Thứ ba, 12/12/2023 15:22 GMT+7

Phát động triển khai Đề án một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao

Sau khi thí điểm thành công tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đề án sẽ được mở rộng ra toàn quốc, hướng tới mục tiêu đưa “Phát triển xanh, giảm phát thải, chất lượng cao” trở thành thương hiệu của lúa gạo Việt Nam.
Sáng 12/12/2023, tại tỉnh Hậu Giang, đã diễn ra lễ phát động triển khai Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”. Tham dự sự kiện có ông Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); Ông Trần Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); ông Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP).
Nông nghiệp, nông dân, nông thôn được Đảng và Nhà nước ta xác định là “lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế”. Trong đó, sản xuất lúa gạo là ngành sản xuất trọng điểm.
ĐBSCL luôn là một trong các vùng sản xuất lúa gạo chính của Việt Nam. Sản lượng lúa sản xuất của Vùng những năm gần đây luôn ổn định ở mức 24 - 25 triệu tấn, chiếm trên 50% sản lượng lúa sản xuất và trên 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước. Từ đó tạo việc làm và thu nhập cho hàng triệu hộ sản xuất nông nghiệp trong vùng.
Trong bối cảnh ba chữ “biến”, gồm: biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng thế giới, đang ngày càng tác động mạnh hơn đối với nông nghiệp. Yêu cầu của thị trường ngày càng cao, quy định của các nước nhập khẩu ngày càng nghiêm ngặt.
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái (ngoài cùng bên phải) tham dự Lễ phát động.
Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững một triệu hec-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.
Trong quá trình triển khai Đề án, sẽ thực hiện thí điểm các chính sách mới như: chi trả tín chỉ carbon dựa trên kết quả; tập trung vào sản xuất phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh; phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng tuần hoàn, tận dụng tối đa phụ phẩm từ sản xuất lúa gạo, khai thác đa giá trị, tạo ra nhiều sản phẩm chế biến từ lúa gạo…
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái và Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy đổ thóc mầm vào máy gieo sạ, thực hiện nghi thức phát động triển khai Đề án.
Mục tiêu chung của Đề án là hình thành một triệu hec - ta vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững của ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam. 
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 711

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)