Thứ hai, 01/11/2021 15:05 GMT+7

Sàng lọc và kiểm soát CRE hy vọng sẽ sớm được triển khai tại các bệnh viện của Việt Nam nhằm tăng cơ hội sống cho các bệnh nhân nặng nói chung và các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nói riêng

Đó là mục tiêu của “Hội thảo giải pháp công nghệ hỗ trợ nâng cao sức khỏe” theo hình thức trực tuyến được tổ chức vào sáng ngày 30/10/2021. Hội thảo được phối hợp tổ chức giữa các Làng công nghệ nằm trong chuỗi các hoạt động của Techfest 2021, đó là Làng dịch vụ hỗ trợ và kết nối cộng đồng, Làng sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cùng với Làng công nghệ y tế và giải pháp sáng tạo chăm sóc sức khỏe.

Hình ảnh các diễn giả tại hội thảo

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 toàn cầu chưa rõ khi nào có thể khống chế được, vấn đề "dịch trùng dịch" hay còn gọi là nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khác xảy ra đồng thời theo chu kỳ hàng năm như dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm H5N1... sẽ khiến cho sức khoẻ và tính mạng con người rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc".

PGS. TS. Phan Tiến Dũng – Trưởng Ban ứng dụng Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Song song dịch Covid-19, có những kẻ "giết người thầm lặng" đó là CRE (Carbapenem-resistant Enterobacteriaceae, các vi khuẩn đường ruột kháng kháng sinh carbapenem "chiếm cư" và / hoặc "nhiễm trùng") được Tổ chức Y tế Thế Giới xếp vào loại nhóm ưu tiên số 1 "siêu vi khuẩn đa kháng kháng sinh) đang là tác nhân gây nhiễm trùng thứ cấp ở các bệnh nhân nhiễm COVID-19 với các triệu chứng nhẹ đến nặng theo các báo cáo khoa học mới nhất.

Trình bày ý kiến tham luận tại Hội thảo, Ths. Trần Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sắc Mộc Tinh chia sẻ công nghệ cho việc sàng lọc CRE tại Việt Nam và khu vực ASEAN chưa có do hạn chế tiếp cận nguồn sinh phẩm "CRE smart agar" từ hãng Biomerieux / Pháp. Ông cùng đội ngũ Sắc Mộc Tinh đã nghiên cứu thành công công thức sản xuất sinh phẩm CRE tại Việt Nam cùng với quy trình can thiệp CRE lan truyền tại các cơ sở y tế. Các kết quả nghiên cứu của Sắc Mộc Tinh đã được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín Thế giới, với các kết quả chính như sau:

          (1) Tỷ lệ CRE "chiếm cư" cao tại các đơn vị chăm sóc tích cực / ICU (gần 90%)

          (2) Tỷ lệ CRE "chiếm cư" lan truyền nhanh 4.2%/ ngày

          (3) Sinh phẩm CRE Việt Nam có độ nhạy (97.4%), độ đặc hiệu (98.8%)

          (4) Quy trình can thiệp CRE lan truyền, hiệu quả giảm 50% sau 3 tháng can thiệp

 

Một số hình ảnh chia sẻ của các diễn giả

Hy vọng Công nghệ sàng lọc và kiểm soát CRE sẽ sớm được triển khai tại các bệnh viện tại Việt Nam nhằm tăng cơ hội sống cho các bệnh nhân nặng nói chung và các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nói riêng. Tin vui là đến tháng 10/2021, Sắc Mộc Tinh đã ký kết hợp đồng cung cấp sinh phẩm và quy trình can thiệp CRE cho Bệnh viện 199 của Bộ Công An và là một trong bốn công nghệ của Việt Nam được Ban tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN mời tham gia báo cáo vào ngày 5/10/2021 trên nền tảng trực tuyến do Bộ KH&CN Philippines tổ chức ASEAN Next 2021.

Nguồn: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN

Lượt xem: 1411

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)