Thứ năm, 04/11/2021 09:48 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng Giám đốc IAEA

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), vào tối ngày 02/11/2021 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Rafael Mariano Grossi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò, đóng góp của IAEA và của cá nhân ngài Tổng Giám đốc trong các nỗ lực bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân, thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình và phục vụ phát triển bền vững.

Thủ tướng đề cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và IAEA, cảm ơn IAEA đã cung cấp các thiết bị chẩn đoán và xét nghiệm, sinh phẩm, vật tư và đào tạo, chuyển giao công nghệ thực hiện xét nghiệm PT-PRC giúp Việt Nam phát hiện sớm vi-rút SARS-CoV-2, tạo thuận lợi cho quá trình phòng chống và ứng phó với đại dịch Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác có nguồn gốc từ động vật. Hiện nay, IAEA và Việt Nam đang phối hợp xây dựng Khung chương trình quốc gia về hợp tác giữa IAEA và Việt Nam (Country Program Framework - CPF) giai đoạn 2022-2027. Dự kiến hai bên sẽ ký kết bản CPF vào cuối năm nay, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tích cực tham gia và triển khai các dự án hợp tác kỹ thuật do IAEA hỗ trợ.

Thủ tướng đánh giá cao các sáng kiến gần đây của IAEA, đặc biệt là hai dự án Hành động tích hợp chống dịch bệnh lây truyền từ động vật (ZODIAC) và dự án Ứng dụng công nghệ hạt nhân trong kiểm soát ô nhiễm rác thải nhựa đại dương (NUTEC Plastic). Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng thông báo phía Việt Nam đã chỉ định Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương thuộc Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tham gia mạng lưới các phòng thí nghiệm thuộc dự án ZODIAC.

Thủ tướng nhấn mạnh vừa qua Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng thống đốc IAEA nhiệm kỳ 2021-2023. Đây là vinh dự và cũng là cơ hội để Việt Nam đóng góp tích cực hơn nữa vào hoạt động của IAEA nhằm giải quyết các vấn đề quan tâm chung của cộng đồng quốc tế như phát triển và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân và ứng phó sự cố hạt nhân,... Thủ tướng mong muốn IAEA và cá nhân Ngài Tổng Giám đốc sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong thời gian Việt Nam đảm nhiệm vai trò thành viên tại Hội đồng Thống đốc, đóng góp vào các nỗ lực chung của IAEA.

Tổng Giám đốc IAEA nhấn mạnh lợi thế của ứng dụng năng lượng hạt nhân trong các lĩnh vực như y dược, nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, điện hạt nhân công nghệ mới an toàn, tiết kiệm chi phí, đóng góp vào giải quyết vấn đề thiếu hụt năng lượng toàn cầu hiện nay. Ông Grossi khẳng định IAEA sẵn sàng hỗ trợ tư vấn kỹ thuật cho Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Trong thời gian qua, thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật, IAEA đánh giá cao Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương đã tích cực phối hợp với IAEA triển khai các dự án trong giai đoạn 2020-2021 và chuẩn bị cho giai đoạn 2022-2023 sắp tới liên quan đến các vấn đề giảm tỉ lệ mắc và tác động của các bệnh lây truyền từ động vật. Ngay khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đầu năm 2020, IAEA đã hỗ trợ Việt Nam (thông qua Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương) bộ thiết bị RT-PCR với các vật tư, nguyên liệu cần thiết phục vụ chẩn đoán xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 với giá trị khoảng 90.000 Euro. Các thiết bị này đã được sử dụng hiệu quả, hỗ trợ ngành y tế trong công tác chẩn đoán, xét nghiệm phát hiện vi rút SARS-CoV-2 ở Hải Dương khi dịch bắt đầu bùng phát và hiện nay ở Hà Nội trong chương trình xét nghiệm trên diện rộng.

Tháng 9/2021, trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhân dịp tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Cộng hòa Áo, Tổng Giám đốc Rafael Mariano Grossi cho biết IAEA sẽ cung cấp cho Việt Nam 03 bộ thiết bị xét nghiệm PCR di động và một số lượng lớn sinh phẩm, trị giá 470.000 euro (tương đương 558.000 USD). Đây là các thiết bị được IAEA nghiên cứu và phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ hạt nhân nhằm chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm các loại virus khác nhau, được chế tạo dựa trên kỹ thuật tiên tiến gọn nhẹ, dễ vận chuyển nhưng vẫn thực hiện đầy đủ chức năng của một phòng thí nghiệm hoàn chỉnh. Hiện nay, IAEA đang tiến hành thủ tục chuyển các thiết bị này cho Việt Nam.

 

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 853

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)