Thứ sáu, 29/09/2023 18:34 GMT+7

Thứ trưởng Lê Xuân Định gặp bà Elena Buglova, Trưởng ban An ninh hạt nhân, IAEA bên lề Khóa họp lần thứ 67 Đại hội đồng IAEA

Ngày 28/9/2023, bên lề Khóa họp lần thứ 67 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định có buổi gặp bà Elena Buglova, Trưởng ban An ninh hạt nhân (IAEA). Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) cùng các cán bộ Cục ATBXHN và Vụ Hợp tác quốc tế đã tham dự buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định gặp bà Elena Buglova, Trưởng ban An ninh hạt nhân IAEA

Phát biểu tại buổi gặp, Thứ trưởng Lê Xuân Định, trên cương vị Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng lần thứ 67 IAEA và thay mặt Lãnh đạo Bộ Khoa học và công nghệ bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới IAEA nói chung và tới bà Elena Buglova với vai trò Trưởng ban An ninh hạt nhân (IAEA) đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ cho Việt Nam trong nhiều năm qua nhằm tăng cường năng lực kỹ thuật và hoàn thiện cơ chế an ninh hạt nhân quốc gia. Phía Việt Nam trân trọng cảm ơn hỗ trợ của IAEA trong việc triển khai thành công Đoàn đánh giá an ninh hạt nhân quốc tế (INSServ) tại Việt Nam tháng 3/2023 vừa qua. Các kiến nghị và đề xuất của đoàn chuyên gia sẽ được xem xét và đưa vào bản Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp (INSSP) nhằm giúp Việt Nam hoàn thiện và tăng cường năng lực quốc gia trong phát hiện an ninh hạt nhân và quản lý vật liệu phóng xạ ngoài kiểm soát pháp quy (MORC). Bản INSSP này sẽ được các chuyên gia IAEA và Việt Nam phối hợp và rà soát, cập nhật vào tháng 11/2023 sắp tới. Bà Elena Buglova bày tỏ cam kết sự sẵn sàng hỗ trợ của IAEA dành cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ chế an ninh hạt nhân của quốc gia này thông qua các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ kỹ thuật.
 

Bà Elena Buglova, Trưởng ban An ninh hạt nhân IAEA chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn Việt Nam

Ngay trước thời gian diễn ra Khóa họp lần thứ 67 Đại hội đồng IAEA, trong hai ngày 21-22/9/2023, các chuyên gia Ban An ninh hạt nhân đã tổ chức Cuộc họp tham vấn với Đoàn Việt Nam nhằm trao đổi về kết quả của Đoàn đánh giá an ninh hạt nhân quốc tế (INSServ) và lập kế hoạch triển khai các hoạt động mà IAEA sẽ hỗ trợ cho Việt Nam. Đại diện Cục ATBXHN, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) và Bộ Tư lệnh cảnh vệ (Bộ Công an) đã tham gia đoàn công tác.
 

Đoàn Việt Nam làm việc với IAEA và các chuyên gia tham vấn về triển khai kết quả của Đoàn INSServ

Thông qua các thảo luận với chuyên gia IAEA, phía Việt Nam đã trình bày nhu cầu quốc gia và đề xuất các hoạt động cụ thể đề nghị IAEA xem xét, hỗ trợ nhằm thực hiện các khuyến nghị, đề xuất của đoàn INSServ. Bước đầu, IAEA nhất trí thực hiện trong năm 2024 một số hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trong phát hiện và ứng phó đối với các sự cố liên quan vật liệu MORC, đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy hoàn thiện các hoạt động mà hai bên đang phối hợp triển khai trong lĩnh vực này.
 

Bà Elena Buglova, Trưởng ban an ninh hạt nhân IAEA chụp ảnh lưu niệm cùng Đại diện Cục ATBXHN, Bộ Tư lệnh cảnh vệ, Tổng cục Hải quan và các chuyên gia IAEA tham dự Cuộc họp tham vấn

Cũng bên lề Đại hội đồng lần thứ 67 IAEA, Cục ATBXHN đã có các cuộc gặp với đại diện Văn phòng các vấn đề pháp lý (OLA)/IAEA, Viện An ninh hạt nhân quốc tế (WINS) và Cơ quan pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (USNRC).
 

Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải làm việc với OLA/IAEA

Tại buổi làm việc với OLA/IAEA, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai đề án sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử của Việt Nam, đồng thời đề nghị OLA xem xét hỗ trợ nước ta trong quá trình rà soát dự thảo của Luật Năng lượng nguyên tử sửa đổi khi phía Việt Nam hoàn thành dự thảo này. Ông Anthony Wetheral, Trưởng đơn vị Hiệp ước và Luật hạt nhân (OLA) bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật (sửa đổi). Một số hoạt động được đề xuất để triển khai trong năm 2024 bước đầu được OLA đồng ý thực hiện như trao đổi, rà soát dự thảo Luật (sửa đổi), tổ chức đoàn tham vấn về xây dựng dự thảo Luật (sửa đổi), tổ chức hội thảo quốc gia về bồi thường thiệt hại hạt nhân, v.v.
 

Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải làm việc với ông Lars van Dassen, Giám đốc điều hành Viện An ninh hạt nhân quốc tế (WINS)

Ngày 27/9/2023, Cục trưởng Cục ATBXHN đã có buổi gặp ông Lars van Dassen, Giám đốc điều hành Viện An ninh hạt nhân quốc tế (WINS). Tại buổi làm việc, ông Dassen đã giới thiệu cho phía Việt Nam dự án khu vực về tăng cường năng lực an ninh hạt nhân của khu vực Đông Nam Á thông qua các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực. Phía WINS đồng thời đề xuất Cục ATBXHN xem xét phối hợp với WINS tổ chức một số hoạt động đào tạo trong lĩnh vực an ninh vận chuyển vật liệu phóng xạ và hạt nhân, an ninh máy tính, v.v. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục trao đổi, thảo luận để thống nhất thực hiện các hoạt động liên quan đến các chủ đề mà Việt Nam và các nước trong khu vực cùng quan tâm.
 

Cục trưởng Cục ATBXHN gặp mặt ông Christopher T. Hanson, Chủ tịch Ủy ban pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (USNRC)

Ngày 28/9/2023, Cục trưởng Cục ATBXHN đã gặp ông Christopher T. Hanson, Chủ tịch Ủy ban pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (USNRC) bên lề Đại hội đồng lần thứ 67 IAEA. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi thông tin cập nhật về hoạt động quản lý pháp quy đối với ứng dụng năng lượng nguyên tử nói chung, đồng thời đề xuất hoạt động hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực cùng quan tâm như quản lý an toàn và an ninh vật liệu phóng xạ và hạt nhân, trong đó có quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng. Ông Hanson cho biết nhiều quốc gia cùng có nhu cầu tăng cường quản lý nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, Hoa Kỳ đang xem xét khả năng hỗ trợ cho các quốc gia để giải quyết vấn đề nêu trên.

Cũng trong khuôn khổ Đại hội đồng lần thứ 67 IAEA, Cục ATBXHN đã tham dự các sự kiện bên lề như Cuộc họp cán bộ pháp quy an toàn và an ninh hạt nhân, Phiên họp toàn thể diễn đàn hợp tác pháp quy 2023, v.v.

 

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 858

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)