Thứ năm, 15/12/2022 10:15 GMT+7

Khóa đào tạo quan trắc phóng xạ môi trường

Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ngành vật lý hạt nhân là một trong những hoạt động bền bỉ và hiệu quả trong các năm qua giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) và Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA).

Nối tiếp sự thành công của các khóa đã đào tạo trước đó, từ ngày 05 đến ngày 09/12/2022, tại Trung tâm Đào tạo, Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN), tiếp tục tổ chức khóa đào tạo (Follow-up Training Course) về “Quan trắc phóng xạ Môi trường” cho 19 học viên đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Tp. HCM, Trường Đại học Sư phạm Tp. HCM, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP. HCM, Trung tâm Hạt nhân Tp. HCM, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương và một số cán bộ trẻ của Viện NCHN...

Các học viên của khóa học được hệ thống hóa kiến thức về quan trắc phóng xạ môi trường qua các chuyên đề từ tổng quan về quan trắc phóng xạ môi trường, các quy định của pháp luật liên quan, mạng lưới quan trắc phóng xạ môi trường quốc gia, phương pháp thu thập và xử lý mẫu môi trường, phân tích phổ gamma và alpha của các mẫu môi trường, phân tích Sr-90 của các mẫu môi trường, mô hình phát tán khí quyển WSPEEDI, ... là những nội dung có tính ứng dụng cao, sinh động được đội ngũ giảng viên gồm các chuyên gia đến từ Nhật Bản và Viện NCHN truyền đạt, hướng dẫn đến các học viên. Song song với các bài học lý thuyết, các học viên còn được tham gia thực tập tại Phòng thí nghiệm và ngoài hiện trường giúp nâng cao khả năng tiếp thu và ứng dụng bài học của học viên vào thực tiễn công tác.

Để có cơ sở khảo sát kiến thức của học viên và đánh giá quá trình đào tạo của khóa học, các học viên tham gia khóa học được tham gia các bài kiểm tra đánh giá kiến thức đầu vào và đầu ra. Kết quả cho thấy các học viên lĩnh hội được các kiến thức giảng viên truyền đạt, 100% học viên được đánh giá kết quả tốt và được cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo.

Phát biểu tại buổi bế mạc, ông Takehisa OHKURA đại diện cho phía JAEA chúc mừng thành công của khóa đào tạo, đồng thời gửi lời cảm ơn đến Ban tổ chức khóa đào tạo đã nỗ lực chuẩn bị công tác hậu cần, trang thiết bị, giáo trình và nhân sự giúp khóa đào tạo thành công tốt đẹp. Ông Takehisa OHKURA đã đánh giá cao sự hợp tác, thảo luận sôi nổi của các học viên tham gia khóa học và nhận thấy đây cũng là cơ hội để các học viên gặt hái được nhiều kiến thức; mặt khác, đội ngũ giảng viên cũng được nâng cao hiểu biết thông qua các bài giảng của các chuyên gia JAEA, Nhật Bản đối với công tác quan trắc Phóng xạ môi trường.

Về phía Viện NCHN, ông Nguyễn Kiên Cường đã cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của JAEA để tổ chức khóa đào tạo, sự tham gia nhiệt tình của các học viên để khóa học thành công tốt đẹp và hy vọng còn nhiều khóa học khác để các học viên, các giảng viên tiếp tục được làm việc cùng nhau trong thời gian tới.

Một số hình ảnh về khóa đào tạo “Quan trắc phóng xạ Môi trường”


Các học viên tham gia bài học lý thuyết của giảng viên Nhật Bản
 


 


Học viên tham gia thực hành tại Phòng thí nghiệm

 


Học viên tham quan Lò phản ứng
 


Học viên thực hành tại hiện trường
 


Các học viên và giảng viên chụp hình lưu niệm kết thúc khóa học

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 972

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)