Thứ tư, 28/04/2021 09:48 GMT+7

Biến không khí thành nước và sở hữu trí tuệ thành lợi nhuận – câu chuyện của Eole Water S.A.S, Pháp

Marc Parent là một nhà sáng chế, doanh nhân người Pháp và là người sáng lập của Công ty Eole Water S.A.S (EoleWater) vào năm 2008, một công ty phát triển và thương mại hóa các sáng chế của ông.

Có trụ sở tại Sainte Tulle, thuộc vùng Haute-Provence của Pháp, Công ty EoleWater chuyên thiết kế và sản xuất công nghệ tuabin gió để cung cấp nước uống sạch lấy từ độ ẩm trong không khí.



EoleWater thiết kế và sản xuất các công nghệ tuabin gió để cung cấp nước uống sạch lấy từ không khí (Ảnh: EoleWater)

 

Các công nghệ của công ty được phát triển dựa trên đội ngũ nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ tài chính hợp lý, chất lượng sản phẩm cao và độ tin cậy được kiểm chứng. Do đang từng bước mở rộng và kết hợp thêm các dịch vụ mới, nên EoleWater cũng cung cấp kiến thức chuyên môn về các vấn đề trong cùng lĩnh vực như năng lượng tuabin gió, nhiệt động lực học, điện tử và cơ khí.

Kể từ khi thành lập công ty, ông Parent đã kiên định với mục tiêu chính là mong muốn mang lại nguồn nước ngọt cho khoảng 1,2 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận với nước sạch, 1,8 tỷ người mắc các bệnh truyền qua đường nước (trong năm 2006) và 2,6 tỷ người thiếu thiết bị vệ sinh cơ bản.

Kể từ năm 2012, EoleWater đã lên kế hoạch để thực hiện cách mạng hóa ngành và đem lại khả năng cứu sống vô số người đang bị đe dọa bởi tình trạng thiếu nước và các bệnh do nước gây ra. Trong khi đó, các sáng chế mà ông Parent tạo ra đưcọ các chuyên gia đánh giá là một trong những sáng chế có ảnh hưởng rộng rãi và phù hợp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Sáng chế

Sáng chế đầu ngành của ông Parent được dựa trên một ý tưởng nảy sinh vào năm 1997 khi ông sống trên một hòn đảo ở Caribe có tên Saint Barthelemy.

Mong muốn có nước uống nhưng không tiếp cận được đường nước ống trên đảo, nhà sáng chế đã quyết định tự làm nước bằng cách thu gom nước ngưng tụ trên bề mặt hệ thống điều hòa không khí trong nhà.

Do một số đợt cắt điện trên đảo đôi khi khiến điều hoà không sử dụng được, nhà sáng chế nhận ra rằng cối xay gió sẽ là một giải pháp thay thế lý tưởng cho tình trạng thiếu điện.

Kết hợp sự ngưng tụ của nước trên bề mặt điều hoà với tính năng của cối xay gió, nhà sáng chế đã đưa ra khám phá ban đầu trong sáng chế của mình: một thiết bị kết hợp cối xay gió và điều hoà.

Mặc dù công nghệ tuabin gió và các ứng dụng của nó đã được biết đến và sử dụng trong nhiều thế kỷ, nhưng bước cải tiến của ông Parent ở chỗ tạo ra một tuabin gió có thể sản xuất nước, thay vì bơm nước.

Ông Parent chia sẻ: “Đó là một công nghệ tương đối đơn giản, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc vật lý đã tồn tại hàng nghìn năm. Đầu tiên, chúng tôi khai thác năng lượng của gió để tạo ra điện, được sử dụng để vận hành một loại hệ thống điều hòa không khí, trong đó độ ẩm của không khí được ngưng tụ để tạo ra nước.”



Khoảng 1,2 tỷ người trên khắp thế giới sống thiếu nước uống; 1,8 tỷ người mắc các bệnh lây truyền qua nước; và 2,6 tỷ người thiếu lắp đặt vệ sinh cơ bản (Ảnh: Flickr/Oxfam International)

 

Nói cách khác, tuabin hút không khí vào một hệ thống làm mát gồm nhiều tấm, trên đó độ ẩm từ không khí ngưng tụ và tạo thành nước. Sau đó, nước chảy vào bể thu gom và được xử lý bằng hệ thống lọc năm cấp, từ đó có thể sản xuất nước uống và dùng cho các mục đích khác.

Thiết bị hợp thời và mới lạ của ông Parent được tạo ra nhằm cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới không được tiếp cận với nguồn nước sạch.

Như ông Parent đã nói, “Sáng chế này sẽ cho phép nhiều người tiếp cận với […] nước sạch và trong lành mỗi ngày, chỉ đơn giản bằng cách sử dụng năng lượng của gió.”

Nghiên cứu và phát triển (R&D)

R & D ban đầu của nhà sáng chế được thực hiện một cách thủ công từ ga ra của ông trên đảo Caribe. Ông đã dành thời gian rảnh để thử nghiệm với một số thiết bị, tinh chỉnh ý tưởng của mình với từng sản phẩm.

Trong khi các nguyên mẫu đầu tiên của ông Parent hoạt động đủ tốt trong điều kiện khí quyển tương đối ổn định của Antilles, ông nhận thấy rằng các thử nghiệm tiếp theo ở Pháp (nơi điều kiện gió tương đối thiếu ổn định) cho kết quả ít ổn định hơn.

Để bù đắp cho sự sụt giảm năng lượng gió tương đối thường xuyên ở các nước như Pháp, nhà sáng chế đã thực hiện một bước cải tiến khác: phát triển một sản phẩm phức tạp hơn không chỉ sản xuất nước mà còn tạo ra nguồn điện riêng thông qua một tấm pin năng lượng mặt trời gắn kèm.

Có trong tay các nguyên mẫu về sau cùng một sáng chế đầy tính khả thi, ông Parent đã tìm kiếm các đối tác để thực hiện thêm R&D, gây quỹ và thương mại hóa ý tưởng của mình.

Hơn 10 năm sau khi có ý tưởng đầu tiên đối với sáng chế này, ông Parent đã hợp tác với bạn bè và thành lập EoleWater - tiền thân là Eole Tech (từ năm 2004 đến năm 2008). Hai năm sau, vào năm 2010, nhà sáng chế chuyển sang kinh doanh đã thành công trong việc tìm kiếm một đối tác để có thêm hỗ trợ tài chính.



Tuabin gió của công ty sản xuất nước có chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn của WHO (Ảnh: EoleWater)

 

Bất chấp những thách thức, ông Parent vẫn kiên định tầm nhìn cho công ty của mình là mang nước ngọt đến những người có nhu cầu. Ông chia sẻ: “Nước không phải là thứ xa xỉ dành riêng cho người giàu; nước là nguồn gốc của sự sống”.

Thương mại hoá

Để tối ưu hóa việc thương mại hóa sáng chế của công ty, EoleWater đã sản xuất một số sản phẩm chất lượng hướng tới khách hàng ở các khu vực thiếu thốn nước trên thế giới (đặc biệt là các khu vực có lượng mưa thấp nhưng có độ ẩm cao và nhiều gió).

Ví dụ, thiết bị Hệ thống tạo nước (WMS) của công ty là một cỗ máy có khả năng tạo ra khoảng 1.000 lít nước với tốc độ gió là 35 km/h và độ ẩm trung bình. Trong năm 2013, hệ thống WMS1000 là thiết bị chủ lực của công ty.

Ngoài ra, sản phẩm sáng tạo của EoleWater đã được tiếp thị như một công nghệ thân thiện với môi trường (sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời), và thu hút ngày càng nhiều khách hàng coi trọng giá trị về sinh thái.

Bên cạnh đó, sản phẩm WMS còn được quảng bá vì những lợi ích sức khỏe mang lại cho người dùng. Do sản phẩm được lắp hệ thống lọc giúp loại bỏ các tạp chất có thể tồn tại trong nước thu từ không khí nên người mua và người sử dụng luôn yên tâm về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Quả thực, các tuabin của công ty tạo ra nước có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc (LHQ) đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế về sức khỏe cộng đồng.

Các công nghệ của EoleWater cũng được tiếp thị theo hướng dễ sử dụng và có tính linh hoạt cao. Các sản phẩm của công ty không chỉ tự cung cấp năng lượng mà còn tương đối nhỏ gọn và dễ vận chuyển, do đó rất lý tưởng để lắp đặt nhanh chóng ở các khu vực thiếu nước xa xôi hoặc các khu vực không có nguồn điện hoặc năng lượng gió phù hợp.

Tua-bin EoleWater đặc biệt thích hợp ở những khu vực có nguồn nước ngọt kém. Tiếp cận nước uống sạch đã trở thành một thách thức thực sự trên khắp thế giới, bao gồm cả những nơi như vùng Vịnh (ví dụ như Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Qatar).

Đến năm 2050, người ta ước tính rằng 3/4 nguồn nước ở khu vực này sẽ cạn kiệt trong khi nhu cầu sử dụng nước của các hộ gia đình sẽ tăng 150%.

Để đáp ứng những nhu cầu này, công ty tập trung nhiều nguồn lực quảng cáo và thương mại hóa để thu hút khách hàng ở khu vực Vùng Vịnh và các địa điểm khác có mối quan tâm về vấn đề nước.



Tuabin hút gió vào một hệ thống làm mát gồm nhiều tấm trên đó độ ẩm từ điều hoà ngưng tụ và tạo thành nước (Ảnh: EoleWater)

 

Trong các năm 2009, 2011 và 2012, EoleWater đã quảng bá sản phẩm của mình tại Hội nghị thượng đỉnh về Năng lượng tương lai thế giới tại Abu Dhabi, UAE, một trong những cuộc họp quan trọng nhất về năng lượng tái tạo và các vấn đề môi trường.

Tuy nhiên, công ty của ông Parent đã gặp những thách thức địa chính trị khó lường trong quá trình thương mại hóa sản phẩm của mình.

Công ty đã tìm cách thuyết phục cả chính phủ và các tổ chức quốc tế mua sản phẩm của mình để phục vụ những công dân có thể không đủ khả năng chi trả. Việc phải thuyết phục nhiều bên là một thách thức.

Ông Parent đã nói: “Nước rất phức tạp, nó mang tính chính trị. Tôi đã nghĩ rằng vì đây là ý tưởng tốt nên nó sẽ thành công, nhưng không phải vậy vì người dùng cuối không có đủ khả năng để mua công nghệ đó. Nó cần được tài trợ bởi các chính phủ và các cơ quan viện trợ”.

Kể từ năm 2012, các sản phẩm của EoleWater đã được tiếp thị như một giải pháp cho những lo ngại về tình trạng thiếu nước ngọt ở nhiều nơi bao gồm các khu vực khô cằn và hẻo lánh, vùng thiên tai cũng như cho các mục đích khác nhau như sử dụng trong nông nghiệp, nước uống đóng chai, khách sạn sinh thái và các trại công nhân khó tiếp cận.

Sáng chế

Ngay từ đầu trong lịch sử phát triển của EoleWater, ông Parent đã nhận ra giá trị và tiềm năng ý tưởng của mình như một phương tiện mang lại thu nhập, tạo ra công nghệ mới và ký kết các thỏa thuận thương mại hóa nếu các sáng chế được bảo hộ thông qua hệ thống sở hữu trí tuệ.

Ông Parent nói: “Không có bằng độc quyền sáng chế thì không có nhà đầu tư, không có thương mại hóa. Không có bằng độc quyền sáng chế thì không thể thực hiện một giải pháp sáng tạo như vậy. Nếu không có bằng độc quyền sáng chế, bạn không thể thu hút các nhà đầu tư hay khách hàng mua quyền sản xuất thiết bị này ở các quốc gia khác nhau. Họ sẽ không làm điều đó nếu không có sự đảm bảo, có sự chắc chắn về việc có độc quyền trong công nghệ”.

Do đó, ông Parent khai thác hệ thống sở hữu trí tuệ để bảo vệ sáng chế của mình và thúc đẩy thương mại hóa.

Để đạt được mục tiêu này, nhà sáng chế đã nộp những đơn đăng ký bảo hộ sáng chế đầu tiên của mình vào năm 2000 và 2005 tại Viện Sở hữu công nghiệp quốc gia Pháp (INPI).

Ngoài ra, vào năm 2006, ông đã nộp đơn đăng ký sáng chế quốc tế cho máy sản xuất nước từ năng lượng gió thông qua hệ thống nộp đơn sáng chế quốc tế được thiết lập bởi Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quản lý.

 

“Không có bằng độc quyền sáng chế thì không thể tạo ra một giải pháp sáng tạo như này”, ông Parent chia sẻ (Ảnh: EoleWater)

 

Với một sáng chế được bảo hộ, công ty dự định sẽ tự tin tiếp thị sản phẩm của mình trên toàn cầu, thu hút các nhà đầu tư và khách hàng mới và tiếp cận nhiều vùng nghèo nước nhất có thể trên khắp thế giới.

Quản lý quyền sở hữu trí tuệ

Trước cả khi tìm kiếm đối tác để phát triển và thương mại hóa sáng chế của mình, ông Parent đã tìm lời khuyên chuyên môn từ các luật sư SHTT tại Pháp và thực hiện các tra cứu về khả năng cấp bằng sáng chế trong cơ sở dữ liệu quốc gia về sở hữu trí tuệ để xác định xem thiết bị của mình có thể được cấp bằng độc quyền sáng chế hay không.

Nhà sáng chế chia sẻ: “Lúc đầu, tôi đã nghĩ rằng [thiết bị tuabin gió sản xuất nước] hẳn đã tồn tại ở đâu đó nên tôi đã bắt đầu thực hiện một số tra cứu.”

Sau các lần tra cứu ban đầu, ông Parent đã tìm thêm lời khuyên từ một văn phòng chi nhánh của INPI và thực hiện nhiều tra cứu về khả năng cấp bằng sáng chế trong cơ sở dữ liệu của INPI trước khi đưa ra kết luận rằng không có sáng chế tương tự nào đã được cấp bằng độc quyền trước đó.

Chỉ khi đó, ông mới tiếp tục và bắt đầu những bản phác thảo đầu tiên về sáng chế của mình và qua đó tiết lộ đầy đủ về tính mới của nó.

Vì khi đó gặp khó khăn về vốn nên ông Parent đã một mình soạn thảo đơn đăng ký sáng chế đầu tiên mà không có sự cố vấn của chuyên gia sở hữu trí tuệ. Ông chia sẻ: “Nó không thực sự dễ dàng nhưng tôi đã làm được”.

Tuy nhiên, các đơn đăng ký sáng chế tiếp theo đã được thực hiện với sự trợ giúp của một luật sư sở hữu trí tuệ, điều đó nhấn mạnh việc doanh nhân này coi trọng việc nộp đơn yêu cầu bảo hộ đối tượng sở hữu trí tuệ của mình cần được thực hiện một cách toàn diện.

“[Nếu] một ý tưởng không được giải thích rõ ràng, nó có thể mất hết giá trị [vì vậy bạn] cần đến các chuyên gia pháp lý, bởi vì bằng độc quyền sáng chế nằm giữa công nghệ và luật pháp [; sở hữu trí tuệ] là sự kết hợp của hai [; vì vậy] bạn không thể tùy hứng”, nhà sáng chế chia sẻ.

Ông Parent giữ quan điểm rõ ràng về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ đối với công ty của mình: “Sở hữu trí tuệ là không thể thiếu, nó là chìa khóa của kho tiền.”



Nếu một ý tưởng không được giải thích rõ ràng, nó có thể mất hết giá trị, vì vậy bạn cần đến các chuyên gia pháp lý; bằng độc quyền sáng chế nằm giữa công nghệ và luật pháp (Ảnh: EoleWater)

 

Quan hệ đối tác

EoleWater đã phải đối mặt với thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất lên cấp độ công nghiệp và tăng công suất sản xuất nước cho các sản phẩm của mình. Làm như vậy sẽ giúp cho sản phẩm có thu lợi nhuận nhiều hơn và hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Để tăng năng lực sản xuất và sản phẩm, công ty đã tìm cách xây dựng các quan hệ đối tác và thỏa thuận sản xuất với các quốc gia, tổ chức khách hàng hoặc các công ty khác.

“Chúng tôi cần những đối tác có cùng tư tưởng và đạo đức và ở đó tiền không phải là ưu tiên hàng đầu. Tất cả chúng ta đều phải kiếm sống, nhưng tiền không phải là tất cả. Công nghệ này là thứ cần phục vụ lợi ích công cộng”, ông Parent chia sẻ.

Để đạt được mục tiêu này, công ty đã xây dựng quan hệ đối tác với một số công ty, trong đó phải kể đến Spie Oil & Gas (Spie) - một tập đoàn quốc tế chuyên về các dịch vụ và công nghệ năng lượng. Spie chịu trách nhiệm bảo trì và lắp đặt sản phẩm WMS 1000 của Eolewater và quan hệ đối tác này có hiệu lực ở tất cả 28 quốc gia nơi Spie đang hoạt động.

Các đối tác khác của công ty bao gồm Aperam, một công ty chuyên về thép không gỉ và hợp kim niken; Brevini, nhà sản xuất thiết bị công nghệ cho ngành năng lượng; và Carel, một công ty sản xuất hệ thống tạo ẩm công nghiệp và kiểm soát không khí xung quanh.

Bằng cách hợp tác với các công ty nổi tiếng trên trường quốc tế với bí quyết chuyên biệt, EoleWater đã có thể nâng tầm hình ảnh công ty và mở rộng năng lực sản xuất và sản phẩm đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm và giành được sự tin tưởng của các nhà đầu tư và khách hàng.

Môi trường và sức khoẻ cộng đồng

EoleWater muốn nhấn mạnh đến lợi ích sinh thái và mức độ liên quan đến sức khỏe cộng đồng từ các sản phẩm của mình, xuất phát từ thách thức toàn cầu về việc giảm dần nguồn nước sạch và các mối quan tâm đi kèm như nạn đói, bệnh tật và sự di dời dân số.

Thật vậy, tính đến năm 2012, hơn 1/3 dân số trên thế giới (2 tỷ người) chỉ có dưới 5 lít nước mỗi ngày để sinh hoạt hoặc ít hơn 1.700 m3 mỗi năm, một tình huống được gọi là căng thẳng về nước, theo các chuyên gia bao gồm Hiệp hội Nông nghiệp và Thực phẩm, một cơ quan chuyên trách của Liên Hợp quốc có nhiệm vụ ngăn chặn nạn đói.

Thêm vào đó, người ta ước tính rằng dân số thế giới (khoảng 6,6 triệu người vào năm 2011) đang tăng thêm 80 triệu người mỗi năm, càng làm căng thẳng hơn về nguồn cung cấp nước ngọt. Ngoài ra, hàng năm có hai triệu người, chủ yếu là trẻ em, chết vì các bệnh do tiêu thụ nước không an toàn và thiếu vệ sinh.

Các sản phẩm của EoleWater được tạo ra để giải quyết những thách thức toàn cầu này. Về tác động môi trường, tuabin của công ty - vốn là nguồn nước tự sản xuất - hứa hẹn sẽ thay thế một số nguồn nước kém hiệu quả hiện nay như giếng khoan, giếng hoặc bể khử muối (loại bỏ muối khỏi nước).

Các sản phẩm của EoleWater cũng rất bền vững (được thiết kế để tồn tại trong 25 năm), không tạo ra khí thải (tự cung cấp năng lượng, dựa vào năng lượng gió và năng lượng mặt trời và không tạo ra chất thải như carbon dioxide) và có thể tái chế.

Bởi vì bầu khí quyển của Trái đất đầy độ ẩm, hơn nữa, các máy móc của EoleWater khai thác một nguồn tài nguyên tương đối dồi dào của không khí xung quanh, do đó làm giảm bớt căng thẳng đối với các nguồn nước truyền thống của con người, bao gồm hồ, sông, suối và đại dương.



Hơn 2 tỷ người chỉ có dưới 5 lít nước/ngày để sinh hoạt, một tình trạng được gọi là căng thẳng về nước (Ảnh: Flickr/William Warby)

 

Ngoài ra, các sản phẩm của công ty còn thúc đẩy sức khỏe và sự phát triển của con người theo nhiều cách. Không chỉ cung cấp nước sạch, nước đã qua lọc còn giúp giảm thiểu các nguy cơ bệnh tật truyền qua nguồn nước; bởi vì công nhân bản địa lắp đặt máy móc, tuabin cũng mang lại sự phát triển bền vững và công ăn việc làm cho những người dân bản địa.

Thật vậy, EoleWater cam kết đào tạo các nghệ nhân và kỹ sư địa phương để lắp đặt và bảo trì các sản phẩm của công ty.

Cuối cùng, trong bối cảnh nhiều người dân sống biệt lập phải đi vài km mỗi ngày để tìm nước sạch, do đó mất cơ hội làm những việc quan trọng khác (như việc học tập của trẻ em hay canh tác đất đai), các sản phẩm di động của EoleWater giúp cải thiện chi phí cơ hội đó bằng cách tạo ra sạch nước ngay lập tức.

Với ngày càng nhiều các sản phẩm thân thiện với môi trường và người dùng, công ty đặt mục tiêu thực hiện tham vọng thương mại đầy tính nhân văn của mình bằng cách cung cấp nước sạch cho các khu vực căng thẳng về nước trên thế giới, đồng thời hỗ trợ sự phát triển và sức khỏe của con người và bảo tồn môi trường.

Kết quả kinh doanh

Từ một ga ra nhỏ trên một hòn đảo Caribe, EoleWater đã vươn lên một cách chắc chắn trong ngành năng lượng bền vững và môi trường, nâng cao nhận thức về các mục tiêu đạo đức của mình đồng thời tiến hành thương mại hóa các sản phẩm theo nhu cầu trên toàn thế giới.

Theo Viện Môi trường Pháp, các công ty liên quan đến năng lượng xanh như Eolewater có thể kỳ vọng mức tăng trưởng hàng năm là 6%, và vào năm 2006, các doanh nghiệp này đã đạt tổng doanh thu 42 tỷ Euro (EUR).

Nhờ sự nhận diện thương hiệu và triển vọng ngày càng tăng của EoleWater, vào năm 2011, công ty đã nhận được khoản tài trợ 1,2 triệu EUR từ Entrepreneur Venture - một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Paris, Pháp. Khoản đầu tư quan trọng này đã được sử dụng để phát triển và tiếp thị Tua bin gió WMS1000 của công ty.



Các sản phẩm của EoleWater được tiếp thị như một giải pháp dễ sử dụng và có tính di động cao cho tình trạng khan hiếm nước (Ảnh: EoleWater)

 

Trong năm 2011 và 2012, EoleWater đã được giới thiệu tại Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng tương lai của thế giới, tại Doha, UAE. Tại sự kiện này, công ty đã giới thiệu Tua bin gió WMS 1000 của mình với khán giả quốc tế.

Các nhà đầu tư lớn tại hội nghị, bao gồm cả thị trấn sinh thái Masdar của UAE, đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua sản phẩm này.

Tính đến năm 2012, các tuabin gió của EoleWater được bán lẻ với giá từ 9.000 EUR - 25.000 EUR tùy theo mẫu, và công ty đạt doanh thu 600.000 EUR.

Từ không khí đến nước, và tăng trưởng kinh doanh

Marc Parent đã lấy nước từ không khí bằng một sáng chế độc đáo và đã thành lập một công ty làm thay đổi cả một lĩnh vực.

Với các tài sản trí tuệ được bảo hộ, nhà sáng chế có thể mở rộng sản phẩm và dịch vụ của mình, xây dựng các quan hệ đối tác kinh doanh mới và mở ra một bình minh mới về cuộc sống lành mạnh cho hàng triệu người ở các khu vực thiếu nước trên thế giới. /.

 

Nguồn: Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới

(https://www.wipo.int/ipadvantage/en/details.jsp?id=3108&fbclid=IwAR2qmvTb_3XAC1Z4LScG01DKb-WYayCyykyIu3LAkkZNC3-_u7DLHBE2lHE)

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 1315

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)