Thứ hai, 13/05/2024 17:10 GMT+7

Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ VI, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trong thời gian tới, cần tăng cường liên kết giữa các trường đại học, cao đẳng với trung tâm nghiên cứu, tạo sự gắn kết giữa các nhóm ngành nghề thông qua sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, điều phối viên; tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST).
Sự kiện diễn ra trong các ngày 12-13/5/2024 tại Trường Đại học Cần Thơ, nằm trong khuôn khổ các hoạt động tiếp tục triển khai Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt tham dự Ngày hội.
Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của HSSV, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Đồng thời, tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV có tính khả thi cao; tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn; cũng như ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cơ sở giáo dục, các cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân đã quan tâm, đồng hành và hỗ trợ tích cực cho các hoạt động khởi nghiệp của HSSV.
Sau 06 năm triển khai với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Đề án 1665 đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành giáo dục. Các kết quả của Đề án đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV lần thứ VI.
Đến nay, 100% các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp có kế hoạch triển khai hỗ trợ HSSV khởi nghiệp. Có 90% HSSV được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; thu hút được gần hơn 3.000 dự án khởi nghiệp của HSSV và trên 4.000 ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức hơn 3.000 cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thu hút gần 370.000 lượt thanh niên tham gia với gần 14.000 ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ gần 16.000 dự án với tổng kinh phí gần 700 tỷ đồng.
Một số dự án đã được đầu tư thành công như: “Bê tông xanh thân thiện với môi trường” của nhóm sinh viên Trường Đại học Mỏ địa chất; “Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ quả sơn tra (táo mèo)” của nhóm các học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Nhật Duật, tỉnh Yên Bái… Đến hết năm 2023, đã có 110 không gian làm việc chung dành cho khởi nghiệp trong các trường đại học; có hơn 120 trường đại học đã đưa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn; có 10 cơ sở đào tạo đã bố trí được các Quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc ngày hội.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, KNĐMST là động lực và nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Muốn có KNĐMST thì phải có con người đổi mới sáng tạo; khởi nghiệp cần sự đam mê, quyết tâm, lòng kiên trì và sự dũng cảm vượt qua chông gai, thử thách để hướng tới thành công.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, tinh thần khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp và kết quả khởi nghiệp của HSSV đã và đang đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới. Thủ tướng Chính phủ bày tỏ niềm tự hào, ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những kết quả tích cực về KNĐMST trong HSSV, thanh niên Việt Nam thời gian qua.
Thủ tướng mong muốn tinh thần khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp và kết quả khởi nghiệp của HSSV ngày càng được phát huy.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trong thời gian tới, cần tăng cường liên kết giữa các trường đại học, trường cao đẳng với trung tâm nghiên cứu, tạo sự gắn kết giữa các nhóm ngành nghề thông qua sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, điều phối viên; tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho thúc đẩy KNĐMST.
Đồng thời, kết nối các Trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với Trung tâm khởi nghiệp tại địa phương; kết nối địa phương với trường đại học trong việc đặt hàng, giao nhiệm vụ phát triển dự án khởi nghiệp; kết nối giáo dục khởi nghiệp từ phổ thông lên bậc học cao hơn thành những nội dung, chương trình xuyên suốt.
Ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ VI được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ với các hoạt động chính: Tham quan các không gian trưng bày ý tưởng khởi nghiệp của HSSV; Diễn đàn kết nối mạng lưới KNĐMST các trường đại học, cao đẳng; Diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV; Chung kết Cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI (SV-STARTUP - lần thứ VI); Hoạt động giao lưu, trình diễn công nghệ cao giữa các đoàn tham dự Ngày hội.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 634

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)