Thứ sáu, 26/03/2021 08:37 GMT+7

Thứ trưởng Phạm Công Tạc: "Tôi thấy bình thường sau khi tiêm vaccine"

Ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc sẽ tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất. Ông đã có cuộc trao đổi với VnExpress.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc. Ảnh: V. Nguyên.
 

- Thưa thứ trưởng, ông đã tiêm thử vaccine Nanocovax do Việt Nam nghiên cứu sản xuất, từ khi nào?

- Tôi tiêm mũi 1 hôm 26/2. Sáng hôm đó, tôi đã tháp tùng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến Học viện Quân y để động viên các tình nguyện viên cùng cán bộ tham gia thử nghiệm vaccine và đã tiêm ở đó.

- Kết quả tiêm như thế nào, thưa ông?

- Sau tiêm tôi không thấy có phản ứng gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Kết quả xét nghiệm máu sau khi tiêm cho thấy nồng độ kháng thể rất cao, rất tốt.

- Ông nói là đã tháp tùng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và ông đã tiêm tại đó. Vậy có nghĩa là Phó thủ tướng cũng tiêm thử hôm 26/2?

- Theo quy định, thông tin cá nhân về những người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine phải được bảo mật trừ khi chính những người đó cho phép công khai. Vì thế, tôi cũng không thể trả lời thay.

Nói về Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tôi chỉ muốn nói rằng ngay từ đầu năm 2020 ông đã có những chỉ đạo rất cụ thể và quyết liệt là cần tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine. Nhiều lần Phó thủ tướng nhấn mạnh đây không chỉ là để đảm bảo an ninh vaccine đối với một đất nước 100 triệu dân mà còn là niềm tự hào của khoa học y tế Việt Nam.

- Lý do nào đã khiến ông quyết định tiêm thử vaccine Nanocovax?

- Liên quan tới sức khỏe của bản thân thì ai cũng phải cân nhắc. Tôi quyết định tiêm vì tôi rất tin tưởng vào đội ngũ các nhà khoa học của chúng ta.

- Ông có thể thông tin thêm về tiến độ nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 trong nước?

- Vấn đề nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thúc đẩy ngay từ những ngày đầu năm 2020.

Đến nay có bốn đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 theo các hướng công nghệ khác nhau, gồm: Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược (Nanogen); Viện vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC); Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 60 người. Giai đoạn 2 đã tiêm thử nghiệm mũi một với 560 người, ngày 26/3 bắt đầu tiêm mũi thứ 2. Kết quả bước đầu cho thấy, vaccine Nanocovax an toàn với người được tiêm, có khả năng sinh kháng thể cao và chống lại được virus SARS-CoV-2, kể cả biến chủng mới của Anh. Dự kiến đầu tháng 5 sẽ bắt đầu tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Vaccine Covivac do Viện IVAC nghiên cứu sản xuất trên trứng gà có phôi, đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Vaccine của Công ty Vabiotech cơ bản đã hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật, dự kiến giữa tháng 4 sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Riêng Trung tâm Polyvac còn đang tiếp tục nghiên cứu tạo chủng để phục vụ sản xuất vaccine Covid-19.

- Vậy thời điểm nào vaccine Việt Nam có thể được cấp phép lưu hành rộng rãi?

- Theo kế hoạch thì đầu tháng 5 Nanocovax sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Nếu thuận lợi, tháng 8 sẽ hoàn thành tiêm và đánh giá kết quả khoảng 1.000 người. Dự kiến cuối Quý 3 năm nay vaccine này có thể được cấp phép.

Bên cạnh việc bảo đảm để Việt Nam có thể chủ động kịp thời ứng phó với Covid-19, các loại vaccine và sản phẩm khoa học công nghệ liên quan cần đáp ứng tiêu chí về chất lượng, hiệu quả, giá thành rẻ, phù hợp khả năng tiếp cận của mọi người dân.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/thu-truong-pham-cong-tac-toi-thay-binh-thuong-sau-khi-tiem-vaccine-4254120.html

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 3246

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)