Thứ tư, 14/04/2021 20:07 GMT+7

Hội thảo Tổng kết nhiệm vụ Nghị định Thư với Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào trong lĩnh vực Thử nghiệm không phá hủy và Kỹ thuật hạt nhân

Sau hơn hai năm thực hiện (tháng 10 năm 2018), Nghị định Thư về xây dựng Trung tâm Thử nghiệm không phá hủy và Kỹ thuật hạt nhân cho Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào do KS.Vũ Tiến Hà làm chủ nghiệm đã cơ bản hoàn thiện xong các sản phẩm, sẵn sàng thực hiện các công việc chuyển giao. Để tổng kết nội dung, công việc đã thực hiện, ngày 07/4/2021 tại Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) đã diễn ra một Hội thảo với mục đích tổng kết các công việc đã thực hiện, trên cơ sở đó đề ra một số hướng mới trong việc giúp đỡ nước bạn Lào khai thác hiệu quả nguồn lực đã được Việt Nam giúp đỡ, đưa nhanh vào ứng dụng trong thực tiễn.

KS. Vũ Tiến Hà Chủ nhiệm đề tài báo cáo tại hội thảo

Tới tham dự buổi Hội thảo có: đại diện Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng; Bà Trần Bích Ngọc - Phó Cục trưởng Cục NLNT, Ông Dương Quốc Hùng - Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân; Ông Bùi Đăng Hòa - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thử nghiệm không phá hủy Việt Nam; Bà Đặng Thị Thu Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm NDE; GS.TS. Trần Đức Thiệp - Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Phúc - Chuyên gia độc lập; TS. Trần Kim Tuấn - Đại học Bách Khoa Hà Nội; cùng với các chuyên gia đến từ Sở KH&CN Hà Nội, Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Đặc biệt, Hội thảo đã vinh dự đón tiếp Ông Somvilay Chanthavong - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng các cán bộ ĐSQ và các Nghiên cứu sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.

Từ tháng 10 năm 2018, được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt, Trung tâm Đánh giá không phá hủy đã triển khai tích cực nhiệm vụ Nghị định thư (NĐT). Mặc dù có nhiều khó khăn, phát sinh trong thực tế nhưng đến nay Trung tâm và nhóm thực hiện nhiệm vụ đã hoàn thành tốt các nội dung, sản phẩm theo đăng ký.

Tại hội thảo, đại diện Ban Lãnh đạo Trung tâm NDE, Bà Đặng Thị Thu Hồng đã có bài giới thiệu tổng quan, tóm tắt về năng lực, các hoạt động chính cũng như những kết quả mà Trung tâm đã đạt được trong hơn 10 năm qua. Đây cũng là nguồn lực và cơ sở để Trung tâm có những đóng góp và tham gia tích cực, trách nhiệm hơn khi thực hiện nhiệm vụ Nghị định Thư.
 

 Phó Giám đốc Trung tâm NDE, Bà Đặng Thị Thu Hồng phát biểu tại hội thảo

Tiếp đó, Chủ nhiệm nhiệm vụ cùng các thành viên đã lần lượt trình bày các báo cáo về “Tổng kết quá trình, kết quả đạt được của NĐT”, “Báo cáo nội dung hợp tác quốc tế trong NĐT”, “Vấn đề an toàn bức xạ trong NĐT”… Các báo cáo đã tổng kết khái quát toàn bộ quá trình hình thành, thực hiện và kết quả đạt được của NĐT trong hơn 2 năm vừa qua; đồng thời cũng đưa ra đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới: triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, hợp tác về ATBX trong y tế, phát triển kỹ thuật không phá hủy (NDT) trong lĩnh vực hàng không/nhiệt điện tại Lào; đào tạo chuyên sâu về NDT và kỹ thuật hàn cho các cán bộ của Lào…

Phát biểu tại Hội thảo, Viện trưởng Viện NLNTVN, TS. Trần Chí Thành   đánh giá cao mục tiêu, kết quả mà NĐT đã đạt được. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19, dù có những khó khăn nhưng Trung tâm và nhóm thực hiện NĐT đã nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước Việt - Lào. Qua đó, Viện trưởng cũng gửi lời động viên, chúc mừng Trung tâm NDE và nhóm thực hiện nhiệm vụ trước những kết quả đã đạt được của nhiệm vụ.
 

 Viện trưởng Viện NLNTVN, TS. Trần Chí Thành phát biểu tại Hội thảo

Ông Somvilay Chanthavong - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cảm ơn Trung tâm NDE đã mời ông tham dự Hội thảo. Phía Lào luôn cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của Việt Nam trong mọi lĩnh vực; trong đó nhiệm vụ NĐT mà Trung tâm NDE đang thực hiện là một ví dụ. Ông Somvilay Chanthavong hy vọng trong tương lai, mối thân tình và quan hệ hợp tác giữa các đơn vị hai nước không ngừng phát triển bền chặt và hiệu quả. Nhân dịp tới tham dự Hội thảo, ông Somvilay Chanthavong và đoàn đại biểu Lào cũng dành thời gian thăm quan, tìm hiểu cơ sở vật chất và các hoạt động chuyên môn của Trung tâm như: Đào tạo; Tư vấn; Chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực NDT. Qua đây, ông Somvilay Chanthavong rất mong muốn được Trung tâm NDE cũng như Viện NLNTVN giúp đỡ để nâng cao năng lực trong lĩnh vực Kiểm tra, Đánh giá không phá hủy và Kỹ thuật hạt nhân.
 

 Bí thư thứ hai Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, ông Somvilay Chanthavong phát biểu tại Hội thảo

Bà Trần Bích Ngọc - Phó Cục trưởng phụ trách Cục NLNT đồng thời là điều phối viên Quốc gia về hợp tác với IAEA tại Việt Nam (NLO) cho rằng kết quả đạt được của NĐT là một dấu ấn tốt, khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực kiểm tra không phá hủy với IAEA và trong việc thiết lập quan hệ 3 bên Việt Nam- IAEA- Lào. Thực hiện thành công nhiệm vụ NĐT sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác của Việt Nam với Lào, với Campuchia  và với IAEA trong thời gian tới.
 

 Phó Cục trưởng phụ trách Cục NLNT, Bà Trần Bích Ngọc  phát biểu tại Hội thảo

Thay mặt Hội thử nghiệm không phá hủy Việt Nam (VANDT), ông Bùi Đăng Hòa - Tổng thư ký rất vui mừng vì nhiệm vụ đã góp phần xây dựng, đặt nền móng kỹ thuật NDT và kỹ thuật hạt nhân cho nước bạn Lào. Tiếp theo đây, chúng ta cần nâng tầm hợp tác để quảng bá sâu rộng, chuyển giao các kỹ thuật NDT mà Việt Nam đã làm chủ sang phía Lào, đảm bảo tốt nhất về chất lượng và giảm thiểu chi phí, thời gian. VANDT luôn sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện để mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào.
 

 Tổng thư ký Hội VANDT, ông Bùi Đăng Hòa phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận của chuyên gia, khách mời và đối tác. Các ý kiến tập trung vào việc chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ chủ chốt, có khả năng nghiên cứu và phát triển ứng dụng kỹ thuật hạt nhân; NDT phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như nguồn lực của đất nước Lào. Đặc biệt, các chuyên gia cũng đưa ra những kinh nghiệm sâu sắc của Việt Nam trong việc tiếp nhận nguồn lực được tài trợ và làm thế nào khai thác hiệu quả các nguồn lực đó.

Kết thúc Hội thảo, chủ nhiệm nhiệm vụ, Lãnh đạo Trung tâm NDE gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể quý vị đại biểu đã tham dự hội thảo và xin ghi nhận các ý kiến đóng góp. Hội thảo chính là cơ sở để chúng ta xây dựng các định hướng và có các đề xuất hợp tác cụ thể hơn trong tương lai, góp phần làm sâu sắc thêm tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Lào./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1110

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)