Thứ sáu, 26/03/2021 09:42 GMT+7

Giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Chỉ cần quét thông tin trên trái cam, người tiêu dùng có thể biết được từ quá trình trồng, thu hoạch đến nhà sản xuất, đơn vị đóng gói, vận chuyển, phân phối...

Từ năm 2019, Chính phủ đã phê duyệt Đề án truy xuất nguồn gốc (Đề án 100), Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia là đơn vị triển khai các nội dung để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng, an toàn của sản phẩm trong toàn chuỗi cung ứng, nâng giá trị hàng hóa của Việt Nam. Một trong số đó là xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá quốc gia. Cổng thông tin này có các bên trong chuỗi cung ứng tham gia như: nhà sản xuất, đơn vị đóng gói, vận chuyển, phân phối, bán lẻ, cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc và cơ quan quản lý. Dự kiến quý 3 năm 2021, cổng thông tin đưa vào vận hành.

Tại hội thảo do Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức sáng 25/3, nhiều ý kiến đồng tình, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số truy xuất nguồn gốc hàng hóa là việc cần làm và cấp bách. Các giải pháp công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng bảo vệ được thương hiệu và uy tín với người tiêu dùng.
 

Công nghệ mã vạch sẽ giúp người dùng thêm thông tin về sản phẩm. Ảnh: ST.
 

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, truy xuất nguồn gốc thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến sẽ giúp minh bạch thông tin về sản phẩm hàng hóa, thuận lợi cho quản lý, đồng thời chống gian lận thương mại. Khi ứng dụng công nghệ các doanh nghiệp cũng phát hiện điểm không hợp lý để chủ động cải tiến, khắc phục, tăng năng suất, chất lượng của sản phẩm hàng hoá và giúp cho doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu, nâng cao vị thế của sản phẩm Việt Nam.

Thực tế với nông sản, các công nghệ truy xuất cho phép các đơn vị thực hiện cập nhật nhật ký điện tử, liên kết toàn bộ thông tin trong chuỗi cung ứng sản phẩm, người tiêu dùng có thể sử dụng thiết bị di động quét mã QR để xem lại toàn bộ quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm.

Ứng dụng bản đồ trái cây Việt Nam hỗ trợ quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại điện tử. Ứng dụng này có thể được phát triển thành giải pháp quản lý tổng thể hoạt động sản xuất nông nghiệp, cập nhật và theo dõi toàn bộ thông tin về tình hình sản xuất nông nghiệp trên từng thửa ruộng, làm cơ sở cho việc định hướng sản xuất và phán đoán xu hướng giá cả sản phẩm dựa trên thống kê nhu cầu tiêu thụ hàng năm.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/giai-phap-cong-nghe-truy-xuat-nguon-goc-hang-hoa-4253986.html

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 2684

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)