Thứ hai, 22/05/2023 09:36 GMT+7

Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng tổ chức tập huấn “Kỹ thuật chăn nuôi lợn bản địa bằng thảo dược”

Tháng 5/2023, tại xã Yến Dương, huyện Ba Bể, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học - Công nghệ và Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa hoc và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật chăn nuôi lợn bản địa bằng thảo dược” cho 30 học viên là đại diện hộ gia đình nông dân của các thôn trên địa bàn.

Lớp tập huấn thuộc khuôn khổ đề tài cấp Quốc gia “Nghiên cứu phát triển sản phẩm nông lâm nghiệp đặc thù theo chuỗi giá trị phục vụ du lịch khu vực hồ Ba Bể và vùng phụ cận” do Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng chủ trì thực hiện từ tháng 12/2021, hướng tới mục tiêu: Đề xuất được giải pháp tổng thể phát triển nông, lâm nghiệp phục vụ phát triển du lịch khu vực hồ Ba Bể và vùng phụ cận; Phát triển được một số sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc thù theo chuỗi giá trị phục vụ du lịch.
 


Ông Chu Huy Tưởng – Thư ký khoa học của đề tài phát biểu khai mạc

Giảng viên lớp tập huấn là Thạc sỹ Nguyễn Công Hưởng - Trung tâm Ứng dụng KHCN và tiêu chuẩn đo lường chất lượng, giảng viên là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi và giảng dạy. 
 


Giảng viên truyền đạt các kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi lợn

Tham dự lớp tập huấn, các học viên được truyền đạt những kiến thức về giống lợn bản địa, cách chọn giống lợn nuôi thịt; kỹ thuật xây dựng chuồng trại chăn nuôi (chọn hướng chuồng, diện tích chuồng, nền chuồng và máng ăn, máng uống); thức ăn dinh dưỡng cho lợn và danh mục một số cây dược liệu sẵn có trên địa bàn bổ sung vào thức ăn chăn nuôi như cây đơn kim, cây lược vàng, cây cỏ xước, cây rẻ quạt, bột quế, bột hoa hồi; kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng lợn thịt, một số bệnh thường gặp ở lợn thịt và cách phòng trị. 
 


Anh Hà Văn Dưỡng – Phó giám đốc HTX Nhung Lũy phát biểu ý kiến

Cuối buổi tập huấn, Anh Hà Văn Dưỡng thuộc HTX Nhung Lũy, đơn vị tham gia xây dựng mô hình chăn nuôi lợn bản địa bằng thảo dược bày tỏ niềm vui và hy vọng mô hình có hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, từ đó mở rộng mô hình, mở rộng thị trường tiêu thụ, mở ra hướng đi bền vững cho người dân địa phương.

Ngoài ra, các học viên còn được tham quan thực tế mô hình của gia đình bác Tài tại xã Yến Dương, được chia sẻ cách phối trộn thức ăn thảo dược cho lợn bản địa. Đa số học viên mong muốn được tham gia thêm các nội dung tập huấn về chăn nuôi để mở thêm cơ hội giao lưu, nâng cao kiến thức.
 


Mô hình chăn nuôi lợn bản địa bằng thảo dược tại gia đình bác Tài

Được sự đồng hành và phối hợp nhiệt tình của cán bộ và nhân dân xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; sau ngày đào tạo, đề tài đã tập huấn cho 30 lượt người dân. Thông qua tập huấn, các cán bộ và người dân xã Yến Dương bước đầu nắm được kiến thức cơ bản về kỹ thuật chăm sóc, phát triển chăn nuôi bằng thảo dược tại gia đình. Đây là hướng đi đúng đắn nhằm mang lại giá trị tốt, hiệu quả kinh tế cao và tạo nên sự phát triển bền vững trong chăn nuôi lợn tại địa bàn./.

 

Nguồn: Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Lượt xem: 460

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)