Thứ năm, 15/12/2022 16:26 GMT+7

“Góp ý định hướng và một số mô hình thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc”

Nhằm hưởng ứng và chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, ngày 6/12, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới Công nghệ phối hợp tổ chức Hội thảo “Góp ý định hướng và một số mô hình thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc”.


Toàn cảnh Hội thảo

Khu Công nghệ cao Hoà Lạc với hoạt động đổi mới sáng tạo

Khu CNC Hoà Lạc đang chuyển mình để trở thành một Khu CNC thông minh, phát triển một hệ sinh thái toàn diện với tư duy mở về đổi mới sáng tạo. Hiện nay, Bộ KH&CN xây dựng “Đề án phát triển Khu CNC Hòa Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo hướng phù hợp với Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030, hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các dự án đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc đã giúp hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ, như: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm, công nghệ sinh học phục vụ y tế, công nghệ cơ khí chính xác, công nghệ tự động hóa, ... Nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của các tập đoàn kinh tế lớn cũng như của các viện nghiên cứu, trường đại học đã đi vào hoạt động. Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc, tính đến nay Ban Quản lý đã thu hút được gần 100 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 94.760 tỷ đồng trên tổng diện tích khoảng 376 ha. Trong đó có 86 dự án trong nước và 14 dự án đầu tư nước ngoài.

Khu CNC Hoà Lạc cũng được thiết kế để có hệ thống các đơn vị, tổ chức trung gian hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo, kết nối giữa khu vực nghiên cứu với khu vực thương mại hoá, phổ biến, trình diễn, thúc đẩy các hoạt động chuyển giao công nghệ, như: Trung tâm đào tạo và ươm tạo công nghệ cao, Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới Công nghệ, Viện nghiên cứu Hira.

Hội thảo “Góp ý định hướng và một số mô hình thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc” được tổ chức cũng nhằm kết nối các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức trung gian với Ban quản lý Khu công nghệ cao để tìm hiểu thực trạng, nhu cầu cần hỗ trợ của các nhà khoa học, các doanh nghiệp công nghệ. Từ đó, đưa ra một số giải pháp thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hoà Lạc.

Kết nối, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
 


Bí thư Đoàn thanh niên Bộ KH&CN Trần Xuân Bách phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN Trần Xuân Bách bày tỏ vui mừng khi đây là hoạt động phối hợp chuyên môn đầu tiên trong nhiệm kỳ mới của Đoàn Bộ với một đơn vị chức năng thuộc Bộ, đồng thời, tin tưởng rằng đây sẽ là bước khởi động lý tưởng cho nhiều hoạt động truyền cảm hứng, chia sẻ tri thức, lan tỏa thông tin về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Ý kiến của các chuyên gia, các diễn giả tại Hội thảo sẽ là kênh thông tin quan trọng, là những gợi mở giá trị đối với cơ quan quản lý trong việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao hiệu quả hoạt động của Khu CNC Hòa Lạc trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hội thảo được kỳ vọng sẽ là kênh kết nối đội ngũ tri thức, chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức đào tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ với doanh nghiệp và cơ quan quản lý, từ đó góp phần hình thành nên các mối liên kết viện trường doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.
 


Giám đốc Ban KH&CN thuộc Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Nguyễn Thành Huy chia sẻ tại Hội thảo

Ông Nguyễn Thành Huy, Giám đốc Ban KH&CN thuộc Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cho biết trọng tâm của Khu CNC trong giai đoạn tới là phát triển năng lực nội sinh, tập trung vào các ngành, lĩnh vực có tính đột phá, có tính lan tỏa cao ở tầm quốc gia gắn với các hệ sinh thái ngành mạnh đã hình thành tại Khu CNC. Trong đó, việc ươm tạo công nghệ cao và doanh nghiệp công nghệ cao được Ban Quản lý xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện mục tiêu của Khu CNC Hòa Lạc. Hiện nay, các dự án đầu tư tại Khu CNC đã hình thành được hệ sinh thái ban đầu trong một số lĩnh vực nghiên cứu như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa và vật liệu mới, ... nhằm phát triển một hệ sinh thái toàn diện để thu hút được các tài năng công nghệ và các nhóm nghiên cứu mạnh đến làm việc tại đây.

Thay mặt Lãnh đạo Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, Ông Trần Đắc Trung, Phó Giám đốc Ban Quản lý bày tỏ mong muốn đưa ra được một số góp ý, định hướng nhằm thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc; đồng thời khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong kết nối chuyên gia, nhà khoa học và những tổ chức, đơn vị liên quan để cùng thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong Khu CNC Hòa Lạc nói riêng và Bộ KH&CN nói chung.
 


Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã cùng trao đổi về một số vấn đề như: Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong trường đại học; Hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp từ việc thương mại hoá kết quả nghiên cứu; Thách thức và cơ hội của doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong kỷ nguyên của đổi mới & sáng tạo; Phát triển doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực y tế, sinh học; Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại các khu công nghệ cao; ... Hội thảo đã góp ý và đề xuất một số giải pháp phát triển, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Khu CNC Hòa Lạc trong giai đoạn tới.
 


Các diễn giả tham gia chia sẻ tại Hội thảo

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 990

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)