Thứ tư, 14/12/2022 14:22 GMT+7

Viện Ứng dụng công nghệ tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và thực tập phương án chữa cháy năm 2022

Thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 29/6/2001; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy số 40/2013/QH13; Thực hiện kế hoạch số 447/KH-VƯDCN ngày 28/11/2022 của Viện Ứng dụng công nghệ về việc huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại cơ sở năm 2022,ngày 12/12/2022, Viện Ứng dụng công nghệ phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Thanh Xuân tổ chức lớp tuyên truyền, bổ sung kiến thức và thực tập Phương án PCCC&CNCH đối với đội PCCC&CNCH Cơ sở Viện tại C6 Thanh Xuân Bắc. Đây là công tác định kỳ hàng năm của Viện, nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đối với viên chức, người lao động, đội viên đội PCCC&CNCH cơ sở trong việc thực hiện các quy định của Pháp luật về PCCC, nâng cao hiểu biết về an toàn PCCC, phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ và xử lý tốt các tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Tới dự buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức và thực tập phương án PCCC&CNCH có đồng chí Trần Hùng Thuận, Phó Viện trưởng, Trưởng Ban Chỉ huy PCCC&CNCH; đồng chí Lê Minh Tùng, Phó Chánh Văn phòng, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCCC&CNCH Viện Ứng dụng công nghệ; các đồng chí trong Ban Chỉ huy cùng toàn thể các đồng chí đội viên đội PCCC&CNCH cơ sở của Viện tại C6 Thanh Xuân Bắc.

Đại diện công an quận Thanh Xuân có đồng chí Thiếu tá Trần Văn Hân, Giảng viên trường Đại học PCCC; đồng chí Đại úy Nguyễn Đức Minh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH công an quận Thanh Xuân.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, đồng chí Trần Hùng Thuận khẳng định, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị tại cơ quan, đơn vị; việc huy động sức mạnh của viên chức, người lao động trong công tác PCCC&CNCH là yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết đặt ra thường xuyên. Đồng chí đề nghị các cán bộ tham gia lớp tập huấn: (i) nghiêm túc chấp hành nội quy buổi tập huấn, tích cực trao đổi, thảo luận với giảng viên về những tình huống PCCC&CNCH trong thực tế để được giải đáp những câu hỏi, thắc mắc trong quá trình thực hành nghiệp vụ; (ii) tập trung lắng nghe, ghi chép đầy đủ để tích lũy được nhiều nhất kiến thức và lan tỏa, chia sẻ những kiến thức đó cho mọi người trong cơ quan, đơn vị từ đó để phòng ngừa và giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do hỏa hoạn gây ra.

Theo kế hoạch, buổi huấn luyện được chia làm hai phần:

Phần lý thuyết: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC&CNCH, đồng chí Đại úy Trần Văn Hân - Giảng viên trường Đại học phòng cháy và chữa cháy cập nhật tình hình cháy nổ và những bài học kinh nghiệm; phân tích các nguyên nhân cháy, nguy hiểm cháy nổ của một số loại chất cháy thường gặp và có trong cơ sở; các biện pháp phòng ngừa cháy nổ, cách sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở và hướng dẫn các kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH…



Đồng chí Thiếu tá Trần Văn Hân hướng dẫn phần lý thuyết

 

Phần thực tập phương án PCCC&CNCH:

Ngay sau phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC&CNCH, các đồng chí trong Ban Chỉ huy và các đội viên đội PCCC&CNCH cơ sở tiến hành thực tập phương án PCCC&CNCH dưới sự hướng dẫn của Thiếu tá Trần Văn Hân.

Tình huống giả định vào hồi 16h00 phút ngày X tháng Y năm 2022, viên chức, người lao động tại Viện Ứng dụng Công nghệ đang làm việc thì phát hiện xảy ra cháy tại khu vực tầng 1, chất cháy chủ yếu gỗ, nhựa, giấy và các thiết bị điện..., diện tích đám cháy là 15m2. Ngọn lửa bùng phát mạnh, khói khí độc tỏa ra đậm đặc bao trùm khu vực bị cháy và lan sang các khu vực lân cận. Lúc này tại Viện có khoảng 100 người đang làm việc tại tòa nhà.

Ngay lập tức Ban Chỉ huy được thiết lập tại phòng Bảo vệ và đội PCCC&CNCH cơ sở có mặt phân công nhiệm vụ cho từng nhóm thực hiện các biện pháp chữa cháy và cứu nạn cụ thể:

Nhóm 1: Gồm 02 đồng chí phát chuông báo động, hô hoán mọi người thoát ra khỏi khu vực cháy và gọi số điện thoại 114 báo cháy tới đội chữa cháy chuyên nghiệp.

Nhóm 2: Gồm 03 đồng chí sử dụng các bình chữa cháy tại chỗ tiếp cận, khống chế và dập tắt đám cháy.

Nhóm 3: Gồm 02 đồng chí sử dụng lăng, vòi chữa cháy vách tường được trang bị tại cơ sở, phun nước dập tắt đám cháy.

Nhóm 4: gồm 04 đồng chí được phân công đón tổ chức cứu người bị nạn thoát ra khỏi đám cháy.

Nhóm 5: Gồm 05 đồng chí khẩn trương di chuyển cứu tài sản.

Nhóm 6: Gồm 10 đồng chí thực hiện các kỹ năng thoát hiểm di chuyển đến nơi an toàn.

Sau khi được phân công, các nhóm khẩn trương thực hiện các biện pháp nghiệp vụ được hướng dẫn tại buổi tập huấn để xử lý dập tắt đám cháy giả định một cách nhanh chóng và an toàn, đám cháy được kiểm soát hoàn toàn.

Kết thúc buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức và thực tập phương án PCCC&CNCH, toàn đội PCCC&CNCH cơ sở Viện đã họp đánh giá và rút kinh nghiệm việc triển khai thực tập phương án PCCC&CNCH, qua đó sẵn sàng, chủ động xử lý trong mọi tình huống, nguy cơ xảy ra cháy nổ trong phạm vi của Viện.


Một số hình ảnh buổi tập huấn, thực tập phương án PCCC&CNCH



Diễn tập PCCC&CNCH



Ban Chỉ huy, đội PCCC&CNCH cơ sở chụp ảnh sau buổi tập huấn

 

Nguồn: Viện Ứng dụng công nghệ

Lượt xem: 611

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)