Thứ bảy, 15/01/2022 08:57 GMT+7

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác về khoa học và công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Ngày 13/01/2022, thông qua hình thức trực tuyến, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo chuyên đề nhằm giới thiệu một số chính sách mới của Hoa Kỳ trong phát triển, thúc đẩy thương mại hóa các hoạt động trong khoảng không vũ trụ.

Các đại biểu tham dự buổi hội thảo trực tuyến.
 

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 169/QĐ-TTg ngày 04/02/2021; nhằm tiếp tục tăng cường đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính sách, thảo luận các khả năng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vũ trụ, Hội thảo chuyên đề đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, từ 8:30 ngày 13/01/2021 (giờ Việt Nam), với sự tham gia của các nhà quản lý, các chuyên gia của Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó:

Về phía Việt Nam, có đại diện của các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; một số chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội;

Về phía Hoa Kỳ, có đại diện của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), Cơ quan hàng không và vũ trụ quốc gia (NASA), Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA), Cục quản lý hàng không liên bang (FAA).

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã nghe các chuyên gia của Hoa Kỳ giới thiệu về:

1. Hiệp định Artemis (Artemis Accords) là một thỏa thuận quốc tế giữa các chính phủ tham gia Chương trình Artemis - một nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng vào năm 2024, với mục tiêu cuối cùng là mở rộng khám phá không gian. Được soạn thảo bởi NASA và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Hiệp định thiết lập một khuôn khổ hợp tác trong việc thăm dò dân sự và sử dụng vì mục đích hòa bình Mặt trăng, sao Hỏa và các vật thể thiên văn khác.

2. Khung ưu tiên vũ trụ (Space Priorities Framework) được giới thiệu lần đầu tiên tại Phiên họp lần thứ nhất của Hội đồng vũ trụ quốc gia Hoa Kỳ do Phó Tổng thống Kamala Harris chủ trì, cung cấp góc nhìn tổng quan về cách thức chính quyền của Tổng thống Joe Biden xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển và thực hiện chính sách và chiến lược không gian của Hoa Kỳ trong tương lai.

Tiếp theo phần trình bày của phía Hoa Kỳ, các đại biểu tham dự Hội thảo đã chia sẻ một số nhận xét, thảo luận về các cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ xây dựng chính sách, cũng như thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vũ trụ.

Nguồn: Vụ Công nghệ cao

Lượt xem: 1568

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)