Thứ hai, 15/03/2021 16:12 GMT+7

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ

Ngày 5/3/2021, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ, ngài Pranay Verma, tại cơ sở 2 của Viện Công nghệ xạ hiếm (CNXH), Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội. Đi cùng với Đại sứ có bà Lan Anh - Thư ký của Đại sứ.

Về phía Viện NLNTVN có TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng, TS. Trần Ngọc Toàn, TS. Phạm Quang Minh - Phó Viện trưởng, ThS. Bùi Đăng Hạnh - Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Hợp tác quốc tế, bà Cao Hồng Lan - Phó Trưởng ban Ban Hợp tác quốc tế.

Tham gia tiếp đón đoàn, về phía Viện CNXH có TS. Hoàng Nhuận - Viện trưởng, TS. Nguyễn Trọng Hùng - Phó Viện trưởng và các chuyên gia trong các lĩnh lực liên quan. Ngoài ra, còn có các khách mời: Bà Trần Bích Ngọc - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, bà Trần Thị Thu Trang - Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử.

Mở đầu buổi làm việc, Viện trưởng Trần Chí Thành phát biểu bày tỏ sự biết ơn đối với đất nước Ấn Độ đã dành nhiều tình cảm cho Việt Nam, cảm ơn Chính phủ Ấn Độ đã giúp đỡ và tài trợ cho Viện Công nghệ xạ hiếm dây chuyền công nghệ chế biến monazite quy mô pilot công suất 60 tấn quặng/năm vào giai đoạn 1991-1995. Cùng với việc lắp đặt hệ thống pilot chế biến quặng, phía Ấn Độ đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo các chuyên gia, nhân viên kĩ thuật chất lượng cao trong lĩnh vực nghiên cứu và chế biến các nguyên tố đất hiếm, xử lý, quản lý nguyên tố phóng xạ và lĩnh vực chu trình nhiên liệu hạt nhân….
 

Viện trưởng Viện NLNTVN cũng mong muốn Ấn Độ tiếp tục ủng hộ Việt Nam thông qua việc hợp tác, trao đổi nghiên cứu, trao đổi chuyên gia, đào tạo nguồn nhân lực...với các Viện nghiên cứu, các trường Đại học và các doanh nghiệp của Ấn Độ.

Trong buổi làm việc, Viện trưởng Viện Công nghệ xạ hiếm – TS. Hoàng Nhuận cũng đã trình bày một báo cáo ngắn gọn về quá trình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đất hiếm và chu trình nhiên liệu. Bài báo cáo đã nêu rõ mối quan hệ hợp tác khoa học có lịch sử lâu dài giữa Viện CNXH và phía Ấn Độ, các đóng góp của Ấn Độ trong quá trình phát triển lâu dài của Viện, những thành tựu đạt được trong nghiên cứu và sản xuất đất hiếm ở Việt Nam, xu hướng phát triển của lĩnh vực nghiên cứu đất hiếm và mong muốn sự ủng hộ và hợp tác của các Viện nghiên cứu Ấn Độ trong việc cập nhật các công nghệ chế biến đất hiếm nói chung và quặng monazite nói riêng để nâng cao chất lượng sản phẩm đất hiếm, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường nhiều biến động.

Cũng trong khuôn khổ làm việc, Viện trưởng Viện Công nghệ xạ hiếm đã dẫn đoàn đi tham quan xưởng chế biến monazite đã được phía Ấn Độ tài trợ và xưởng sản xuất đất hiếm bằng phương pháp chiết dung môi trong chương trình hợp tác với chính phủ Nhật Bản.
 

Ngài Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tham quan dây chuyền chế biến Monazite do Chính phủ Ấn Độ tài trợ giai đoạn 1991-1995
 

Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tham quan dây chuyền sản xuất đất hiếm (quy mô pilot) – Dự án hợp tác với Nhật Bản

Kết thúc buổi làm việc, Ngài Đại sứ Pranay Verma đã phát biểu bày tỏ sự vui mừng và nhất trí với ý kiến của Viện NLNTVN trong thời gian tới sẽ tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến nhằm tăng cường trao đổi khoa học giữa hai bên để đạt được kết quả hợp tác tốt nhất.

Buổi làm việc giữa Viện NLNTVN và Đại sứ quán Cộng hòa Ấn Độ một lần nữa khẳng định mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ và mở ra cơ hội mới trong lĩnh vực hợp tác, trao đổi, nghiên cứu chế biến sâu sa khoáng ven biển Việt Nam nói chung và lĩnh vực chế biến đất hiếm nói riêng./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1081

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)