Thứ tư, 26/01/2022 22:35 GMT+7

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chào từ biệt TS. Kum Dongwha - Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST)

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp TS. Kum Dongwha – Nguyên Viện trưởng VKIST chào từ biệt sau khi kết thúc gần 05 năm công tác tại Việt Nam.

Ngày 12/5/2017, TS. Kum Dongwha – Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) đã được Chính phủ Hàn Quốc giới thiệu làm Viện trưởng đầu tiên của VKIST để giúp đỡ phía Việt Nam xây dựng mô hình viện nghiên cứu ứng dụng tiên tiến trên cơ sở tham khảo mô hình của KIST. Ngày 31/12/2021, TS. Kum Dongwha chính thức kết thúc gần 05 năm trên cương vị Viện trưởng VKIST.
 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng quà lưu niệm cho TS. Kum Dongwha.
 

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng TS. Kum đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị Viện trưởng đầu tiên của VKIST, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của ông trong quá trình xây dựng và phát triển VKIST, từ đó góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

TS. Kum Dongwha đã báo cáo Phó Thủ tướng một số kết quả bước đầu của VKIST, từ những chặng đường từ khi bắt đầu Dự án VKIST và tiến độ thực hiện Dự án cho đến nay. Hiện tại, VKIST đang phát triển theo định hướng viện nghiên cứu hợp đồng, dần tự chủ về tài chính, bước đầu hình thành môi trường thân thiện với hoạt động nghiên cứu, quản lý nghiên cứu và phát triển theo tiêu chuẩn toàn cầu.

Sau gần 05 năm thành lập, các phòng nghiên cứu của Viện bước đầu đã đi vào hoạt động ổn định, hành lang pháp lý và các quy định về quản lý, vận hành Viện đã cơ bản được hoàn thiện. Đồng thời, Viện cũng tuyển dụng được một số trưởng phòng nghiên cứu giàu kinh nghiệm và nhiều nghiên cứu viên giỏi, đã từng có cơ hội làm việc lâu năm tại nước ngoài. Công tác nghiên cứu của Viện đã có một số thành quả bước đầu: đã triển khai các đề tài cấp quốc gia, cấp Bộ, cấp cơ sở, đề tài hợp tác chung giữa VKIST và KIST. Ngoài ra, Viện còn triển khai một nhiệm vụ khác liên quan đến nghiên cứu chính sách; khảo sát thị trường để làm cơ sở xác định chiến lược phát triển của Viện… Bên cạnh đó, TS. Kum báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành Viện, cụ thể: vấn đề thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài và khối ngoài công lập; vấn đề xây dựng và phát triển các phòng thí nghiệm hiện đại; một số khó khăn trong giai đoạn “khoảng trống” giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Dự án VKIST…

Sau khi nghe các nội dung báo cáo, Phó Thủ tướng đánh giá cao những thành quả bước đầu của VKIST sau gần 5 năm xây dựng và phát triển. Ông nhấn mạnh, VKIST khó có thể đạt được những thành quả này nếu không có sự lãnh đạo, kinh nghiệm thực tiễn và sự kết nối giữa các nhà khoa học hai nước Việt - Hàn của TS. Kum. Phó Thủ tướng rất kỳ vọng VKIST sẽ phát triển thành công mô hình mới này, từ đó lan tỏa tới các tổ chức nghiên cứu khác để tạo ra những thay đổi tích cực đối với nền khoa học và công nghệ Việt Nam.
 


Toàn cảnh buổi tiếp.


Đối với một số khó khăn, vướng mắc của Viện, Phó Thủ tướng sẽ trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ để tìm phương án tháo gỡ những khó khăn của VKIST và xây dựng các cơ chế phù hợp hơn cho Viện, đồng thời thúc đẩy kế hoạch triển khai sớm giai đoạn 2 của Dự án VKIST. Phó Thủ tướng mong rằng sau khi trở về nước, TS. Kum Dongwha sẽ luôn nhớ về đất nước và con người Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ và tư vấn trong việc xây dựng và phát triển VKIST, đồng thời thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ giữa VKIST và KIST nói riêng và giữa hai nước nói chung.

Đáp lại những chia sẻ của Phó Thủ tướng, TS. Kum Dongwha đã gửi lời cảm ơn tình cảm và sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các Bộ, ngành liên quan đã dành cho ông trong thời gian qua. TS. Kum Dongwha cho biết, sau khi trở về Hàn Quốc, ông sẽ luôn hết mình nỗ lực hỗ trợ VKIST, đặc biệt trong việc kết nối và xây dựng các dự án nghiên cứu chung với các đối tác tại Hàn Quốc. Đồng thời, ông sẽ tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các đồng nghiệp tại VKIST để tiếp tục xây dựng và vận hành Viện theo đúng định hướng mà hai Chính phủ đã đề ra.
 

*Dự án VKIST: Dự án Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Việt Nam với nguồn ODA viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Hàn Quốc.

 

 

Nguồn: Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

Lượt xem: 994

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)