Thứ năm, 02/12/2021 11:15 GMT+7

Cuộc họp khởi động chuẩn bị cho Đoàn đánh giá INSServ

Trong 2 ngày 01-02/12/2021, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Cuộc họp khởi động chuẩn bị cho Đoàn đánh giá Dịch vụ tư vấn An ninh hạt nhân quốc tế (INSServ). Cục trưởng Cục ATBXHN Nguyễn Tuấn Khải đã chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp khởi động trực tuyến, tại đầu cầu IAEA, có các chuyên gia của Phòng An ninh hạt nhân và tại đầu cầu Hà Nội có các chuyên gia và cán bộ Cục ATBXHN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải nhấn mạnh vấn đề an ninh hạt nhân (ANHN) là một trong những vấn đề quan trọng của mỗi quốc gia và cũng là vấn đề mang tính toàn cầu. Việt Nam luôn coi trọng và hợp tác rất tích cực với IAEA trong khuôn khổ ANHN. Cục trưởng đánh giá cao và bày tỏ cám ơn đối với sự hỗ trợ, tư vấn và những dịch vụ đánh giá của IAEA cho các nước thành viên trong đó có Việt Nam và hy vọng kết quả của đoàn INSServ sắp tới đây sẽ giúp Việt Nam hoàn thiện hơn cơ sở hạ tầng ANHN.

Cuộc họp khởi động nhằm chuẩn bị cho Đoàn INSServ sẽ được tổ chức vào năm tới. Cuộc họp đề cập đến tiến trình và phương pháp luận của INSServ bao gồm cả tự đánh giá, phạm vi và mục tiêu của Đoàn,…và hoàn thiện các điều khoản tham chiếu, xây dựng chương trình đánh giá.

Dịch vụ tư vấn An ninh hạt nhân quốc tế (INSServ) là cơ chế đánh giá đồng cấp được thiết lập năm 2002, thực hiện đầu tiên năm 2003 với 80 đoàn được thực hiện từ 2003 đến nay dựa trên yêu cầu của các quốc gia. INSServ là cơ hội giúp Việt Nam và IAEA có được bức tranh toàn diện và rõ ràng hơn về cơ sở hạ tầng ANHN của Việt Nam nhằm xác định những khuyết thiếu và nhu cầu để hỗ trợ trong tương lai một cách hiệu quả và có hệ thống./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 883

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)