Thứ sáu, 02/04/2021 15:58 GMT+7

Tọa đàm báo chí về sở hữu trí tuệ hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới – nỗ lực đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn vươn xa

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, chiều ngày 1/4, Tọa đàm với báo chí về sở hữu trí tuệ đã diễn ra tại tỉnh Bắc Giang. Tham dự Tọa đàm có Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Mai Sơn, Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thanh Bình và đại diện nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Đây cũng là một hoạt động được tổ chức nhân sự kiện vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản và Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu.


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cho biết: Đến nay, Bắc Giang đã được Cục SHTT cấp 1.174 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, trong đó có 2 chỉ dẫn địa lý, 4 nhãn hiệu chứng nhận, 60 nhãn hiệu tập thể, còn lại là nhãn hiệu thông thường. Để đạt được kết quả trên có sự hỗ trợ rất lớn của Cục Sở hữu trí tuệ và sự đồng hành của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã góp phần quảng bá và giới thiệu các sản phẩm được bảo hộ rộng rãi ở trong nước và quốc tế góp phần nâng cao hình ảnh và giá trị các sản phẩm ở địa phương.

Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch… xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động sáng kiến. Với thế mạnh về phát triển nông nghiệp, các loại nông sản phong phú, có giá trị kinh tế cao, Bắc Giang chủ động tập trung hỗ trợ xác lập quyền sở hữu với nhiều nông sản chủ lực, đặc trưng và có tiềm năng.

Vừa qua, sản phẩm vải thiều Lục Ngạn được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản (vải thiều Lục Ngạn đã đăng ký bảo hộ ở 7 quốc gia), đây là cơ hội lớn để nông sản này vươn rộng ra thị trường Nhật Bản và các nước, thúc đẩy giao thương. Hiện có 8 doanh nghiệp (DN) đặt vấn đề thu mua, một DN đến khảo sát, chọn địa điểm triển khai xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản. Vụ vải thiều 2021, dự kiến sẽ xuất khẩu một nghìn tấn vải thiều Lục Ngạn vào thị trường Nhật Bản.
 

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Mai Sơn khẳng định, Bắc Giang xác định SHTT đóng vai trò tích cực, là động lực thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao trình độ công nghệ. SHTT góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu tài sản trí tuệ, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Kết quả trong thời gian qua càng củng cố vai trò của SHTT, do vậy Bắc Giang sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế, chính sách, giải pháp về SHTT cụ thể, hiệu quả hơn nữa, đầu tư xứng đáng cho hoạt động này.

Đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh, việc sản phẩm vải thiều Lục Ngạn được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng, khẳng định nông dân Bắc Giang có thể làm ra những nông sản chất lượng cao, đủ sức xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất, mở ra triển vọng tiếp tục chinh phục rộng rãi người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời tạo ra hiệu ứng cho các sản phẩm khác của tỉnh vươn lên.

Bắc Giang đang triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có gắn với sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, từng bước đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh lên các sàn giao dịch điện tử trong nước và quốc tế. Tỉnh đề cao vai trò của các DN, HTX trong phát triển, khai thác thương mại các sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT. Trong quá trình này, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện của Cục SHTT và các cơ quan báo chí, truyền thông.

 

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí chia sẻ tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang.
 

Trao đổi tại đây, Cục trưởng Đinh Hữu Phí vui mừng chia sẻ những nội dung mà Cục Sở hữu trí tuệ muốn thông tin tới các nhà báo nhân buổi tọa đàm, đó là việc phát động chiến dịch truyền thông hưởng ứng Ngày Sở hữu  trí tuệ thế giới, sự kiện vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Liên tiếp nhiều niềm vui lớn đến với hệ thống sở hữu trí tuệ của Việt Nam, và mong muốn được các nhà báo chung tay lan tỏa các niềm vui lớn này đến với công chúng.

Thông điệp Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay “Doanh nghiệp nhỏ và vừa với sở hữu trí tuệ - mang ý tưởng của bạn đến với thị trường” bao hàm nhiều ý nghĩa. Với vai trò trụ cột trong  nền kinh tế, chiếm tỉ trọng lớn trong chiếm tỷ trọng 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp tới 45% GDP, 31% tổng thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu lao động, với sức đề kháng mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã trở thành lực lượng nòng cốt, hỗ trợ nền kinh tế trụ vững và có bước tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid 19. Chính vì vậy, trong một năm đặc biệt như năm nay, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO đã tôn vinh các doanh nghiệp nhỏ và vừa, như một lực lượng bền bỉ, sáng tạo và năng động, dũng cảm đưa các ý tưởng đến với thị trường, tạo ra lợi nhuận cho chính mình và đóng góp nên các giá trị kinh tế - xã hội.

Cục trưởng Đinh Hữu  Phí gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo tỉnh, các Sở ban ngành và nhân dân tỉnh Bắc Giang với sự kiện vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Cục trưởng nhấn mạnh với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Sở hữu  trí tuệ và UBND tỉnh Bắc Giang, cùng những nỗ lực trên nhiều phương diện của Cục Sở hữu trí tuệ, đã góp phần giúp vải thiều Lục Ngạn trở thành sản phẩm đầu tiên trong số 3 sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản trong khuôn khổ Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020, viết tiếp câu chuyện về các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài, góp phần quảng bá cho một đất nước Việt Nam nhiều sản phẩm đặc thù, có danh tiếng, chất lượng cao, có một nền nông nghiệp phát triển. Đây cũng là một minh chứng rõ nét của mô hình sử dụng sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý nói riêng, trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đưa các sản phẩm gắn với các địa danh của Việt Nam vươn ra thế giới. Tuy nhiên, Cục trưởng cũng bày tỏ sự trăn trở, làm sao để chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn nói riêng, và các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Việt Nam nói chung, được bảo hộ rồi, có thể duy trì, phát triển bền vững, tận dụng một cách tốt nhất lợi thế cạnh tranh mà bảo hộ chỉ dẫn địa lý đem lại.

Cục trưởng Đinh Hữu Phí khẳng định: thời gian tới, Cục SHTT sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ về công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về SHTT cho Bắc Giang. Tiếp tục hướng dẫn, hoàn thiện và thực hiện các quy định pháp luật mà chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn phải chấp hành tại Nhật Bản. Hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn tại các thị trường xuất khẩu tiềm năng khác.

Kết thúc buổi làm việc, Cục trưởng Đinh Hữu Phí bày tỏ mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo, phóng viên, chung tay phối hợp và hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và Bộ Khoa học và Công nghệ để quảng bá rộng rãi cho vải thiều Lục Ngạn nói riêng và các đặc sản vùng miền của đất nước Việt Nam nói chung đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả bằng các công cụ SHTT. Đặc biệt là làm nổi bật ưu thế của việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong tạo lợi thế cạnh tranh cho nhiều sản phẩm truyền thống Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan báo chí đã trao đổi nhiều vấn đề về các chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động SHTT tại Bắc Giang; định hướng phát triển và khai thác thương mại các sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT; công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều, phát triển thương hiệu vải thiều Lục Ngạn trong thời gian tới…


 

Đoàn công tác thăm và làm việc tại hợp tác xã mỳ chũ Thuận Hương.

Đoàn công tác thăm và làm việc tại hợp tác xã sản xuất vải thiều xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn.
 

Bên cạnh buổi tọa đàm, cũng nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, Cục Sở hữu trí tuệ đã tổ chức đoàn đi thực tế cho đại diện các cơ quan thông tấn báo chí tại các hợp tác xã sản xuất vải thiều, hợp tác xã mỳ chũ trên địa bàn huyện Lục Ngạn, Bắc Giang.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1421

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)