Thứ sáu, 21/04/2023 09:53 GMT+7

Hội thảo “Thanh niên tìm hiểu về Sở hữu trí tuệ và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” tại tỉnh Phú Thọ

Ngày 14/4/2023 tại Trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) đã diễn ra Hội thảo “Thanh niên tìm hiểu về Sở hữu trí tuệ và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”.

Thực hiện Kế hoạch công tác Đoàn, phong trào Thanh niên năm 2023, triển khai các hoạt động trong Tháng Thanh niên chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), hưởng ứng Ngày SHTT thế giới (26/4) và chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), được sự đồng ý của Đảng ủy, Lãnh đạo Cục, Chi đoàn Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Phú Thọ cùng Đoàn Thanh niên Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Hội thảo “Thanh niên tìm hiểu về Sở hữu trí tuệ và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” vào ngày 14/4/2023 tại Trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ).

Tham dự Hội thảo, về phía Cục Sở hữu trí tuệ có ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng; về phía tỉnh Phú Thọ có bà Chu Thị Bích Thủy - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Phú Thọ, ông Hoàng Tiến Đạt - Phó Bí thư đoàn khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ; cùng các cán bộ, đoàn viên thanh niên của Cục SHTT, Sở KH&CN tỉnh Phú Thọ và Trường Đại học Hùng Vương.
 

Toàn cảnh Hội thảo “Thanh niên tìm hiểu về Sở hữu trí tuệ và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục SHTT khẳng định trong vài năm trở lại đây, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cũng như cụm từ "sở hữu trí tuệ" được nhắc tới nhiều hơn bao giờ hết, tuy nhiên nội hàm của thuật ngữ này chưa được hiểu một cách đầy đủ. SHTT là thành quả của hoạt động sáng tạo, khuyến khích tạo ra giải pháp, là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ thành quả sáng tạo, bảo vệ để thu hồi vốn đầu tư tiếp tục sáng tạo những cái mới. Chính vì vậy, là chủ nhân tương lại của đất nước, thế hệ năng động, sáng tạo đón đầu các xu hướng; hơn ai hết, thanh niên cần hiểu và hành động để lan tỏa ý nghĩa của việc bảo hộ quyền SHTT. Việc phối hợp cùng Cục SHTT tổ chức Hội thảo đã thể hiện sự quan tâm của Sở KH&CN tỉnh Phú Thọ dành cho thanh niên, qua đó mong muốn thế hệ trẻ đóng góp những sáng tạo mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dưới góc độ là cơ quan quản lý nhà nước về SHTT, Cục SHTT sẵn sàng phối hợp, chia sẻ, đồng hành cùng các cơ quan và thanh niên trong việc nâng cao nhận thức, hiểu biết về SHTT giúp hình thành văn hóa SHTT để hoạt động bảo hộ quyền SHTT được phát triển mạnh mẽ và hiệu quả.

Bà Chu Thị Bích Thuỷ - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Phú Thọ nhận định rằng SHTT đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội, là công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia trong quá trình hội nhập và đảm bảo sự phát triển bền vững. Ý thức được tầm quan trọng của SHTT, ngày nay, rất nhiều trường đại học đã chú trọng đưa SHTT vào chương trình giảng dạy, tiêu biểu có thể kể tới Trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ). Nhằm nâng cao nhận thức cho sinh viên về SHTT, thực hiện hiệu quả công tác quản trị tài sản trí tuệ và khuyến khích nghiên cứu khoa học trên tinh thần tôn trọng quyền SHTT, Trường đã thành lập Trung tâm Sở hữu trí tuệ và tích cực tham gia Mạng lưới các Trung tâm hỗ trợ công nghệ và đổi mới sáng tạo (TISC) của Việt Nam.

Tại hội thảo, các báo cáo viên đã trình bày tham luận về "Hoạt động bảo hộ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ tại Việt Nam - Vai trò tiên phong của thanh niên” và "Một số kết quả hoạt động SHTT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thời gian qua và giải pháp”.  Các đại biểu tham dự cũng đã có những trao đổi để làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan và tìm ra giải pháp hỗ trợ hoạt động SHTT cũng như nâng cao vai trò của thanh niên trong hoạt động SHTT.

Bên cạnh Hội thảo khoa học, Chi đoàn Cục SHTT cũng đã có hoạt động thể thao giao lưu với Đoàn thanh niên Sở KH&CN tỉnh Phú Thọ cùng những hoạt động tập thể mang tính gắn kết.

Sáng ngày 15/4/2023, Chi đoàn Cục SHTT đã tới dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng. Trước anh linh Quốc Tổ Hùng Vương, các đại biểu có mặt bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; kính cẩn báo công về những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Hoạt động ý nghĩa này đã thể hiện tâm tư, tình cảm của thế hệ trẻ hướng về cội nguồn dân tộc. Con cháu Lạc Hồng trên khắp mọi miền đất nước nói chung và các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên Cục Sở hữu trí tuệ nói riêng luôn khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của Đảng uỷ Cục SHTT đã đề ra, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh và thịnh vượng.

Hội thảo “Thanh niên tìm hiểu về Sở hữu trí tuệ và Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” đã cung cấp những kiến thức cơ bản về SHTT cho đoàn viên, thanh viên góp phần nâng cao nhận thức về SHTT, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo của thanh niên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Chuỗi hoạt động đã diễn ra thành công và để lại nhiều dấu ấn, tăng thêm sự gắn kết giữa Cục SHTT, Sở KH&CN tỉnh Phú Thọ và Trường Đại học Hùng Vương.

Dưới đây là một số hình ảnh của chuỗi sự kiện:
 


Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu tại Hội thảo
 


Bà Chu Thị Bích Thủy - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Phú Thọ phát biểu tại Hội thảo
 


Báo cáo viên trình bày tham luận tại Hội thảo
 


Giao lưu thể thao giữa Chi đoàn Cục Sở hữu trí tuệ và Đoàn Thanh niên Sở KH&CN tỉnh Phú Thọ
 


Chi đoàn Cục Sở hữu trí tuệ dâng hương tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng

 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 699

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)