Thứ bảy, 20/05/2023 00:41 GMT+7

Hội thảo khoa học về xây dựng định hướng nghiên cứu Đánh giá vật liệu; mô phỏng tính toán hướng tới dự báo tuổi thọ của Trung tâm Đánh giá không phá hủy

Ngày 12/5/2023, Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) đã tổ chức Hội thảo nhằm xây dựng định hướng nghiên cứu về đánh giá vật liệu, mô phỏng tính toán hướng tới dự báo tuổi thọ công trình.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo về phía khách mời có PGS.TS. Lê Thị Hồng Liên - chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá hư hỏng vật liệu, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam. Về phía Trung tâm NDE có bà Đặng Thị Thu Hồng - Phó Giám đốc phụ trách, ông Nguyễn An Trung - Phó Giám đốc, các thành viên Hội đồng Khoa học công nghệ và Đào tạo, đại diện Lãnh đạo các phòng ban và các cán bộ chuyên môn của Trung tâm NDE.
 

Ông Nguyễn An Trung - Phó Giám đốc Trung tâm phát biểu tại Hội thảo

Mở đầu Hội thảo, ông Nguyễn An Trung - Phó Giám đốc Trung tâm đã có bài phát biểu nêu rõ định hướng về nghiên cứu, đánh giá vật liệu là nhiệm vụ cần được chú trọng, đẩy mạnh của Trung tâm NDE trong thời gian tới. Qua Hội thảo, Trung tâm mong muốn nhận được ý kiến tâm huyết từ các chuyên gia để việc xây dựng định hướng có thể bám sát thực tế, phù hợp với điều kiện phát triển của Trung tâm NDE.
 

PGS.TS. Lê Thị Hồng Liên trình bày tại Hội thảo

Báo cáo đầu tiên tham dự hội thảo trình bày về “Phân tích hư hỏng chi tiết thiết bị công nghiệp” do PGS.TS .Lê Thị Hồng Liên trình bày. Báo cáo đã nêu rõ mục tiêu của phân tích hư hỏng, các lợi ích của phân tích hư hỏng, quá trình phân tích hư hỏng, trang thiết bị và các phép kiểm tra trong phân tích hư hỏng. Ngoài ra, PGS.TS. Lê Thị Hồng Liên còn trình bày các khái niệm cơ bản về phá hủy vật liệu và hư hỏng chi tiết thiết bị công nghiệp trong đó nêu cụ thể về các kiểu (mode) hư hỏng. Tiếp đó, là bài trình bày về Đánh giá tuổi thọ chi tiết thiết bị (RLA) đã làm rõ phương pháp xác định tuổi thọ dão.

Báo cáo thứ hai tham dự Hội thảo trình bày về “Khái quát về Đánh giá tuổi thọ còn lại (RLA) và Đề xuất chương trình khóa đào tạo về nghiên cứu, đánh giá vật liệu” do TS. Lưu Vũ Nhựt – nghiên cứu viên phòng Nghiên cứu và Triển khai công nghệ trình bày. Báo cáo đã làm rõ các khái niệm, mục đích của RLA từ đó gắn với thực tế tại Trung tâm NDE để xây dựng lộ trình phát triển nhóm nghiên cứu cũng như cụ thể hóa bằng công tác nâng cao năng lực nghiên cứu thông qua xây dựng chương trình đào tạo tại nước ngoài về nghiên cứu, đánh giá vật liệu.

 Ở phần thảo luận của Hội thảo, các đại biểu tham dự đã đưa ra rất nhiều ý kiến không chỉ từ các chuyên gia; thành viên hội đồng KHCN mà còn của các cán bộ nghiên cứu và đặc biệt là các thông tin hữu ích từ các cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác triển khai ứng dụng, cùng nhau thảo luận góp ý tích cực với từng bài trình bày và hoạt động nghiên cứu, đánh giá vật liệu của Trung tâm NDE. Qua đó, Hội thảo cùng thảo luận để đề ra các định hướng và mục tiêu cụ thể gắn với phát triển và tăng cường tiềm lực của Trung tâm trong thời gian tới đối với hoạt động nghiên cứu, đánh giá vật liệu tại Trung tâm.

Hội thảo này cũng là một trong các hoạt động thiết thực của Trung tâm NDE  chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và qua Hội thảo, Ban Lãnh đạo Trung tâm NDE mong muốn hoạt động khoa học và công nghệ của Trung tâm ngày càng phát triển, kết quả nghiên cứu thực sự thiết thực, hiệu quả, gắn liền với công tác đào tạo phát triển đội ngũ và ứng dụng trong lĩnh vực kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, dự án của đất nước./.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 914

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)