Thứ tư, 19/04/2023 16:13 GMT+7

Kết quả nghiệm thu đề tài cấp cơ sở: “Nghiên cứu xây dựng quy trình kiểm tra siêu âm chất lượng mối hàn nối tấm vật liệu thép không gỉ austenitic theo quy phạm lò hơi và bình bồn áp lực asme”

Ngày 12/04/2023, tại Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) - 140 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội đã tổ chức buổi họp nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “Nghiên cứu xây dựng quy trình kiểm tra siêu âm chất lượng mối hàn nối tấm vật liệu thép không gỉ austenitic theo quy phạm lò hơi và bình bồn áp lực ASME” do Kỹ sư Đào Đình Đăng làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ 01/2022 đến 12/2022.

Tham dự buổi họp, về phía hội đồng phản biện đề tài có: Tiến sĩ Trần Ngọc Toàn – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Chủ tịch hội đồng phản biện, Thạc sĩ Nguyễn Thị Định – Phó Trưởng ban Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học, ủy viên thư ký. Các ủy viên hội đồng phản biện là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiểm tra không phá hủy: Tiến sĩ Đỗ Thị Nguyệt Minh, Kỹ sư Đào Duy Dũng và Thạc sĩ Nguyễn Lê Sơn. Về phía Trung  tâm Đánh giá không phá hủy có bà Đặng Thị Thu Hồng – Phó Giám đốc phụ trách, ông Nguyễn An Trung – Phó Giám đốc, cùng các thành viên tham gia đề tài.

Mở đầu buổi họp, đại diện Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học đọc quyết định về việc Thành lập Hội đồng tư vấn và đánh giá, nghiệm thu sản phẩm và nghiệm thu cấp cơ sở đề tài KH&CN cấp cơ sở năm 2022 của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Tiếp đó, Kỹ sư Đào Đình Đăng – Chủ nhiệm đề tài thay mặt nhóm thực hiện đề tài trình bày về kết quả thực hiện đề tài cũng như những sản phẩm đạt được. Chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh: Ngành thép không gỉ đang ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong ngành công nghiệp chế tạo hiện nay, điều này đến từ khả năng chống ăn mòn cao, độ bề hóa – lý vượt trội hơn so với thép carbon. Tuy nhiên, trong ngành Kiểm tra không phá hủy (NDT), thì việc kiểm tra đối tượng thép không gỉ vẫn còn tương đối mới mẻ và chưa được quan tâm nhiều. Hiện nay, tại Trung tâm NDE và các tổ chức, đơn vị thực hiện NDT khác ở Việt Nam các quy trình kiểm tra siêu âm cho mối hàn thép không gỉ vẫn còn rất sơ sài, thiếu tính thực tế. Vì vậy, kết quả nghiên cứu của đề tài này sẽ góp phần củng cố năng lực nhân sự, cũng như khả năng triển khai thực tế kiểm tra thép không gỉ, góp phần phát triển ngành Kiểm tra không phá hủy cũng như đảm bảo chất lượng công trình công nghiệp.

Sau khi nghe chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả đạt được, các chuyên gia trong hội đồng phản biện đã đưa ra những nhận xét, góp ý đối với đề tài. Hội đồng đều nhất trí rằng đây là một đề tài nghiên cứu rất tốt, có tính cấp thiết cũng như tính ứng dụng thực tế trong ngành công nghiệp thép không gỉ nói chung cũng như ngành Kiểm tra không phá hủy nói riêng. Hội đồng cũng đánh giá cao việc áp dụng sản phẩm của đề tài vào trong việc kiểm tra thực tế mối hàn đường ống thép không gỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Sản phẩm của đề tài sẽ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của các kỹ sư Kiểm tra không phá hủy cũng như những ứng dụng trong việc đào tạo nhân sự thực hiện NDT.
 

Kỹ sư Đào Đình Đăng trình bày trước hội đồng về kết quả thực hiện đề tài

Tuy nhiên, Hội đồng phản biện cũng đã đưa ra những góp ý với nhóm thực hiện đề tài về việc cần hoàn thiện, chỉnh sửa Báo cáo tổng kết, theo đó cần bổ sung, làm rõ cũng như diễn giải quy trình rõ ràng hơn.
 


Hội đồng phản biện kiểm tra sản phẩm của đề tài

Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, Tiến sĩ Trần Ngọc Toàn đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các Ủy viên hội đồng phản biện và đề nghị nhóm thực hiện đề tài nhanh chóng hoàn thiện các kết quả báo cáo theo như yêu cầu của hội đồng phản biện. Kết quả nghiệm thu đề tài: Đạt.

Thay mặt nhóm thực hiện đề tài, chủ nhiệm đề tài – Kỹ sư Đào Đình Đăng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trung tâm Đánh giá không phá hủy đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để nhóm thực hiện đề tài hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, sản phẩm đề tài đạt yêu cầu./.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 658

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)