Thứ năm, 15/04/2021 15:57 GMT+7

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thăm và làm việc với Viện KH&CN quân sự, Bộ Quốc phòng

Chiều 14/4/2021, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Viện KH&CN quân sự, Bộ Quốc phòng.

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ KH&CN có: đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN và đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ KH&CN.

Về phía Bộ Quốc phòng có Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Nguyễn Trung Kiên, Viện trưởng Viện KH&CN quân sự cùng các đại biểu thuộc các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và đoàn công tác đã thăm quan nhiều sản phẩm nghiên cứu KH&CN phục vụ công tác quân sự, quốc phòng và các sản phẩm lưỡng dụng do Viện KH&CN quân sự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thăm quan các sản phẩm nghiên cứu của Viện KH&CN quân sự.
 

Thiếu tướng Nguyễn Trung Kiên giới thiệu sản phẩm của Viện KH&CN quân sự.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thăm quan các sản phẩm đào tạo sau đại học của Viện KH&CN quân sự.
 

Báo cáo tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Trung Kiên, Viện trưởng Viện KH&CN quân sự đã giới thiệu sơ bộ chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Viện; giới thiệu các chương trình đề án KH&CN mà Viện đang tham gia nghiên cứu, triển khai phục vụ công tác quân sự, quốc phòng. Với vai trò là đơn vị nghiên cứu đa ngành lớn nhất toàn quân, Viện KH&CN quân sự được tổ chức với 10 viện thành phần theo các lĩnh vực KH&CN quân sự, 01 trung tâm công nghệ cơ khí chính xác và 03 công ty trực thuộc. Các viện chuyên ngành đều là những đơn vị nghiên cứu đầu ngành của quân đội theo lĩnh vực được phân công.

Giai đoạn vừa qua, Viện KH&CN quân sự đã triển khai đồng bộ các nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực như: nghiên cứu các vũ khí trang bị kỹ thuật mới, nghiên cứu bảo đảm kỹ thuật cho các chủng loại vũ khí trang bị kỹ thuật cao,…v.v. Nhiều sản phẩm của Viện đã được đưa vào trang bị và phục vụ đời sống dân sinh. Thực hiện Kết luận số 62-KL/QUTW ngày 18/01/2019 của QUTW tiếp tục lãnh đạo công tác khoa học, công nghệ và môi trường trong Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Viện KH&CN quân sự sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động nghiên cứu KH&CN theo các định hướng đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Thiếu tướng Nguyễn Trung Kiên đề nghị Bộ KH&CN tiếp tục tạo điều kiện cho Viện KH&CN quân sự triển khai các nhiệm vụ tại chương trình Sản phẩm quốc gia, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2030 và các chương trình KH&CN quốc gia khác mà Bộ KH&CN đang triển khai.
 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Viện KH&CN quân sự.
 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trân trọng cảm ơn sự tiếp đón nhiệt tình của Viện KH&CN quân sự và đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Bộ trưởng đánh giá cao mô hình nghiên cứu KH&CN của Viện cũng như các kết quả nghiên cứu mà Viện KH&CN quân sự đã đạt được. Với vai trò là đơn vị nghiên cứu đa ngành, các kết quả nghiên cứu của Viện đã được đưa vào trang bị, phục vụ công tác quân sự quốc phòng. Bộ trưởng đặc biệt ấn tượng mô hình đào tạo sau đại học tại Viện KH&CN quân sự và khẳng định đây là mô hình tốt cần nhân rộng cho các trường đại học.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu kết luận buổi làm việc.
 

Trao đổi về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, Bộ KH&CN luôn ưu tiên và ủng hộ các nhiệm vụ KH&CN thuộc lĩnh vực quốc phòng nói chung, nhiệm vụ của Viện KH&CN nói riêng. Bộ trưởng cũng lưu ý, với vai trò là đơn vị nghiên cứu đầu ngành trong quân đội, Viện KH&CN quân sự cần phát huy hơn nữa vai trò đầu tàu, xây dựng và triển khai những nhiệm vụ xứng tầm để nghiên cứu, làm chủ công nghệ, phát triển các chủng loại vũ khí trang bị kỹ thuật mới, đáp ứng yêu cầu bảo vệ tổ quốc.

Bộ trưởng cho biết, Bộ KH&CN đang tiến hành tái cơ cấu các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia. Đây chính là một kênh hoạt động KH&CN quan trọng và phù hợp với các lĩnh vực nghiên cứu của Viện KH&CN quân sự. Với chương trình KC.KT đề nghị Viện KH&CN quân sự khẩn trương triển khai công tác sơ kết để làm căn cứ triển khai giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, Bộ KH&CN đang tổ chức triển khai Chiến lược phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030, Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

Bộ trưởng cũng đề nghị Viện KH&CN quân sự tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN để thực hiện các nhiệm vụ phù hợp định hướng nghiên cứu đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt và giao Vụ Công nghệ cao là đơn vị đầu mối của Bộ KH&CN phối hợp với Viện KH&CN quân sự và các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng để triển khai thực hiện.

Nguồn: Vụ Công nghệ cao – Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2785

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)