong việc khuyến khích, hỗ trợ tối đa dành cho các hoạt động KNST.
Ông James Tan - Quản lý Quỹ đầu tư Quest Ventures, việc phát triển mô hình quỹ đầu tư KNST và hình thành một môi trường đầu tư KNST minh bạch và an toàn sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp KNST Việt Nam tiếp cận được nguồn vốn trong và ngoài nước hiệu quả, đồng thời giúp các nhà đầu tư thoát khỏi những lúng túng trong quá trình tổ chức hình thức đầu tư phù hợp với mong muốn của mình.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1303

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)